Sort by
Sort by

ไก่มาเซดวน

ไก่มาเซดวน
วิธีทำ

1. คั่วลูกผักชียี่หร่าให้หอม แล้วเอาไปป่นให้ละเอียด นำไปคลุกกับเนื้อไก่ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว

2.หมักไว้สัก 10 นาที แล้วเอาไปทอดไฟแรง อย่าใส่น้ำมันมาก (เดี๋ยวเครื่องจะไหม้) ถ้าน้ำมันน้อยเกินไปจึงค่อยๆ กรอกไปรอบกระทะ

3.ทอดไก่ให้เหลือง แล้วกลับอีกด้าน ใช้ตะหลิวกดไปกดมา ตักขึ้นพักไว้ให้เย็น แล้วหั่นแฉลบให้เป็นชิ้นกว้างๆ จะมีเครื่องเทศเกาะรอบๆ ชิ้น หอมสวยดี หรือจะเสิร์ฟทั้งชิ้นให้คนไปตัดเองก็ได้เหมือนกัน

4.จิ้มกับซอสไก่งวง (ซอสเปรี้ยว) หรือซอสแม็กกี้

รายละเอียดเพิ่มเติมจากนักเขียน
 
คุณย่าเล่าว่า ชื่อไก่มาเซดวนนี้ได้มาจากตอนที่คุณปู่ (พระยาพิรุณพิทยาพรรณ) ไปราชการกับเจ้าพระยาพระเสด็จที่เมืองศรีลังกา เวลาเขาเลี้ยงอาหารก็มีแขกแบกถาดไก่ใส่บ่าจะมาเสิร์ฟให้ แต่เนื่องจากไก่นั้นหอมหวนชวนน้ำลายหกมาก เจ้าแขกคงจะอยากกินก็เลยทำอุบายแกล้งเดินเซให้ถาดไก่หกคะมำคว่ำกะปิ แล้วก็แย่งกันเก็บกินจนหมด คุณปู่ได้ชิมอีกถาดหนึ่งที่เขาเอามาให้ใหม่ เห็นว่ารสชาติถูกใจ จึงจำกลับมาบอกให้คนที่บ้านทำกินกันบ้าง แล้วก็ตั้งชื่อให้ว่าไก่มาเซดวนมาตั้งแต่นั้น อุ้มคิดว่าอาหารแขกที่ใกล้เคียงกับไก่มาเซดวนจริงๆ น่าจะเป็นไก่หมักเครื่องเทศที่เรียกว่าทิกก้าทันดูร์ เพียงแต่สูตรของบ้านอุ้มใช้ทอด ไม่ได้เอาไปย่าง และตัดเอาเครื่องเทศหลายอย่างออกเหลือเพียงเท่านี้เพื่อไม่ให้ฉุนเกินไป แถมไม่ได้หมักกับโยเกิร์ตด้วย ไม่อ้วนดีเสียอีก