Sort by
Sort by

ไขข้อข้องใจ น้ำพริกแกงเผ็ดทำเมนูอะไรได้บ้าง

“น้ำพริกแกงเผ็ด” ส่วนผสม(ไม่)ลับของคนรักสุขภาพ

น้ำพริกแกงเผ็ด เครื่องปรุงตำรับไทย ปรุงเมนูอะไรก็อร่อยแถมยังดีต่อสุขภาพ

 

คุณสมบัติ “หญิงไทยยุค 4.0” เก่งงานนอกบ้าน ฉลาดบริหารเงิน เท่านั้นยังไม่พอนะคะ ฝีมือปลายจวักต้องโดดเด่นด้วย โดยเฉพาะอาหารไทย ยิ่งปรุงรสเผ็ดจัดจ้านถึงพริกถึงขิงด้วยแล้วจัดว่า เลิศค่ะ! ต้มยำกุ้ง มัสมั่น พะแนง แกงเขียวหวาน ฯลฯ เมนูเหล่านี้มีเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ “น้ำพริกแกงหรือเครื่องแกง” นั่นเอง

เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนน่าจะเคยไปร่วมงานบุญตามต่างจังหวัด ที่มีชาวบ้านมาช่วยกันจัดเตรียมอาหาร วงไหนนั่งโขลกพริกแกงก็จะคึกคักเสียงดังหน่อย กลิ่นแกงกะทิหอมฉุยเตะจมูกไปสามบ้านเจ็ดบ้านเชียวค่ะ การทำน้ำพริกแกงนั้นต้องอาศัยเวลา เขาจะนำพริก หัวหอม กระเทียม ตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด รากผักชี กระชาย ผักสมุนไพรไทย มาโขลกผสมเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วค่อยปรุงใส่กับแกงกะทิ ผัดเผ็ด หรือเมนูอื่น ๆ น้ำพริกแกงจะช่วยเพิ่มรสชาติให้เข้มข้น สีสันน่ารับประทาน และช่วยดับกลิ่นสาบหรือกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ได้อย่างดีค่ะ

 

น้ำพริกแกง ทำเมนูอะไรบ้าง?

น้ำพริกแกงหรือเครื่องแกง นิยมใส่ใน แกงกะทิ ผัดเผ็ด หลายคนไม่ค่อยชอบแกงกะทิเพราะเกรงว่าจะทำให้อ้วน แต่อย่าลืมนะคะว่า น้ำพริกแกงทำมาจากพืชผักสมุนไพรเครื่องเทศ ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย มีใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด แถมยังมีหลายสูตรด้วยนะ ขึ้นอยู่กับว่านำไปทำเมนูอะไร เช่น

  • แกงเลียง น้ำพริกแกงเลียงประกอบด้วย พริกไทย หอมแดง กะปิ และกุ้งแห้ง เป็นพระเอก ส่วนเครื่องปรุงอื่น ๆ ก็เช่น ฟักทอง ใบแมงลัก เห็ด กุ้ง ของดีมีประโยชน์ทั้งนั้น
  • แกงเผ็ดและแกงป่า แกงเผ็ดใส่กะทิ แต่แกงป่าไม่ใส่กะทิ ส่วนน้ำพริกแกงจะใช้เหมือนกันเลยค่ะ มีพริกแห้งเม็ดใหญ่ กระเทียม หอมแดง ข่าแก่ ตะไคร้ ผิวมะกรูด และรากผักชี ถ้าแกงใส่ปลาจะมีกระชายเพิ่มไปด้วย แต่ถ้าใส่เนื้อวัวก็จะใส่ผักชี ยี่หร่า เพื่อดับกลิ่นคาว และทำให้น้ำพริกแกงมีกลิ่นหอมยิ่งขึ้น
  • ผัดเผ็ด ใส่เนื้อสัตว์ได้หลากหลาย เช่น ผัดเผ็ดปลาดุก ผัดเผ็ดไก่ ผัดเผ็ดปลากราย ผัดเผ็ดหมูป่า ฯลฯ ผัดแต่ละทีกลิ่นเครื่องเทศหอมฉุยไปทั่วบ้านเลยทีเดียว
 

น้ำพริกแกงแต่ละภาคก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันด้วยนะคะ หากใครเคยทานขนมจีนแกงใต้ น่าจะคุ้นเคยกับเครื่องแกงสีเหลืองที่มีส่วนผสมของขมิ้นใช่ไหมล่ะ แต่ไม่ว่าจะเป็นพริกแกงภาคไหน ๆ ปัจจุบันเราไม่ต้องมาเสียเวลาโขลกเองแล้วนะคะ ผู้หญิงยุคใหม่ มนุษย์แม่ มนุษย์เมียทั้งหลาย ต้องการความสะดวกไว้ก่อน จึงกลายเป็นโอกาสของพ่อค้าแม่ค้าหัวใส โขลกพริกแกงสำเร็จรูปมาแบ่งขายเป็นขีด ๆ หรือแม้แต่ในซูเปอร์มาร์เก็ตเองก็มีพริกแกงหลายสูตรให้เลือกซื้อ

ข้อเสียของน้ำพริกแกงสำเร็จรูปมีนิดเดียวก็คือ ตอนนำไปปรุงอาหารกลิ่นจะไม่หอมเท่ากับน้ำพริกแกงที่โขลกเสร็จใหม่ ๆ และเราไม่แน่ใจว่า เจ้าไหนสะอาดถูกหลักอนามัย ไม่ใส่สารกันบูดหรือผงชูรส กว่าจะได้ร้านที่มั่นใจได้ ก็ต้องลองผิดลองถูกอยู่หลายหนค่ะ และเมื่อได้พริกแกงเจ้าอร่อยแล้ว อย่าลืมให้เก็บรักษาให้ดีด้วยนะ ควรเก็บไว้ในภาชนะที่แห้งสะอาด มีฝาปิดมิดชิด นำไปแช่ใส่ตู้เย็น เท่านี้ก็จะได้น้ำพริกแกงที่มีคุณภาพติดตู้เย็นไว้ทำเมนูอร่อย ๆ ได้อีกหลายมื้อเลยค่ะ