Sort by
Sort by

วิตามินซี เลือกกินให้เหมาะช่วยกระตุ้นอารมณ์ดีไม่มีหยุด

วิตามินซี เลือกกินให้เหมาะช่วยกระตุ้นอารมณ์ดีไม่มีหยุด

 

เราท้าสาวให้ลองพิสูจน์! “วิตามินอารมณ์ดี วิตามินซี” กันค่ะ แล้วจะรู้ว่าวิตามินซีไม่ได้มีดีแค่สร้างภูมิต้านทานและช่วยสร้างผิวสวยค่ะ

 

ถ้าพูดชื่อ “วิตามินซี” สาวๆ คงรู้ถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงกันแล้วนะคะ เช่น วิตามินซีมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวพรรณสดใส และเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานให้ร่างกายค่ะ แต่ทราบไหมคะว่า วิตามินซียังซุกซ่อนความเจ๋งไว้อีกเพียบ และหนึ่งในนั้นคือ วิตามินซีช่วยลดความเครียด ความเศร้า และสร้างเสริมอารมณ์ดีให้สาวๆ ได้ดีสุดๆ ไปเลยค่ะ

ทำไมวิตามินซีถึงช่วยให้อารมณ์ดีได้ มาดูกันค่ะ

  1. วิตามินซีช่วยลดฮอร์โมนความเครียด – โดยเฉพาะช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่ถูกขับออกมาในขณะที่ร่างกายมีความเครียด ส่งผลให้เรารู้สึกปวดศีรษะปวดหลัง เซลล์ประสาทฝ่อ ความจำและสติปัญญาลดลง ดังนั้นการทานผลไม้ที่มีวิตามินซีเป็นประจำจะช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ผ่อนคลายความเครียดได้ค่ะ
  2. วิตามินซีช่วยสร้างความรู้สึกดี – ในวิตามินซีมีสารสำคัญ เช่น สารโดปามีน นอร์เอพิเนฟริน และอิพิเนฟริน เป็นต้น สารเหล่านี้จำเป็นต่อกระบวนการสร้างสื่อประสาทต่างๆ ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น และอารมณ์ดีนั่นเองค่ะ
 

วิตามินทำให้เราอารมณ์ดี ลดความเศร้าได้ – วิตามินซีจะช่วยเปลี่ยนกรดอะมิโนทริปโตเฟนเป็นเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่ทำให้เราอารมณ์ดีขึ้น รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเศร้าไปได้ ดังนั้นถ้าสาวๆ คนไหนรู้สึกเศร้า ลองทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง จะช่วยลดความเศร้าและค่อยๆ กลับมาอารมณ์ดีได้นะคะ

ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เหมาะสำหรับสร้างเสริมอารมณ์ดีตลอดวัน

  1. ฝรั่งกลมสาลี่ (วิตามินซี 234 มก. / ครึ่งผล)
  2. มะขามป้อม (วิตามินซี 80 มก./ ผล)
  3. สตรอเบอร์รี (วิตามินซี 99 มก. / 10 ผล)
  4. ส้มสายน้ำผึ้ง (วิตามินซี 24 มก./ 1 ผล)

วิตามินซีมีอยู่ในผลไม้ตามธรรมชาติอยู่แล้วค่ะ สาวๆ ลองเลือกทานผลไม้ในระหว่างวันให้มากขึ้นแทนการทานขนมขบเคี้ยวทั่วไป หรือ ใส่ผสมไม้วิตามินซีสูงในเครื่องดื่มธัญพืชโฮลเกรนก็เพิ่มความอร่อย อิ่มพอดี และช่วยรักษารูปร่างได้ด้วยนะคะ... เช็กซิคะว่า วันนี้เราทานวิตามินซีให้อารมณ์ดีกันแล้วหรือยัง

 

Tips:  สำหรับคนทั่วไปควรรับวิตามินซีประมาณ 60 มิลลิกรัมต่อวัน แต่สำหรับคนที่มีความเครียดควรได้รับวันละ 500 มิลลิกรัมต่อวัน ควบคู่ไปกับการลดความเครียดด้วยวิธีอื่น เช่น ฟังเพลง สูดอากาศบริสุทธิ์ คุยกับเพื่อน เป็นต้น