Sort by
Sort by

เลือกของเล่นให้ลูกวัย 3 ขวบ

เลือกของเล่นให้ลูกวัย 3 ขวบ
คุณพ่อคุณแม่มือใหม่คงต้องหาข้อมูลการเลี้ยงลูกมากมายเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก ทั้งเรื่องอาหารการกิน การดูแลสุขภาพของลูกน้อย รวมถึงจะส่งเสริมพัฒนาการลูกให้เหมาะสมในในวัย 3 ขวบได้อย่างไร วันนี้เราขอเสนอ เครื่องมือชิ้นหนึ่งที่ช่วยคุณพ่อคุณแม่มือใหม่พัฒนาลูกน้อยทั้งร่างกายและ จิตใจได้คือ “ของเล่น” ค่ะ
การเลือกของเล่นชิ้นแรกสำหรับลูกจึงไม่ใช่ว่าจะซื้ออะไรก็ได้ แต่ควรนึกถึงปัจจัยสำคัญ ด้วย เรามีหลักง่ายๆ เบื้องต้นมาแนะนำกันค่ะ
  • ของเล่นต้องมีความปลอดภัย ไม่ว่าจะทำจากไม้ ผ้า พลาสติก หรือโลหะ ควรดูว่าไม่มี ผิวสัมผัสแหลมคมหรือมีชิ้นส่วนที่หลุดหรือแตกหักง่าย เช่น ไม่มีเม็ดลูกปัดหรือกระดุม เพราะอาจหลุดแล้วลูกกลืนลงคอเกิดอันตรายได้ ถ้าเป็นของเล่นผ้าก็ต้องตัดเย็บประณีต คงทน ไม่มีเศษด้ายรุ่งริ่ง และซักได้ อย่าลืมดูข้างกล่องว่าวัสดุหรือสีทีใช้ทำต้องไม่มีพิษ ด้วยนะคะ
  • ของเล่นต้องมีประโยชน์ ช่วยกระตุ้นความสนใจและพัฒนาการของลูกในด้านต่างๆ เช่น ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กหรือการเคลื่อนไหว ของเล่นยังควรมีสีสันสวยงามสะดุดตา และส่งเสริมให้ลูกใช้ความคิดและจินตนาการได้ดี
  • ของเล่นต้องเหมาะสมกับวัย เพราะลูกวัย 3 ขวบ เริ่มจะชอบเล่นของเล่นที่ยากมากขึ้น และมักชอบของเล่นที่ทำให้ออกกำลังกายมากกว่าก่อน คุณแม่จึงควรเลือกของเล่นที่สวมประกอบเข้ากันได้ ดึงออกมาได้ และของเล่นที่หมุนได้เป็นเกลียว เพื่อช่วยให้เกิดการพัฒนาการควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อเล็กที่มือดีขึ้น รวมทั้งพาหนูน้อยออกไปวิ่งเล่นที่สนามเด็กเล่นบ้าง เพื่อช่วยพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ให้แข็งแรง เคลื่อนไหวกระฉับกระเฉงขึ้น  
  • ของเล่นที่ดีต้องประหยัดและคุ้มค่า ไม่จำเป็นต้องซื้อของเล่นแพงๆ หรือเป็นเทคโนโลยี ทันสมัยมากมาย แต่ของเล่นที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ราคาไม่แพง หรือคุณพ่อคุณแม่ทำ ของเล่นเหล่านั้นขึ้นเอง ก็สามารถเป็นของเล่นที่ดีและกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้เพียง แต่สร้างวิธีการเล่นที่น่าสนใจขึ้นมา เช่น เล่นกรอกน้ำสีต่างๆ ใส่ขวด ทำจิ๊กซอว์จากภาพ การ์ตูนแบบง่าย เป็นต้น
สิ่งสำคัญที่สุดนอกจากของเล่นของลูกแล้ว คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นเล่นกับเจ้าตัว น้อยบ่อยๆ โดยใช้สัมผัส นวด โอบกอด ใช้เสียงพูดคุย และใช้ของเล่นที่มีสีสันฝึกให้ลูกมองตาม หรือเรียนรู้ที่จะสัมผัสวัสดุที่แตกต่างกัน อย่าลืมเสริมสร้างร่างกายของเค้าด้วยนมผงที่มีประโยชน์ก็จะยิ่งเป็นการเสริมพัฒนาการของลูกน้อยให้ครบถ้วนทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ พร้อมด้วยความอบอุ่นจากความรักของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ