Sort by
Sort by

10 วิธี สร้างนิสัยกินดีให้ลูกวัยเรียน

10 วิธี สร้างนิสัยกินดีให้ลูกวัยเรียน

เด็กวัยเรียน เป็นช่วงวัยที่ร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งน้ำหนักและความสูง การส่งเสริมให้ลูกมีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม จะช่วยให้ลูกมีสุขภาพที่แข็งแรง สูงสมวัย ไม่อ้วน และยังป้องกันการเกิดโรคที่มาจากพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีในอนาคตอีกด้วย

  1. พยายามจัดอาหารให้ครบห้าหมู่ทุกวัน คือ กลุ่มข้าว-แป้ง กลุ่มเนื้อสัตว์-นม-ไข่ กลุ่มผัก กลุ่มผลไม้ และกลุ่มไขมัน โดยทำอาหารให้หลากหลาย และในแต่ละมื้อควรมีทั้งเมนูโปรดที่ลูกชอบและเมนูใหม่ๆ ที่เขายังไม่เคยกิน เพื่อให้ลูกได้ลองกินอาหารที่มีประโยชน์อย่างอื่นบ้าง
  2. เสริมแคลเซียมให้เพียงพอ เนื่องจากวัยนี้เป็นวัยที่มีอัตราการสะสมมวลกระดูกที่สูง แคลเซียมจึงเป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้ ตัวอย่างเมนูที่มีแคลเซียมสูง เช่น ปลาตัวเล็กที่กินได้ทั้งกระดูกทอดกรอบ ผัดถั่วงอกใส่เต้าหู้ ยำปลากระป๋อง ผัดผักคะน้า บร็อคโคลี เป็นต้น และเสริมด้วยอาหารว่างที่มีแคลเซียม เช่น นมและผลิตภัณฑ์จากนม (ไอศกรีมนม โยเกิร์ต ชีส)  เครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ที่มีส่วนผสมของนมและมีแคลเซียมสูง
  3. ปรับเปลี่ยนของว่าง หากลูกติดมันฝรั่งทอดหรือขนมหวาน อย่าบังคับให้เขาเลิกโดยทันที ลองเปลี่ยนเป็นพวกซีเรียลโฮลเกรน ธัญพืช ผลไม้อบกรอบ หรือขนมที่มีแคลอรีน้อยกว่า  แล้วค่อยๆ ลดปริมาณขนมกรุบกรอบหรือขนมหวานนั้นลงทีละน้อย และเปลี่ยนนิสัยจากการซื้ออาหารหรือขนมถุงใหญ่มาเป็นขนาดเล็กลงหรือแบบที่ต้องแกะกินทีละชิ้นแทน
  4. ดื่มน้ำอัดลมและน้ำหวานแต่น้อย เครื่องดื่มเหล่านี้มีน้ำตาลและแคลอรีสูง กินเป็นประจำจะทำให้อ้วนได้ อย่าให้ตู้เย็นเต็มไปด้วยน้ำอัดลมหรือน้ำหวานตลอดเวลา แต่ให้อัดแน่นไปด้วยน้ำเปล่าและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์จะดีกว่า
  5. หลีกเลี่ยงอาหารหนักระหว่างมื้อ ซึ่งจะทำให้ลูกอิ่มเกินไปจนกินอาหารมื้อต่อไปได้น้อย เตรียมของว่างเบาๆ ที่มีประโยชน์ให้เขารองท้องไปก่อน หรือถ้าลูกหิวมากๆ อาจจะเลื่อนเวลารับประทานอาหารให้เร็วขึ้นนิดหน่อยก็ได้
  6. อย่าตักอาหารให้ลูกมากเกินไป แล้วบังคับให้ลูกกินให้หมดจาน ควรตักอาหารแบบพอดีๆ หรือให้ลูกตักอาหารเท่าที่เขาคิดว่าตัวเองสามารถกินได้หมด ถ้ายังไม่อิ่มจึงค่อยเติมให้ทีละนิด
  7. ขณะลูกกินอาหารมื้อหลัก ควรลดสิ่งล่อใจที่หันเหความสนใจของเด็กไปจากอาหาร เช่น การดูโทรทัศน์ หรือการกินไปเล่นคอมพิวเตอร์ไป เพราะลูกจะเพลินกับกิจกรรมอื่นๆ จนไม่ทันสังเกตว่ากินไปมากแค่ไหนแล้ว
  8. ฝึกให้ลูกกินอาหารให้ครบ 3 มื้อ อย่าให้งดมื้อใดมื้อหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมื้อเช้า และให้กินอาหารตรงเวลา ถ้าสามารถนั่งกินอาหารร่วมกับสมาชิกในครอบครัวเป็นเวลาที่แน่นอนได้ก็ยิ่งดี เพื่อฝึกนิสัยให้ลูกรู้ว่าการกินอาหารเป็นกิจวัตรประจำวันและเป็นหน้าที่ของเขา
  9. ระวังการกินแบบรีบๆ เด็กวัยเรียนมีกิจกรรมมากมายและมีแนวโน้มที่จะกินอะไรก็ได้เมื่อหิว ดังนั้นจึงควรเตรียมอาหารที่ดีมีประโยชน์ไว้ใกล้มือ เช่น แซนด์วิช หรือผลไม้
  10. พ่อแม่เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด อย่าลืมเปลี่ยนนิสัยการรับประทานอาหารของคุณให้ถูกต้องเหมาะสมมากขึ้นด้วย เพราะถ้าหากพ่อแม่ยังเลือกกินหรือกินของที่ไม่มีประโยชน์อยู่ เด็กๆ ก็มีข้ออ้างทำตาม