Sort by
Sort by

สร้างนิสัยกินดีให้ลูกวัยเรียน

สร้างนิสัยกินดีให้ลูกวัยเรียน

 

 

อาหารการกินของลูกเป็นเรื่องใหญ่ของคุณแม่เสมอ ลูกกินไม่ได้คุณแม่ก็กลุ้ม ลูกเลือกกินคุณแม่ยิ่งเครียด ยิ่งลูกที่อยู่ในวัยเรียน ที่ร่างกายเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งน้ำหนักและความสูง ยิ่งต้องการอาหารดีๆ เพื่อเป็นตัวช่วยให้ลูกมีพัฒนาการด้านร่างกายที่เติบโตแข็งแรง ที่สำคัญ คุณแม่คงไม่อยากให้ลูกกินตามใจปากหรือติดรสหวานจนเกินไปใช่มั้ยคะ ฉะนั้น เรามาเริ่มตั้งแต่การส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้ลูกมีสุขภาพที่แข็งแรง สูงสมวัย ไม่อ้วน ป้องกันการเกิดโรคที่มาจากพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีในอนาคตอีกด้วย

  1. พ่อแม่เป็นตัวอย่างได้ดีที่สุดนะคะ ถ้าหากพ่อแม่ยังเลือกกินหรือกินของที่ไม่มีประโยชน์อยู่ เด็กๆ ก็มีข้ออ้างทำตาม อยากฝึกนิสัยกินดีให้ลูก เริ่มจากเปลี่ยนนิสัยการรับประทานอาหารของคุณให้ถูกต้องเหมาะสมก่อนนะคะ
  2. พยายามจัดอาหารให้ครบห้าหมู่และหลากหลาย และในแต่ละมื้อควรมีทั้งเมนูโปรดที่ลูกชอบและเมนูใหม่ๆ ที่เขายังไม่เคยกิน เพื่อให้ลูกได้ลองกินอาหารที่มีประโยชน์อย่างอื่นบ้าง
  3. สารอาหารที่ขาดไม่ได้คือแคลซียม เพราะเป็นวัยที่มีอัตราการสะสมมวลกระดูกสูง เสริมด้วยอาหารว่างที่มีแคลเซียม เช่น นมและผลิตภัณฑ์จากนม เครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ที่มีส่วนผสมของนมและมีแคลเซียมสูง

แต่หากลูกติดขนมกรุบกรอบ อย่าบังคับให้เลิกทันที ค่อยๆ ลดและลองเปลี่ยนเป็นพวกซีเรียลโฮลเกรน ธัญพืช ผลไม้อบกรอบ หรือขนมที่มีแคลอรีน้อยแทน ส่วนน้ำอัดลมและน้ำหวานให้ดื่มแต่น้อย เพราะมีน้ำตาลและแคลอรีสูง ดื่มน้ำเปล่าและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์จะดีกว่า

 

เด็กวัยเรียนห่วงทำกิจกรรมและมีแนวโน้มที่จะกินอะไรก็ได้เมื่อหิว ดังนั้นจึงควรเตรียมอาหารและของว่างที่ดีมีประโยชน์ไว้ใกล้มือ เช่น แซนด์วิช หรือระหว่างลูกกินอาหารมื้อหลัก ควรลดสิ่งล่อใจที่หันเหความสนใจของเด็กไปจากอาหาร เช่น การดูโทรทัศน์ เล่นคอมพิวเตอร์ระหว่างกิน

ฝึกให้ลูกกินอาหารให้ครบ 3 มื้อ อย่าให้งดมื้อใดมื้อหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมื้อเช้า และให้กินอาหารตรงเวลา ฝึกให้นั่งกินอาหารร่วมกับสมาชิกในครอบครัวเป็นเวลาที่แน่นอน เพื่อฝึกนิสัยให้ลูกรู้ว่าการกินอาหารเป็นกิจวัตรประจำวันเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของเขา