Sort by
Sort by

เลือกวิตามินให้เหมาะกับหญิงสูงวัย

เลือกวิตามินให้เหมาะกับหญิงสูงวัย
จากรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย 2553 พบว่า มีผู้สูงอายุหญิง 4 ล้านกว่าคน และเมื่อเทียบกับ 10 ปีที่แล้ว จำนวนผู้สูงอายุมีเพิ่มขึ้นถึง 34% ซึ่งแนวโน้มนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ดังนั้น การดูแลผู้สูงอายุหญิงและการเตรียมพร้อมเข้าสู่ช่วงนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเพื่ออายุที่ยืนยาวอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุขในบั้นปลายชีวิต

หลักโภชนาการที่สำคัญสำหรับผู้สูงอายุนั้น คือ การรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ลดอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็มมากๆ นอกจากนี้ วิตามินและแร่ธาตุก็เป็นสิ่งสำคัญที่พบว่าผู้สูงอายุมักได้รับไม่เพียงพอ เนื่องจากทานอาหารได้น้อยลง และประสิทธิภาพในการย่อยและดูดซึมสารอาหารลดลง ดังนั้น เราจึงต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อให้ท่านได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนอย่างสมดุลค่ะ
  • วิตามินบี 1 ขาดวิตามินนี้ทำให้เกิดโรคเหน็บชา
  • วิตามินบี 12 ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่ขาดวิตามินนี้มาก เพราะร่างกายดูดซึมวิตามินบี 12 ได้น้อยลง การขาดวิตามินบี 12 นอกจากจะส่งผลต่อภาวะโลหิตจางแล้ว ยังส่งผลต่อระบบะประสาทและสมอง เกิดอาการหลงลืม หรืออารมณ์แปรปรวนได้ง่าย วิตามินชนิดนี้จะมีมากในเนื้อสัตว์ และไข่แดง 
  • กรดโฟเลต โฟเลตหรือโฟลิกจะทำงานร่วมกับวิตามินบี 12 ในการสร้างเม็ดเลือดแดง นอกจากนี้ยังมีส่วนป้องกันมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ใหญ่  โรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง  โรคหัวใจ แหล่งของโฟเลตจะมาจากผักใบสีเขียวเข้ม ผลไม้สีแดงและสีส้ม ผัก ถั่วและธัญพืช 
  • วิตามินดี ปกติแล้วร่างกายเราสามารถผลิตวิตามินดีเองได้เมื่อได้รับการกระตุ้นจากแสงแดด แต่ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุมักอยู่แต่ในบ้าน ไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมกลางแจ้ง วิตามินดีจึงเป็นอีกตัวหนึ่งที่มักขาดในผู้สูงอายุ ซึ่งหน้าที่ที่สำคัญของวิตามินดีคือช่วยรักษาระดับของแคลเซียมในเลือด ทำให้ป้องกันภาวะกระดูกพรุนได้ ดังนั้นควรเลือกอาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินดีเช่น นม น้ำมันตับปลา ปลาทู ไข่แดง ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงจากโรคกระดูกพรุนได้ด้วย
  • แคลเซียม ถือเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการตลอดชีวิต โดยเฉพาะในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนได้ง่าย ดังนั้นต้องดูแลให้ผู้สูงอายุดื่มนม หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนมทุกวัน แต่องเลือกชนิดที่ไขมันต่ำ หรือไม่มีโคเลสเตอรอล เพื่อสุขภาพกระดูกที่ดีและไม่ส่งผลกระทบต่อไขมันในเลือด
ไม่ว่าจะวัยไหน การรับประทานอาหารให้หลากหลาย ในปริมาณที่เหมาะสมถือเป็นสิ่งที่ห้ามละเลย เพราะสุขภาพดีในวัยสูงอายุ ก็ต้องมีพื้นฐานที่ดีตั้งแต่วัยเด็ก หรือวัยผู้ใหญ่นั่นเอง