Sort by
Sort by

ให้เด็กเล่นๆ เรียนๆ จากของรอบตัว

ให้เด็กเล่นๆ เรียนๆ จากของรอบตัว
พาเด็กยุคใหม่ไปสนุกกับของเล่นรอบตัวอย่างที่เด็กสมัยก่อนสนุกกันง่ายๆ ด้วยใบไม้ใบหญ้า หรือเชือกเส้นเล็กๆ ที่พาเพลินไปได้ทั้งวัน แต่ผลลัพธ์ที่ได้ ไม่ได้มีเพียงความสนุกแค่อย่างเดียว แต่กลับมีการใกล้ชิดกับธรรมชาติและได้รับความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างของเล่นชิ้นใหม่ๆ ขึ้นมาด้วยสองมือของตัวเองเป็นของแถมชิ้นสำคัญกลับมาอีกด้วย

เพราะฉะนั้นวันหยุดนี้ลองเปลี่ยนของเล่นจากหุ่นยนต์หรือตุ๊กตามาเป็นของรอบตัวให้เขาได้ใช้จินตนาการในการเล่นกันดีกว่า

สร้างชีวิตให้กับของใช้

ไม่ว่าจะเป็น ลูกบอล ช้อน หมอน หรือจาน สามารถกลายเป็นของเล่นที่ดึงดูดใจเด็กๆ ได้ เพียงพ่อกับแม่มีจินตนาการใส่หู หน้า ตาหรือจมูกลงไป ยกตัวอย่างเช่น หากเจ้าตัวเล็กกำลังร้องงอแง ขณะที่คุณพาเขาไปรับประทานอาหารที่ร้าน ลองวาดหน้าตาให้กับจานเปล่าๆ ด้วยซอสมะเขือเทศเพื่อหลอกล่อหนูน้อยให้สงบได้อีกสักพัก เพื่อที่คุณจะได้รีบกินมื้อนั้นให้เสร็จ หรือหากกำลังเดินทางอยู่ในรถ ก็ลองนำหมอนอิงที่อยู่ในรถมาเป็นตุ๊กตาหุ่นเชิดโดยมีคุณเป็นผู้พากย์เสียง ให้หมอนธรรมดาๆ มีชีวิตขึ้นมา แล้วคุณจะรู้ว่าอะไรๆ ก็สามารถกลายเป็นของเล่นสำหรับหนูน้อยได้เสมอ

เสียงสยบกลบเสียงร้องไห้

เจ้าตัวเล็กส่วนใหญ่มักจะหยุดร้องไห้หรือหยุดงอแงทันทีเมื่อได้ยินเสียงกรุงกริ้งๆ ลองใช้เศษสตางค์หลายๆ เหรียญใส่ถุงพลาสติกแล้วรัดปากถุงโดยให้มีลมอยู่ในถุงด้วย แค่นี้คุณก็จะได้ของเล่นที่เกิดเสียงให้เจ้าตัวเล็กได้เขย่าไปเพลินๆ หรือถ้ามีกระป๋องน้ำอัดลมเปล่าๆ กับก้อนหินเล็กๆ ก็ยิ่งดีไปใหญ่ เพราะทั้งสองสิ่งทำให้เกิดเสียงได้ดังกังวานถูกใจเด็กๆ นักเชียว แต่ทั้งนี้ก็ต้องไม่ลืมติดสก๊อตเทปไม่ให้ก้อนหินหรือวัสดุชิ้นเล็กๆ หลุดออกมา ไม่อย่างนั้นหนูน้อยอาจจะนำเข้าปากติดคอได้

จับคู่ผูกเชือก

หาสิ่งของอะไรก็ได้ 2 ชิ้นที่ไม่ใช่ของมีคม วัตถุที่มีน้ำหนักมาก หรือของที่จะเป็นอันตรายกับเจ้าตัวเล็ก มาผูกเข้าที่ปลายของเชือกทั้ง 2 ด้าน เช่น คุณอาจจะผูกช้อนเข้าที่ปลายข้างหนึ่งและอีกข้างผูกแก้วหัดดื่มของเจ้าตัว เล็ก เมื่อหนูน้อยดึงช้อน แก้วหัดดื่มก็จะถูกดึงมาด้วย หรือถ้าหนูน้อยเผลอทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งตกพื้น ของอีกอย่าง ก็จะตกไปด้วย นอกจากจะหลอกล่อให้เจ้าตัวเล็กได้สนุกแบบงงๆ แล้ว ก็ยังเป็นการส่งเสริมทักษะการเคลื่อนไหวของลูกได้อย่างดีอีกด้วย

กระดาษแปลงร่าง

สำหรับ กรณีที่เจ้าตัวเล็กโยเยในร้านอาหาร ขณะที่คุณพาครอบครัวไปฉลองต้อนรับปีใหม่ ลองใช้ผ้าเช็ดปากหรือกระดาษที่วางบนโต๊ะอาหารให้เป็นประโยชน์ ด้วยการแปลงร่างพับให้เป็นเรือหรือจะขยุ้มม้วนให้เป็นลูกบอลแสนซน เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจให้เจ้าตัวเล็กได้เล่นเป็นการซื้อเวลาได้ดีอีกวิธีหนึ่ง

หลอดกับน้ำแข็ง

ใครๆ ก็ทราบดีว่าน้ำแข็งกับเด็กเป็นของคู่กัน ความเย็นของน้ำแข็งอาจทำให้เจ้าตัวเล็กลืมอาละวาดไปชั่วขณะ แต่จะทำอย่างไรไม่ให้น้ำแข็งเย็นทำลายผิวบางๆ บนฝ่ามือลูก ให้คุณแม่ใช้หลอดดูดน้ำมาร้อยเข้ากับรูของน้ำแข็ง จากนั้นมัดปลายหลอดเข้าด้วยกัน เพียงแค่นี้เจ้าตัวเล็กก็สามารถถือน้ำแข็งก้อนได้อย่างสบายมือสบายใจได้แล้ว

นอกจากวิธีที่แนะนำนี้แล้ว เราเชื่อว่าคุณแม่เองก็คงมีวิธีและเทคนิคมากมายที่พร้อมจะสรรหามาหลอกล่อลูก ไม่ให้งอแงเวลาไปข้างนอกบ้าน ถ้ามีไอเดียหรือเคล็ดลับดีๆ อย่าลืมเขียนมาเล่าสู่กันฟังนะคะ