Sort by
Sort by

“นมแม่” สุดยอดแหล่งโปรตีนเสริมพัฒนาการเบบี๋

“นมแม่” สุดยอดแหล่งโปรตีนเสริมพัฒนาการเบบี๋

 

โปรตีนในนมแม่ ทำให้พัฒนาการลูกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก โดยเฉพาะช่วง 1,000 วันแรก

 

แม่รู้ไหมคะว่า สารอาหารที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและสมองของมนุษย์ก็คือ “โปรตีน” โปรตีนเป็นองค์ประกอบที่พบมากที่สุดในร่างกายรองจากน้ำ และมีส่วนในการสร้างกล้ามเนื้อ อวัยวะ เอนไซม์ ฮอร์โมน เลือด ผิวหนัง เส้นผม และอื่น ๆ อีกมากมายเลยล่ะค่ะ

แหล่งโปรตีนที่ดีที่สุดสำหรับทารก
อาหารวิเศษที่สุดที่ทารกได้ลิ้มรสเป็นคำแรกหลังจากลืมตาดูโลกก็คือ “นมแม่” นั่นเองค่ะ น้ำนมแม่เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ซึ่งในช่วงเดือนแรก ทารกจะร้องกินนมบ่อยมาก เนื่องจากกระเพาะอาหารยังมีขนาดเล็กจิ๋ว กินนิดเดียวก็อิ่ม แล้วก็ย่อยหมดไปอย่างรวดเร็วค่ะ แต่จะกินบ่อยแค่ไหน ทุกหยดก็เต็มไปด้วยโปรตีนและสารอาหารที่มีคุณค่า หากแม่รู้เทคนิคและมีความตั้งใจที่จะปั๊มนมให้ลูกแล้วล่ะก็ เชื่อเถอะว่าเต้านมแม่จะผลิตอาหารวิเศษนี้ออกมาอย่างต่อเนื่องไปจนลูกโตเลยล่ะค่ะ

 

โปรตีนกับพัฒนาการ 1,000 วันแรกของลูก
การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและสมองของลูกจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 1,000 วันแรกของชีวิต ซึ่งจากการวิจัยพบว่า โภชนาการในช่วงเวลานี้ มีผลต่อพัฒนาการ การเผาผลาญ และสุขภาพของลูกน้อยในอนาคตด้วย โปรตีนจึงเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต การพัฒนาเซลล์ เนื้อเยื่อ และระบบอวัยวะต่าง ๆ และควรได้รับโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ลูกมีน้ำหนักตามเกณฑ์และเติบโตอย่างมีสุขภาพดีค่ะ

เมื่อลูกเติบโตจนถึงวัยที่สามารถกินอาหารเนื้อ นม ไข่ ได้เหมือนผู้ใหญ่แล้ว อย่าลืมใส่ใจเรื่องโภชนาการให้ลูกได้รับโปรตีนที่มีคุณภาพสูงเหมือนนมแม่นะคะ และควรได้รับในปริมาณที่สมดุล ไม่มากหรือน้อยเกินไปค่ะ การเป็นพ่อแม่อาจไม่ใช่เรื่องง่ายแต่เชื่อว่าคุณทำได้ หากมีคำถามเรื่องโภชนาการทารกควรปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ และอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nestlebaby.in.th