3...2...1 เต้น “ซุมบ้า” เพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดีกันเถอะ

พ.ค. 1, 2554
การจะเริ่มต้นออกกำลังกายสำหรับหลายคนอาจเป็นเรื่องที่แสนจะยากเย็น แต่จริงๆ แล้ว เรามีวิธีที่จะออกกำลังกายให้สนุกมากมาย และแน่นอนว่าถ้าสนุกแล้ว คุณก็จะรักและติดการออกกำลังกายอย่างได้แน่นอน มีรูปแบบการออกกำลังกายสนุกๆ รูปแบบหนึ่ง นั่นคือ “การเต้น” วันนี้เราจะมาแนะนำการเต้นออกกำลังกายที่เรียกว่า Zumba กันค่ะ

Zumba (ซุมบ้า) เป็นคำสแลงของชาวโคลัมเบีย หมายถึงจังหวะการเต้นรำแบบแซมบ้า นำมาผสมผสานกับคำว่า “รุมบ้า” ที่หมายถึงงานปาร์ตี้ Zumba จึงหมายถึงการเต้นรำในปาร์ตี้ที่สนุกสนานนั่นเอง

Zumba เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่ใช้การเคลื่อนไหวร่างกายแบบแอโรบิก มีการยักย้ายส่ายสะโพกประกอบดนตรีจังหวะเร้าใจแบบละติน โดยจะมีการเคลื่อนไหวร่างกายทั้งช้าและเร็ว จึงช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี (ประมาณ 400-500 แคลอรีต่อชั่วโมง) และยังช่วยกระชับสัดส่วนโดย เฉพาะเอวและหน้าท้อง ที่สำคัญยังเป็นการออกกำลังกายที่สนุกสนานมากด้วย

ปกติเวลาออกกำลังกายแบบ Zumba จะเริ่มต้นด้วยการวอร์มอัพประมาณ 10 นาที ต่อด้วย การเต้นประกอบดนตรีประมาณ 40 นาที แล้วคูลดาวน์ประมาณ 5-10 นาที จังวะที่มักใช้ในการเต้น จะมีการผสมผสานของจังหวะซัลซ่า เมอเรงเก้ รุมบ้า และฟลาเมนโก้ เวลาเต้น Zumba ควรใส่ชุดที่สบายๆ มีความยืดหยุ่นดี เนื้อผ้าเบาสบายและระบายความร้อนได้ดี ถ้าจะเพิ่มความมีชีวิตชีวามากขึ้น ก็เลือกเสื้อผ้าที่มีสีสันสดใสเข้ากับสไตล์การเต้นจะทำให้มีพลังในการเต้นเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว ส่วนรองเท้าควรเป็นรองเท้าครอสเทรนนิ่งที่ใช้ในการเต้นแอโรบิกหรือเล่นฟิตเนสโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าเจ็บ หรือเกิดการกระแทกของข้อเข่า

ถ้าคุณพร้อมแล้ว มาทำใจให้คึกคัก แล้วสนุกไปกับการเคลื่อนไหวร่างกายตามเสียงเพลง รับรองว่าจะได้ร่างกายที่แข็งแรง รูปร่างดี และอารมณ์สดชื่นอย่างแน่นอนค่ะ