Sort by
Sort by

เลี้ยงลูกอย่างไรให้พี่น้องรักกัน

เลี้ยงลูกอย่างไรให้พี่น้องรักกัน
ความรักเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก หรือลูกมีต่อพ่อแม่ และความรักของพี่น้อง และสำหรับครอบครัวที่มีลูกๆ หลายคน คุณพ่อคุณแม่จะมีเคล็ดลับอย่างไรในการเลี้ยงลูกให้พี่น้องมีความรักและเคารพกันและกัน เรามีเคล็ดลับจากคุณ ภิญญา ธนกรคุณานนท์ คุณแม่คนเก่งของคุณณัฏฐ์ เทพหัสดินทร์ ณ อยุธยา นักแสดงหนุ่มมากฝีมือ มาฝากกัน

“แม่มีลูกสี่คน คือ พลอย ภูมิ (ณัฏฐ์) พริม และพัธน์  สไตล์การเลี้ยงลูกของแม่คือ จะปล่อยให้ลูกช่วยเหลือตัวเอง ดูแลตัวเอง และสอนให้พี่ดูแลน้อง อย่างตอนเด็กๆ ลูกๆ เรียนโรงเรียนประจำ ลูกก็จะต้องรับผิดชอบดูแลตัวเองอยู่แล้ว และลูกสาวคนโตก็จะคอยดูแลน้อง ซึ่งลูกก็จะรู้สึกว่าต้องทำหน้าที่แทนแม่ตอนอยู่ที่โรงเรียน ส่วนน้องก็ให้ความเคารพพี่ พี่น้องทั้งสามคนก็จะมีความผูกพัน และรักกันมาก”

คุณแม่เล่าว่า เลี้ยงลูกแบบไม่ตามใจลูกเลย แต่พยายามสอนให้ลูกรู้จักความลำบากและอดทนด้วย อย่างสมัยที่คุณณัฐฏ์เรียนที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ซึ่งไกลบ้านมาก ตอนแรกคุณณัฐฏ์ยังติดนิสัยคุณหนู นั่งแท็กซี่ไปเรียนทุกวันจนเงินที่แม่ให้เป็นรายสัปดาห์ไม่พอใช้ คุณแม่ก็ไม่ใจอ่อนให้เงินเพิ่ม จนคุณณัฏฐ์เรียนรู้เองยอมนั่งรถ ปอ. ไปเรียน และก็ค้นพบเองว่าการนั่งรถเมล์ก็ไม่ได้ลำบากอะไรอย่างที่เคยคิด

“อีกเรื่องที่แม่คิดว่าสำคัญมาก คือ การสอนให้ลูกมีความเคารพซึ่งกันและกัน น้องต้องเคารพพี่ ซึ่งแม่ก็มีวิธีหนึ่ง คือเวลาเราดุหรือลงโทษลูก ถ้าเป็นลูกคนเล็กก็จะให้พี่อีกสองคนเข้ามารับฟังด้วย ถ้าเป็นคนกลางก็จะมีแม่กับพี่คนโต แต่ถ้าเป็นลูกคนโตซึ่งเป็นพี่ใหญ่สุด แม่จะคุยกับลูกเอง จะไม่ดุพี่ต่อหน้าน้อง เพราะเราเคยมีประสบการณ์ในวัยเด็กว่า เวลาเราถูกดุต่อหน้าน้อง เราจะรู้สึกอายและเสียหน้า วิธีแบบนี้ก็ทำให้พี่รู้จักดูแลน้อง เตือนน้อง ทำหน้าที่แทนแม่ได้ และน้องก็ให้ความเคารพพี่ แต่ถ้าหากน้องๆ คิดว่าทำไมไม่เคยเห็นแม่ดุพี่บ้าง คุณแม่ก็จะให้พี่ไปคุยกับน้องว่า ได้เคยถูกคุณแม่ตักเตือนเรื่องใดมาบ้าง เพื่อให้น้องๆ เข้าใจ และเพื่อเป็นการให้น้องทราบเรื่องใดที่ควรทำไม่ควรทำบ้างเช่นกัน”

คุณภิญญาเน้นในตอนท้ายว่า จะสอนลูกๆ ให้รู้จักรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด อย่าไปคิดแต่จะเรียกร้องสิทธิของตัวเองเพียงอย่างเป็นเคล็ดลับดีๆ จากคุณแม่คนเก่งที่เลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จได้อย่างน่า ภาคภูมิใจค่ะ