Sort by
Sort by

“นมแม่” สุดยอดอาหารเพื่อลูกน้อย

“นมแม่” สุดยอดอาหารเพื่อลูกน้อย
น้ำนมแม่เป็นสุดยอดอาหารธรรมชาติอันแสนมหัศจรรย์ที่ไม่มีใครสามารถผลิตลอกเลียนแบบได้

นมของแม่สะอาดเสมอ ไม่มีสิ่งปนเปื้อน เด็กน้อยคนไหนที่ได้ดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกคลอดจนอายุกว่า 6 เดือน เด็กคนนั้นจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ เพราะอะไรทราบไหมคะ ... ก็เพราะว่าคุณค่าของน้ำนมแม่นั้นดีที่สุดตั้งแต่หยดแรกที่เรียกว่า Colostrum เลยก็ว่าได้ ซึ่งมีลักษณะเป็นของเหลวข้นๆ สีเหลือง ยังดูไม่เหมือนน้ำนมเท่าไร คุณแม่อย่าเช็ดทิ้งเด็ดขาด แต่ควรให้ลูกได้ดื่มเป็นมื้อแรกของชีวิต เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิดและภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ที่ร่างกายของคุณแม่สร้างสะสมมานาน บางคน Colostrum อาจเริ่มหลั่งตั้งแต่ช่วงท้ายๆ ของการตั้งครรภ์ หลังจากน้ำนมหยดแรกหลังคลอดต่อมาอีก 2-3 วัน เต้านมของคุณแม่ก็จะเปลี่ยนเป็นผลิตน้ำนมแม่ที่สมบูรณ์ การเปลี่ยนนี้จะค่อยเป็นค่อยไป น้ำนมในช่วงแรกจะใสเพื่อให้ทารกได้รับน้ำ ในช่วงต่อๆ ไปน้ำนมจะข้นขึ้นอุดมด้วยโปรตีน ไขมันและภูมิต้านทานโรค มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะสารสำคัญ Taurine ในนมแม่ที่จำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมอง เด็กที่ได้ดื่มนมแม่มักจะแข็งแรงไม่ค่อยเจ็บป่วย เพราะนมของแม่มีภูมิคุ้มกันโรคถึง 37 ชนิด ที่ช่วยปกป้องลูกจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา น้ำนมของแม่ยังย่อยง่าย ดูดซึมง่าย ทำให้ลูกไม่ท้องผูก เพราะทำให้ลำไส้ของลูกมี Lactobacillus Bifidus ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ช่วยกำจัดเชื้อโรคอื่นๆ

American Academy of Pediatrics แนะนำว่าเด็กทารกไม่จำเป็นต้องได้รับอาหารอื่นใดเสริมอีกเลย ทั้งน้ำ น้ำผลไม้ ผงธัญพืชหรืออาหารเสริมต่างๆ จนกระทั่งลูกอายุเกิน 6 เดือนขึ้นไป เพราะน้ำนมแม่มีสารอาหารพอเพียงครบถ้วนต่อการเจริญเติบโตของลูก

นอกจากหนูน้อยที่ได้รับนมแม่จะสุขภาพสมบูรณ์แล้ว การให้ลูกดื่มนมแม่ยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมในคุณแม่ได้อีกด้วย...เห็นมั้ยคะว่าได้ประโยชน์สองต่อทั้งคุณแม่คุณลูกเลยทีเดียว