Sort by
Sort by

เลี่ยงอาหารเสริมสิว

เลี่ยงอาหารเสริมสิว
ข้อมูลทางการแพทย์เป็นเรื่องดิ้นได้ค่ะ วันหนึ่งประโยคที่อาจฟังดูไร้สาระ เช่น กินนมเยอะ สิวขึ้นไม่รู้ด้วย อาจกลายเป็นประโยคที่มีน้ำหนักทางการแพทย์ขึ้นมา ประโยคที่ฟังดูน่าเชื่อถือว่า การรับประทานอาหารไม่มีผลต่อการเกิดสิว อาจกลายเป็นประโยคที่ล้าสมัยไป เพราะข้อมูลทางการแพทย์นั้นเปลี่ยนใหม่ได้ทุกปีค่ะ และเคล็ดลับนี้ มาจากข้อมูลล่าสุดที่ผสมผสานเข้ากับเทรนด์ที่แพทย์ผิวหนังจำนวนมากเริ่มหันมายอมรับ นั่นคือ อาหารบางอย่างอาจส่งผลให้สิวแย่ลงจริงๆ มาดูกันค่ะว่าอาหารเสริมสิวนั้นมีอะไรบ้าง

อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง

ค่าดัชนีน้ำตาลหรือค่าไกลซีมิกอินเด็กซ์ คือ คะแนนสมมติที่ใช้เปรียบเทียบอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ว่าอาหารชนิดใดจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นมากหรือน้อย เร็วหรือช้า เมื่อรับประทานเข้าไป โดยอาหารอย่างน้ำตาลทราย จะมีค่านี้ 100 คะแนนเต็ม อาหารที่มีน้ำตาลทรายเป็นส่วนประกอบมาก เช่น ขนมเค้ก คุกกี้ ไอศกรีม น้ำหวาน จึงมีค่าดัชนีน้ำตาลสูงเช่นกัน ดังนั้น สรุปเป็นไทยง่ายๆว่า “ของหวานๆ” อาจเป็นอาหารเสริมสิว
สาเหตุที่ของหวานอาจทำให้สิวบุกนั้น เนื่องมาจากการกระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมนอินซูลิน ส่งผลไปกระตุ้นการขับของซีบัมหรือไขมันจากต่อมไขมัน และยังเกิดการเสียสมดุลฮอร์โมนเพศ จากการยับยั้งการสร้างของโปรตีนที่จับกับฮอร์โมนเพศที่มีชื่อว่า Sex hormone binding globulin (SHBG) อีกด้วย

นมวัว

จากหลายการศึกษาที่ติดตามเด็กวัยรุ่นจำนวนมาก พบความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มนมกับสิว โดยพบว่าเด็กที่ดื่มนมวัวมาก จะมีความชุกของสิวขั้นรุนแรงมากกว่าเด็กที่ดื่มน้อย และการศึกษายังพบว่า แม้แต่นมไขมันต่ำ ก็สัมพันธ์กับการเกิดสิวเช่นกัน เพราะการกระตุ้นสิวนั้น ไม่ได้เกิดจากปริมาณไขมันในนม แต่เป็นจากฮอร์โมนหรืออนุพันธ์ต่างๆ ของฮอร์โมน เช่น IGF-1 ฮอร์โมนเพศ Androgen รวมถึงสารในกลุ่มสเตียรอยด์ต่างๆ ที่เจือปนมาในนมที่เราดื่ม

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างอาหารกับสิวนี้ ยังต้องการงานวิจัยที่ชัดเจนยิ่งขึ้นกว่าในปัจจุบัน จึงจะพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า เกี่ยวกันแน่ๆ100% เต็ม ณ จุดนี้ หมอขอแนะนำว่า ถ้าคุณผู้อ่านเป็นสิวมานาน การจะทดลองเลี่ยงอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลและนมวัวดู ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย โดยทั่วไปประมาณ 4-6 สัปดาห์ คุณก็จะบอกเองได้ว่าดีขึ้นหรือไม่ การเลี่ยงอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงนี้ ยังถือเป็นการช่วยควบคุมน้ำหนักและลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานอีกด้วย เอาเป็นว่า ถึงไม่แน่ว่าสิวจะดีขึ้นหรือไม่ แต่รูปร่างนั้นดีขึ้นได้แน่นอน

ที่มา : พญ. ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล