Sort by
Sort by

อยากให้ลูกสุขภาพดี สมองไว แม่ต้องท่องไว้ 1,000 วันแรก สำคัญ!!

อยากให้ลูกสุขภาพดี สมองไว แม่ต้องท่องไว้ 1,000 วันแรก สำคัญ!!

แม่ ๆ รู้ไหมว่าปัจจัยแวดล้อมในช่วง 1,000 วันแรกของชีวิตลูกน้อย มีผลต่อการกำหนดอนาคตของเจ้าตัวเล็กมาก ๆ เลยนะ โดยเฉพาะ “โภชนาการช่วงแรกของชีวิต” (Early Life Nutrition) มีความสำคัญสูงถึง 80% ในขณะที่ปัจจัยทางพันธุกรรมมีผลต่อชีวิตของเบบี๋เพียง 20% เท่านั้น

 

โภชนาการที่เหมาะสมใน 1,000 วันแรกของลูกน้อย ไม่ควรมากเกินไปจนเสี่ยงเกิดภาวะโภชนาการเกิน และไม่น้อยจนกลายเป็นโรคขาดสารอาหาร เนื่องจากโภชนาการช่วงแรกของวัย มีส่วนสัมพันธ์กับพัฒนาการ สติปัญญา และความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ อาทิ โรคหัวใจ เบาหวานความดันโลหิต โรคอ้วน โรคกระดูกพรุนเมื่อเข้าสู่วัยชรา เช่น ทารกแรกคลอดมีน้ำหนักน้อย แต่โตมากลับมีน้ำหนักเกิน จึงมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ เบาหวานชนิดที่ 2 ความดันโลหิตสูงเป็น 2 เท่า ในขณะที่เด็กขาดสารอาหาร จะป่วยบ่อย ติดเชื้อง่าย ไอคิวต่ำ และมีร่างกายแคระแกร็นเกินกว่าเด็กวัยเดียวกัน

ควรดูแลเบบี๋อย่างไร ในช่วง 1,000 วันแรก ?

การเตรียมตัวในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ควรเตรียมความพร้อมด้านโภชนาการ ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์เดือนแรก หรือหากกลัวไม่ทราบว่าจะตั้งครรภ์ตอนไหน ให้เริ่มวางแผนทานอาหารตั้งแต่เริ่มวางแผนตั้งครรภ์เลยก็ได้ โดยควรทานอาหารที่มีโฟเลต มีมากในผักและผลไม้สด เช่น กระหล่ำ หน่อไม้ฝรั่ง ส้ม องุ่น เสริมด้วยนมโฟเลตวันละ 1-2 แก้ว และทานไอโอดีน ที่มีในปลาทะเล สาหร่ายทะเล และเกลือสมุทร

ทารกแรกเกิด ควรทานนมแม่อย่างเดียวจนครบ 6 เดือน เนื่องจากนมแม่อุดมด้วยสารอาหารสำคัญ และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตลอดชีวิต การโอบกอดของแม่ระหว่างให้นม ยังช่วยกระตุ้นการรับรู้ เพิ่มการเชื่อมโยงของเส้นใยสมอง และเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองได้ดี

ทารกอายุ 6 เดือน ควรได้รับอาหารเสริมตามวัยควบคู่กับการทานนมแม่ เนื่องจากเจ้าตัวเล็กเริ่มโตขึ้น ร่างกายต้องการสารอาหารมากขึ้น หากเบบี๋รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะส่งผลให้มีสุขภาพอ่อนแอ เจ็บออด ๆ แอด ๆ ตลอดเวลา และเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยเด็กไทยวัย 6-8 เดือน มักขาดพลังงาน ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินซี ส่วนทารกวัย 9-11 เดือน ได้รับพลังงานและธาตุเหล็กน้อย ดังนั้นแม่ ๆ ควรให้ความสำคัญในการเสริมอาหารให้ครบถ้วนตามวัย

วัยเด็กเล็ก วัยนี้มีอัตราการเติบโตช้ากว่าทารก แต่กลับมีความต้องการด้านโภชนาการสูง แม่ ๆ ควรให้เบบี๋ทานอาหารครบ 5 หมู่ เสริมด้วยอาหารว่างที่มีประโยชน์ 1-2 มื้อ ดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว และคอยติดตามการเจริญเติบโตของลูกรักอย่างสม่ำเสมอ ระวังอย่าให้อ้วนหรือผอมเกินไป

 

หากแม่ ๆ ให้ความสำคัญกับช่วง 1,000 วันแรกของลูกเป็นอย่างดี เจ้าตัวเล็กก็จะมีสุขภาพร่างกายและสติปัญญาที่ดี สดใส แข็งแรง และเฉลียวฉลาดแน่นอนค่ะ