Sort by
Sort by

ให้ลูกดื่มนมผงหรือนมกล่อง

ให้ลูกดื่มนมผงหรือนมกล่อง

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่วัย 1 ขวบ ซึ่งเป็นวัยที่สามารถดื่มนมกล่องเด็กได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่มักมีคำถามเกิดขึ้นในใจว่าจะให้ลูกกินนมผงหรือนมกล่องดี ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับนมผงและนมยูเอชทีกันก่อนค่ะ

นมผง คือการนำน้ำนมวัวมาเปลี่ยนรูปให้เป็นนมผง โดยกระบวนการเอาน้ำออกด้วยการใช้ความร้อนสูงในระยะเวลาสั้น ก่อนบรรจุใส่ภาชนะในสภาวะปลอดเชื้อ  อาจมีการเติมสารอาหารสำคัญที่เหมาะกับเด็กแต่ละช่วงวัยลงไป เช่น ใยอาหาร ดีเอชเอ โอเมก้า 3 6 9 วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการ และเหมาะสมกับพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย ทำให้วิตามินและแร่ธาตุที่เติมลงไปจะไม่ถูกทำลายหรือสูญเสียคุณค่าสารอาหาร จึงสามารถคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ในนมผงเด็กบางยี่ห้อยังมีการเติมจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ซึ่งยังเป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ลงไปเพื่อช่วยปกป้องทางเดินอาหารอีกด้วย

นมยูเอชที คือนมที่ผ่านการฆ่าเชื้อที่อุณหภูมิสูง (Ultra High Temperature; UHT) คือ 135-150 องศาเซลเซียส นาน 2-4 วินาที ซึ่งจะทำลายเชื้อจุลินทรีย์ทุกชนิด ทำให้สามารถเก็บรักษาได้นานที่อุณหภูมิห้องโดยไม่ต้องแช่เย็น และเนื่องจากนมยูเอชทีผ่านความร้อนสูงจึงทำให้มีการสูญเสียวิตามินบางชนิด เช่น วิตามินซี และทำให้ไม่สามารถเติมจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ลงไปได้ เพราะจะถูกทำลายโดยความร้อน ดังนั้นเพื่อให้ได้รับคุณประโยชน์อย่างเต็มที่ แนะนำให้คุณแม่ชงนมผงให้ลูกดื่มเวลาอยู่ที่บ้าน ส่วนเวลาออกนอกบ้าน อาจใช้นมกล่องเพื่อความสะดวกค่ะ