Sort by
Sort by

เสริมสร้างจุลินทรีย์สุขภาพ เพื่อร่างกายที่แข็งแรง

เสริมสร้างจุลินทรีย์สุขภาพ เพื่อร่างกายที่แข็งแรง
“ความเจ็บป่วยมักเริ่มต้นที่ลําไส้ใหญ่” คําพูดนี้กล่าวโดย Elie Metchnikoff นักชีววิทยารางวัลโนเบลชาวรัสเซีย เมื่อครั้งที่เขาศึกษาเกี่ยวกับลําไส้ของมนุษย์อยู่ที่สถาบันปาสเตอร์ปารีส เขาได้ค้นพบว่าความแก่และความตายของมนุษย์เราส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการสะสมสารพิษในลําไส้ใหญ่

ปกติร่างกายเราจะมีจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียทั้งชนิดดีและร้ายในปริมาณที่สมดุลแต่ถ้าคนที่มีปัญหาระบบขับถ่ายหรือท้องผูกบ่อยๆ จะทําให้กากอาหารหรือของเสียเหล่านี้ตกค้างอยู่ในร่างกายนาน จึงเป็นการส่งเสริมให้แบคทีเรียตัวร้ายเพิ่มจํานวนมากขึ้นสร้างสารพิษแก่ร่างกายเรา ก่อให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย

ขณะที่จุลินทรีย์ชนิดดีหรือที่เรียกว่า จุลินทรีย์สุขภาพ ได้แก่ แลคโตบาซิลลัส นั้นมีประโยชน์เรื่องระบบขับถ่าย และ ปิฟิโดแบคทีเรีย มีประโยชน์ในเรื่องภูมิต้านทานของร่างกาย ส่งเสริมการสร้างวิตามินบี และการสังเคราะห์สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อตับ

การปรับสมดุลของจุลินทรีย์สุขภาพในร่างกายนั้น สามารถทำได้โดยเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพ เช่น นมเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์แลคโตบาซิลไล ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ซึ่งประโยชน์ของนมเปรี้ยวนั้นเป็นที่รู้จักมายาวนานตั้งแต่ก่อนคริสตศักราช เช่นในสมัยจักรวรรดิโรมันก็มีการใช้นมเปรี้ยวสำหรับรักษาโรคติดเชื้อในทางเดินอาหาร

ปัจจุบันเรายังได้ยินคำว่า พรีไบโอติก (Prebiotic) กันบ่อยขึ้น ซึ่งก็คือใยอาหารสำหรับจุลินทรีย์เพื่อสุขภาพนั่นเอง การรับประทานอาหารที่มีพรีไบโอติกเป็นประจำ จะช่วยส่งเสริมให้จุลินทรีย์สุขภาพทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ พรีไบโอติกยังมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก ช่วยดูดซึมแคลเซียม และป้องกันภาวะกระดูกพรุนอีกด้วย