Sort by
Sort by

เรื่องน่ารู้ของ “กระเทียม” สุดยอดยาดีที่ต้องมีติดครัว

เรื่องน่ารู้ของ “กระเทียม” สุดยอดยาดีที่ต้องมีติดครัว

กระเทียมนิยมนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายประเภท นอกจากอร่อยแล้วยังมีสรรพคุณอันน่าทึ่ง

ถ้าให้เอ่ยชื่อเมนูอร่อย ๆ ที่มีกระเทียมเป็นส่วนประกอบด้วยแล้วคงต้องสาธยายกันยาวเลยล่ะค่ะ เราทุกคนต่างคุ้นเคยกับรสชาติของกระเทียมเป็นอย่างดี แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามีสรรพคุณเป็นยารักษาได้สารพัดโรคเลยนะ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับกระเทียมให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ

ทำไมต้องกระเทียม?

กระเทียมเป็นเครื่องเทศและสมุนไพรที่รู้จักกันมายาวนานเกือบ 6,000 ปีแล้วค่ะ นิยมนำมาใส่อาหารเพื่อเพิ่มรสชาติให้เข้มข้น มีกลิ่นหอม และยังมีสรรพคุณทางยา ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยขับลม เสริมภูมิต้านทาน สามารถฆ่าเชื้อโรค เช่น เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย รักษาโรคบิด แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยขับเสมหะ แก้หวัด ช่วยลดความดันโลหิต กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยลดโคเลสเตอรอล ไขมัน และน้ำตาลในเลือดอีกด้วยนะคะ

กระเทียมมีสารอาหารสำคัญได้แก่ โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามินซี วิตามินบี แคลเซียม แมงกานีส ซีลีเนียม และแอนตี้ออกซิแดนท์หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญยังมีสารประกอบของกำมะถันที่เรียกว่า “อัลลิซิน” ซึ่งมีส่วนช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง และป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งด้วยนะคะ มีงานวิจัยของสหรัฐฯ ที่ทำการวิจัยหญิงวัยกลางคน 40,000 กว่าคน พบว่าผู้หญิงที่กินกระเทียม ผัก ผลไม้เป็นประจำ มีแนวโน้มลดอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ และเราควรกินกระเทียมวันละ 2-5 กลีบต่อวันค่ะ

กระเทียม ปรุงอย่างไรดี?

เคล็ดลับการเลือกกระเทียมที่ดีก็คือ ต้องเลือกแบบที่สด ใหม่ เนื้อแน่น ไม่มีเชื้อรา ไม่นิ่ม ไม่ฝ่อ ยิ่งกระเทียมแน่นแข็งเท่าไหร่ ยิ่งแปลว่าสดใหม่เท่านั้นค่ะ ความจริงแล้วการกินกระเทียมสด ๆ จะให้ประโยชน์สูงกว่าแบบที่ผ่านความร้อนมาแล้ว แต่มันอาจจะกินยากไปนิด เราเลยนิยมนำมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งทำได้หลายแบบค่ะ

  • เจียว การเจียวกระเทียมไม่ยาก แค่ระวังอย่าใช้ไฟแรง หรือใช้น้ำมันร้อนไป รอจนสีเหลืองสวยแล้วให้รีบลดความร้อนลงทันที อย่าปล่อยไว้นานจนกลายเป็นสีน้ำตาลไหม้ เพราะจะทำให้ขมและเสียรสชาติไปเลยค่ะ
  • อบ การอบทำให้กระเทียมมีรสหวาน นิยมนำไปอบกับผักโดยวางผักลงบนฟอยล์ แล้วโรยกระเทียมให้เต็ม หรือจะโรยกระเทียมบนชีสก็น่าอร่อยนะคะ
  • นึ่ง ฝานกระเทียมเป็นแผ่นบาง ๆ เราจะเห็นบ่อยในเมนู ปลานึ่งมะนาว แค่คิดก็แซ่บแล้วค่ะ
  • ผัด บุบกระเทียมให้พอแตกแล้วผัดกับผัก เช่น เมนูผัดผักบุ้ง ผัดผักกระเฉด สารพัดผัดผักเลยล่ะ
  • ยำ หั่นกระเทียมบาง ๆ โรยบนเครื่องยำ แล้วราดด้วยน้ำปรุงรส เช่น หมูมะนาว

และขอแนะนำวิธี บด ทุบ โขลก วิธีนี้ช่วยเผยสรรพคุณของกระเทียมออกมาได้อย่างดี แถมรสชาติอร่อยขึ้นอีกด้วยนะคะ เมนูแนะนำง่าย ๆ คือ ซี่โครงหมูอบ เพียงนำซี่โครงหมูไปหมักกับซอสปรุงอาหาร ซอสหอยนางรม กระเทียมทุบ น้ำตาลทราย รากผักชี หอมใหญ่ พริกไทย นำไปอบแล้วจะได้รสชาติกลมกล่อมน่ากิน หรือ หมูทอดกระเทียม นำกระเทียมไปโขลกกับพริกไทย รากผักชี แล้วหมักกับหมูสันนอกที่หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ เคล้าน้ำปลาหรือซอสปรุงอาหาร ซอสหอยนางรม นำไปทอด แค่นี้ก็อร่อยแล้วค่ะ

การเก็บรักษากระเทียมให้คงความสดใหม่นาน ๆ ไม่ยากเลยค่ะ ควรเก็บในที่แห้ง อากาศถ่ายเทได้ดี หรือแขวนให้ลมโกรกก็ได้ค่ะ จะทำให้กระเทียมไม่ลีบฝ่อ และเมื่อบดหรือลอกเปลือกออกแล้ว จะสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้อีก 3-4 วันนะคะ ส่วนข้อเสียของกระเทียมน่าจะมีเพียงอย่างเดียวคือ กลิ่นแรง และอาจมีกลิ่นกระเทียมติดในปากได้ ดังนั้น หลังจากกินอาหารเสร็จแล้ว แนะนำให้ดื่มน้ำชา กาแฟ หรือนมสดสักแก้ว จะช่วยลดกลิ่นกระเทียมในปากได้ค่ะ