Sort by
Sort by

โยคะสำหรับผู้สูงวัย

โยคะสำหรับผู้สูงวัย
เมื่ออายุมากขึ้นสิ่งที่ตามมาก็คือความเสื่อมของร่างกายในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น การได้ยิน การรับสัมผัสต่างๆ รวมไปถึงการมีโรคประจำตัว ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดัน หัวใจ ส่งผลไปสู่ด้านจิตใจที่มีปัญหาความเครียด ซึมเศร้า หรือขาดความมั่นใจในตนเอง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ผู้สูงอายุไม่สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้ดีเท่าที่ควร

นอกจากการดูแลเรื่องอาหารเป็นพิเศษแล้ว เช่น เครื่องดื่มธัญญาหารสูตรน้ำตาลน้อย หรือนมไขมันต่ำ เป็นต้น การออกกำลังกายที่เหมาะกับวัยยังถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ผู้สูงอายุสุขภาพแข็งแรงแม้จะอยู่ในวัยเลยเลข 6 ไปแล้วก็ตาม โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบโยคะที่กำลังเป็นที่นิยมของคนหนุ่มสาวสมัยนี้ แต่ก็ไม่ได้เป็นการออกกำลังกายที่จำกัดเฉพาะคนหนุ่มสาวเท่านั้นนะคะ
เพราะว่าโยคะเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย เรามาดูประโยชน์ของโยคะกันดีกว่าค่ะ

ประโยชน์ของโยคะสำหรับผู้สูงอายุ

1. เป็นการออกกำลังกายที่ผสมผสานกับการหายใจช่วยให้ออกซิเจนได้เข้าสู่ร่างกายดีขึ้น

2. ช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดี สามารถไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้มากขึ้น ป้องกันโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตต่ำ สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายและป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคข้อเสื่อม

3. ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก การทรงตัว และทำให้เคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น

4. ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

5. ช่วยลดความเครียด และทำให้การนอนหลับพักผ่อนดีขึ้น

6. เป็นการฝึกสมาธิ ทำให้จิตใจปลอดโปร่งแจ่มใส

สิ่งสำคัญเหนืออื่นใดคือ ก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง ผู้สูงอายุควรจะประเมินความเหมาะสมและความสามารถของตนเอง เช่น ถ้ามีโรคประจำตัวก็ควรปรึกษาแพทย์ว่าสามารถออกกำลังประเภทนี้ได้ไหม และเริ่มต้นจากการศึกษาท่าทางให้ถูกต้องก่อน แล้วค่อยๆ เริ่มปฏิบัติ ถ้าเจอท่ายากก็ควรหลีกเลี่ยงเพราะจะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ การฝึกในครั้งแรกๆ ไม่ควรหักโหมมาก เพื่อเป็นการปรับสภาพร่างกายให้เคยชินยิ่งถ้าคุณไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนหรือล้างราวงการนี้ไปนาน และควรฝึกอย่างต่อเนื่องต่อเนื่องไม่ใช่หักโหมทำเป็นครั้งคราว ในการฝึกโยคะสิ่งสำคัญคือการสูดลมหายใจเข้าออก บางคนไม่เคยก็อาจจะเกร็งกับท่าจนเผลอกลั้นหายใจ หรือสูดลมหายใจอย่างแรง ที่ถูกต้องคือควรหายใจเข้าและออกยาวๆ เพื่อช่วยระบบการหายใจของร่างกาย

อย่างไรก็ตามทางที่ดีที่สุดควรฝึกกับครูผู้ชำนาญ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บหรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ และอย่าลืมฝึกอย่างต่อเนื่องเพื่อความแข็งแรงความคล่องแคล่วของร่างกายนะคะ