Sort by
Sort by

สรรพคุณมากประโยชน์ของเก๋ากี้ (โกจิเบอร์รี่)

เผยความลับ โกจิเบอร์รี่ (เก๋ากี้) ผลไม้ไซส์จิ๋วสรรพคุณแจ๋ว

โกจิเบอร์รี่ เป็นสุดยอดอาหารที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกายแบบครอบจักรวาล!

 

ลองเอ่ยชื่อ โกจิเบอร์รี (Koji berry) หลายคนส่ายหน้างง ๆ แต่ถ้าบอกว่า ผลไม้ไซส์จิ๋ว รูปร่างรี สีแดงอมส้ม เห็นบ่อย ๆ ในเมนูอาหารจีน เช่น ฟักต้มน้ำแกง ขาไก่ตุ๋น กระเพาะปลาผัดแห้ง หน่อไม้ผัดแห้ง หลายคนน่าจะร้อง อ๋อ...มันคือ “เก๋ากี้” นั่นเอง! แต่ที่เซอร์ไพร้ซ์ยิ่งกว่านั้นคือ มันเป็นผลไม้ที่พรั่งพร้อมไปด้วยสรรพคุณบำรุงร่างกายและอวัยวะส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะดวงตาคู่สวยของเราด้วยนะ

 

เก๋ากี้ถูกใช้ในตำราแพทย์แผนจีนมานานแล้วค่ะ ด้วยสรรพคุณหลากลาย อาทิ ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันแสงที่อาจไปทำลายดวงตา บำรุงประสาททำให้หลับสบาย บรรเทาอาการวิงเวียน หน้ามืดตาลาย ตาบอดกลางคืน และยังช่วยลดน้ำตาลในเลือด หนุ่มสาวยุคใหม่ที่ต้องใช้สายตาอยู่กับคอมพิวเตอร์นาน ๆ ต้องเจอรังสีจากหน้าจอ บวกกับแสงแดดจัดระหว่างวัน อาจส่งผลให้จอประสาทตาเสื่อมเร็วขึ้น ดังนั้น มาดูแลดวงตาของเราให้ใช้งานไปได้นาน ๆ กันดีกว่า

 

ไอเดียอร่อย “เก๋ากี้” ทำง่าย กินได้ไม่เบื่อ

  1. น้ำโกจิเบอร์รี่ ใช้เก๋ากี้ประมาณหนึ่งกำมือ หรือ 6-12 กรัม นำมาต้มจนเปื่อย แล้วกรองเอากากออก ดื่มแทนน้ำชา หรือรินผสมกับชาจีน
  2. กับข้าว ใส่ลงไปในเมนูที่ชอบ เช่น ฟักต้มน้ำแกง ไก่ตุ๋น กระเพาะปลาผัดแห้ง อย่าใส่มากเกินไปนะคะ เพราะเก๋ากี้เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีรสเปรี้ยวนำ ถ้าใส่เยอะจะทำให้กับข้าวมีรสเปรี้ยวแปร่ง ๆ ได้
  3. อาหารว่าง นำเก๋ากี้ไปอบแห้งหรือเลาะเอาแต่เนื้อมาทำเป็นแยม ใช้ทาขนมปังหรือทานคู่กับสโคนก็อร่อยนะ

ในช่วงเวลาที่ต้องใช้สายตาและสมองเต็มพิกัด เช่น อ่านหนังสือสอบ ทำรายงานวิจัย สายตาอาจจะอ่อนล้า พร่ามัวได้ อย่าลืมมองหาโกจิเบอร์รี่หรือเก๋ากี้มาเป็นผู้ช่วยสำคัญด้วยนะคะ