Sort by
Sort by

เรื่องที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับสุขภาพ

เรื่องที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับสุขภาพ
การดูแลรักษาสุขภาพเป็นเรื่องน่าสนใจ และเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ใส่ใจ ให้การศึกษาต่อเนื่องมายาวนาน วันนี้ เรารวบรวมเรื่องน่าทึ่ง น่าตื่นเต้น แปลกใหม่ในเกี่ยวกับการดูแลร่างกายมาฝากกัน เผื่อว่าคุณจะได้ลองเอาไปใช้ทำเองที่บ้าน

แก้ฟกช้ำด้วยน้ำส้มสายชู

จากผลงานของ Dr. Rob Hicks ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Old-fashioned Remedies : from Arsenic to Gin ระบุไว้ว่า “รอยช้ำเกิดจากการที่เส้นเลือดแตกเปราะ ทำให้เลือดคั่งจนเกิดเป็นรอย น้ำส้มสายชูจะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และลดการคั่งตัวของเลือดที่ใต้ผิวหนังได้” เคล็ดลับก็ง่ายๆ ให้ใช้ผ้าเปียกชุบน้ำส้มสายชู แล้วเอามาประคบบริเวณที่เกิดรอยช้ำราวๆ 10 – 20 นาที รอยจะจางลงได้ แนะนำว่าให้เอาน้ำส้มสายชูแช่เย็นจะได้ผลที่ดีกว่าเดิม แต่ระวังเรื่องกลิ่นติดตัวก็แล้วกัน

พริกแก้คอเจ็บ

Dr Ben Kim นายแพทย์จากแคนาดา ทดสอบแล้วพบว่าการกินพริกในช่วงเวลาที่คอเจ็บ จะช่วยบรรเทาอาการได้ ทั้งนี้ พริกมีคุณสมบัติสมานรักษาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าหากว่ามีอาการเจ็บคอ แนะนำให้โรยพริกหยิบมือหนึ่งลงในน้ำส้มปริมาณ 150 ml จากนั้นก็ดื่มผ่านหลอด อาการเจ็บคอจะหายไปแทบจะในทันที แต่ถ้าไม่ชอบดื่มน้ำส้ม อาจเปลี่ยนเป็นน้ำอุ่นๆ ผสมกับพริก ก็จะช่วยแก้ไขอาการได้เช่นกัน หรือถ้าเกรงว่ารสชาติจะประหลาด จะกินพริกเปล่าๆ แทน ก็ได้ผลไม่แตกต่าง

ปวดท้องประจำเดือน ลองเล่นโซโดกุ

ผู้หญิงหลายคนอาจตกใจกับคำแนะนำข้อนี้ แต่ Jason Buhle จาก Columbia’s University ในนิวยอร์ก ได้ทำการวิจัยนี้ด้วยให้กลุ่มตัวอย่างลองเล่นโซโดกุไป พร้อมกับเพิ่มความร้อนให้ร่างกาย ผลคือความเจ็บปวดในกลุ่มที่เล่นโซโดกุ น้อยกว่าความเจ็บปวดของกลุ่มที่นั่งอยู่เฉยๆ อย่างเห็นได้ชัด เมื่อนับรวมแล้ว ความเจ็บปวดลดลงถึง 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว คำตอบก็ง่ายดาย นั่นเป็นเพราะว่าระหว่างที่สมองกำลังคิดแก้ไขปัญหา จิตใจก็อาจไม่ได้สัมผัสถึงสัญญาณความเจ็บปวดที่ร่างกายส่งออกมา เพราะต้องแบ่งสมาธิไปที่อีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตาม วิธีนี้แก้ได้แค่ความเจ็บปวดระยะสั้นๆ ถ้าปวดท้องยาวๆ ก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน

ตาแห้ง ดื่มกาแฟทดแทน

เวลาจ้องคอมพิวเตอร์นานๆ หรือว่าใส่คอนแทคเลนส์นานเกินไป คุณจะแสบตา และรู้สึกว่าตาแห้ง ต้องกะพริบตาถี่ๆ ทางแก้ที่อยากให้ลองคือ ดื่มกาแฟ 1 ถ้วย หลังจาก 45 นาที อาการดังกล่าวก็จะเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ Dr. Reiko Arita จาก University of Tokyo School of Medicine อธิบายว่า “คนไข้คนหนึ่งพูดถึงเรื่องนี้ โดยบอกเวลาเวลาเขาตาแห้ง แสบตา จะต้องดื่มกาแฟทุกครั้ง แล้วอาการก็จะดีขึ้น” เมื่อได้ยิน ดร. เรโกะ จึงตัดสินใจทำการศึกษาต่อเนื่อง และได้พบว่าคุณสมบัติของคาเฟอีนคือกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำตา เมื่อดื่มแล้วดวงตาจะชุ่มชื้นมากขึ้น ซึ่งเมื่อวัดสถิติแล้ว พบว่าผู้คนจำนวน 50 เปอร์เซ็นต์ใช้วิธีนี้ได้ผลจริง นอกจากนี้ คาเฟอีนกระตุ้นการไหลเวียนของของเหลวในร่างกาย เช่น ช่วยในการผลิตน้ำลาย และเรียกน้ำย่อยได้ด้วย และไม่เพียงแต่ช่วยแก้อาการตาแห้งเท่านั้น การดื่มกาแฟยังช่วยลดความเครียดได้ด้วย งานวิจัยจากอังกฤษค้นพบข้อมูลเพิ่มเติมว่าผู้หญิงที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ มีแนวโน้มจะเครียดน้อยกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ดื่มถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยเหตุผลง่ายๆ ก็คือ การดื่มกาแฟช่วยลดการเกิดสารพิษต่อระบบประสาท ที่มีคุณสมบัติในการทำลายเซลส์ประสาท งานวิจัยยังระบุเพิ่มด้วยว่าผู้หญิงที่ดื่มกาแฟ สามารถทำแบบทดสอบและตอบคำถามทดสอบความเครียดได้เสร็จเร็วกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ดื่มกาแฟถึง 100 วินาที ข้อแนะนำคือดื่มกาแฟเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1-2 ถ้วย จะได้ไม่เครียดและดวงตาสดชื่นขึ้น

เคี้ยวน้ำตาลก้อนลดการติดบุหรี่

งานวิจัยจาก Curtin University วอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ค้นพบเคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้อดบุหรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการทดสอบพบว่ายิ่งฝืนตัวเองมากเท่าไหร่ ความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทางแก้ไขง่ายๆ ก็คือลองเคี้ยวน้ำตาลก้อนเล่นๆ อาจจะสัก 1-2 ก้อน ให้ได้ระยะเวลาประมาณ 10 วินาที ทั้งนี้ การเพิ่มกลูโคสในร่างกาย ก็เหมือนเป็นการเพิ่มพลัง เมื่อสมองระลึกได้ ก็จะทำให้เลิกคิดถึงบุหรี่ไปชั่วขณะ เกร็ดของเรื่องนี้คือให้สมองได้รู้สึกว่าได้รับพลังงานทดแทนเรียบร้อยแล้ว และจะหยุดคิดถึงบุหรี่ไปได้สักระยะ ดังนั้น ถ้าใครอยากงดบุหรี่ ลองใช้วิธีนี้ดูก็ไม่เสียหาย แต่อยากกินมากเกินไป ระวังจะอ้วนโดยไม่รู้ตัว

ทำความสะอาดหูฟังลดการติดเชื้อในหู

การศึกษาจาก Kasturba Medical College ในอินเดีย ค้นพบความจริงที่ว่า หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้หูเกิดการติดเชื้ออักเสบ ก็คือหูฟังที่สกปรก เต็มไปด้วยแบคทีเรีย ทั้งนี้ การที่คุณใช้หูฟังเป็นประจำ โดยไม่เช็ดทำความสะอาด จะเป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อโรค รวมความชื้นจากเหงื่อ จนอาจส่งผลกระทบต่อหูได้ดังที่กล่าวมา คำแนะนำคือเช็ดทำความสะอาดหูฟังหลังจากใช้เสร็จทุกครั้ง