Sort by
Sort by

เผด็จศึกผ้าอ้อม! 7 เคล็ดลับฝึกลูกขับถ่าย เข้าห้องน้ำได้เอง

เผด็จศึกผ้าอ้อม! 7 เคล็ดลับฝึกลูกขับถ่าย เข้าห้องน้ำได้เอง

 

คุณแม่คนไหนอยากได้ไม้เด็ดเคล็ดลับเลิกผ้าอ้อมลูก ลองทำตาม 7 ข้อนี้เลยค่ะ

 

การฝึกการขับถ่ายของลูกเป็นเรื่องสำคัญนะคะ เพราะลูกวัย 1-2 ปีขึ้นไป เขาเริ่มมีทักษะหลายอย่างที่เหมาะกับการฝึกฝนการเข้าห้องน้ำ หรือการขับถ่ายโดยไม่ใช้ผ้าอ้อมได้แล้ว เช่น บอกคุณแม่ด้วยคำสั้นๆ เมื่อปวดปัสสาวะหรืออุจจาระ การนั่งทรงตัวดี มีแรงมากพอที่จะนั่งเบ่ง เป็นต้น ดังนั้นบ้านไหนที่มีลูกในช่วงวัยนี้ ถึงเวลาแล้วที่จะมาเริ่มฝึกลูกนั่งกระโถน ร้องขอเข้าห้องน้ำ และเลิกใส่ผ้าอ้อมค่ะ

7 เคล็ดลับฝึกลูกขับถ่าย เข้าห้องน้ำได้เอง

 

จัดวางกระโถนไว้ในที่ที่สามารถหยิบมาใช้ได้ง่าย เพราะลูกยังอั้นฉี่และอึได้ไม่ดีพอ หรือในช่วงแรกอาจจะบอกคุณแม่ช้า (แต่ปล่อยออกมาแล้ว) เมื่อลูกมีอาการอยากถ่าย หรือส่งสัญญาณ คุณแม่จะได้คว้ากระโถนได้ทันค่ะ เมื่อลูกนั่งกระโถน คุณแม่อย่าเพิ่งลุกไปไหนค่ะ ให้บอกลูกเสมอว่าการ “ฉี่” หรือ “อึ” ในกระโถนเป็นเรื่องถูกต้อง โดยเลือกใช้คำพูดที่ลูกเข้าใจง่ายๆ ค่ะ ชมสิจะรออะไร! เมื่อลูกบอกอยากขับถ่ายได้ ยอมนั่งกระโถน และขับถ่ายได้ คุณแม่ควรชมเพื่อให้ลูกภูมิใจที่สามารถทำได้ คำชมของคุณแม่คือกำลังใจให้ลูกรู้จักช่วยเหลือและดูแลตัวเองในเรื่องอื่นๆ ต่อไปด้วยนะคะ ถ้าลูกยังทำไม่ได้อย่างที่สอนหรือหวัง อย่าเพิ่งดุเชียวค่ะ เพราะเขาอาจรู้สึกไม่ชิน ไม่ปลอดภัย คุณแม่ควรให้กำลังใจและสอนให้เขาทำทีละขั้นตอน เช่น บอกแม่ให้ได้ก่อนว่าอยากเข้าห้องน้ำ พอบอกได้แล้วต่อไปเริ่มจากชี้หากระโถนให้ได้ แล้วต่อด้วยนั่งกระโถนเองแบบไม่งอแง ถ้าให้เวลาลูกทำได้ทีละขั้น การเลิกผ้าอ้อมก็ไม่ยากเลยค่ะ ในระหว่างวัน ให้เริ่มถอดผ้าอ้อมสำเร็จรูปของลูกสักช่วงสั้นๆ และวางกระโถนไว้ใกล้ๆ เพื่อให้ลูกใช้เมื่อต้องการ
 

ขณะลูกนั่งกระโถน หานิทานสนุกๆ มาเล่ามาคุยกันให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย ไม่กังวลกับการนั่งกระโถนค่ะ เมื่อลูกคุ้นเคยกับการนั่งกระโถนแล้ว ให้ย้ายกระโถนเข้าไปในห้องน้ำให้ลูกนั่ง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับฝึกนั่งชักโครกต่อไปค่ะ พยายามช่วยไม่ให้ลูกท้องผูกค่ะ เพราะลูกจะรู้สึกกลัวการขับถ่าย เช่น กลัวการเบ่งอึ กลัวอึแล้วเจ็บก้น ดังนั้นควรให้ลูกกินอาหารที่มีกากใยสูง ดื่มน้ำให้เพียงพอ หรือดื่มนมที่มีส่วนผสมของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์และมีใยอาหาร ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ตามปกติ อุจจาระนิ่ม ทำให้ลูกถ่ายง่ายขึ้นค่ะ