Sort by
Sort by

แค่เริ่มคิดดี ครอบครัวมีสุข

แค่เริ่มคิดดี ครอบครัวมีสุข

- ฝึกคิดดี การมองโลกในแง่ดีนั้นเป็นสิ่งที่คนเราสามารถฝึกฝนขึ้นมาได้ มีงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า ในระยะยาว คนที่มองโลกในแง่ดีจะรับมือกับความเครียดได้ดีกว่าคนมองโลกในแง่ร้าย รวมทั้งเจ็บป่วยน้อยกว่า อายุยืนกว่า มีความสุขและความสำเร็จมากกว่าด้วย เนื่องจากเมื่อทำได้ทำแล้วจะเกิดเป็นความสุขที่ทำให้คุณยิ้มได้และใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้

- รู้อารมณ์ตัวเอง เวลาที่คุณเหนื่อย เครียดหรืออารมณ์เสีย มักจะคิดอะไรไม่ออก แต่เมื่อคุณได้ผ่อนคลาย พักผ่อน ความสุขก็จะเกิดขึ้นและเข้ามาทดแทนความเมื่อยล้าทั้งหลายส่งผลให้ความคิดบวกก็จะทวีคูณขึ้นเช่นกัน ดังนั้นเมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าอารมณ์ตัวเองกำลังติดลบก็ควรปลีกตัวออกมา หรือจะชงกาแฟถ้วยโปรดดื่มสักถ้วย จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย พร้อมกับปรับจิตใจให้ดีขึ้นเพื่อที่จะได้ไม่เผลอไประบายอารมณ์หรือทำพฤติกรรมแย่ๆ  ใส่สมาชิกในครอบครัว

- ปลูกความรักในใจ ความรักคือพลังอันยิ่งใหญ่ที่สุดในจักรวาล คนที่มีความรักจึงมองโลกสดใสสวยงาม มองโลกในแง่ดี เพราะฉะนั้น จึงควรบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความรักให้เกิดขึ้นในใจทุกวินาที และมอบความรักนั้นให้แก่คนรอบข้าง ทั้งคนในครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหาย หรือแม้แต่คนแปลกหน้า หากยังนึกไม่ออกว่าจะเริ่มยังไง เริ่มต้นมอบความรักให้คนในครอบครัวด้วยการทำเมนูสุขภาพที่ใช้ซอสหมักด้วยวิธีธรรมชาติให้ทานดูซิคะ

- อยู่ท่ามกลางคนคิดบวก การจะเป็นคนที่มองโลกแง่ดีได้ คุณต้องพาตัวเองเข้าไปอยู่ในแวดวงของคนที่คิดบวก เพราะการคิดบวกเป็นนิสัยที่ฝึกฝนและติดต่อกันได้ แค่อยู่ในกลุ่มคนที่มองโลกแง่ดี คุณก็จะติดนิสัยคิดบวกได้เช่นกัน

- เห็นคุณค่าสิ่งดีๆในชีวิต ในชีวิตเรามีหลายสิ่งที่เป็นเรื่องดีและงดงาม แค่หาเวลาหยุดคิดใคร่ครวญสักนิด แล้วคุณจะเห็นคุณค่าของมัน ซึ่งจะทำให้คุณมีทัศนคติที่ดีขึ้น หรือจะลองเริ่มทำบันทึกสิ่งดีๆ ในชีวิต ด้วยการเขียนเรื่องราวสิ่งที่ทำให้คุณยิ้มได้ เช่น เสียงหัวเราะของครอบครัว คำชมของเพื่อนๆ เลือกเก็บเฉพาะสิ่งดีๆ และยามใดที่รู้สึกท้อแท้ นำมาเปิดอ่าน จะทำให้คุณยิ้มได้

ความอบอุ่นของครอบครัวเริ่มต้นได้ง่ายๆ จากการคิดดี ดังนั้นลองเริ่มต้นคิดบวกแล้วหันไปยิ้มให้คนใกล้ตัว เท่านี้บ้านก็เต็มไปด้วยความสุขที่ยิ่งกว่าเดิมแล้ว