Sort by
Sort by

เรื่องดีๆ ของคาเฟอีนในกาแฟ

เรื่องดีๆ ของคาเฟอีนในกาแฟ

กาแฟเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ผลสุกมีสีแดง มีมากกว่า 6 สายพันธุ์ แต่มีเพียง 2 สายพันธุ์เท่านั้นที่ได้รับความนิยม คือ พันธุ์อะราบิก้า และพันธุ์โรบัสต้า สิ่งที่ทำให้กาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมคือ รสชาติ กลิ่น และคุณสมบัติที่ช่วยสร้างความสดชื่น ตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า ซึ่งสารในกาแฟที่ทำให้ตื่นตัวและกระปรี้กระเปร่าก็คือ คาเฟอีน (caffeine)

คาเฟอีนมีลักษณะเป็นผงสีขาว มีรสขม ถูกดูดซึมได้ดีจากทุกส่วนของทางเดินอาหาร โดยเฉพาะลำไส้เล็กเป็นส่วนที่มีการดูดซึมมากที่สุดเพราะมีพื้นที่ของการดูดซึมมาก และหากทานคาเฟอีนเข้าไปมาก การดูดซึมของคาเฟอีนก็จะมากขึ้นตามสัดส่วน

กาแฟช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้อย่างรวดเร็ว
ภายหลังการดื่มกาแฟ คาเฟอีนในเลือดจะมีระดับสูงสุดภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่ถ้าดื่มกาแฟขณะท้องว่างหรือกำลังหิว คาเฟอีนจะถูกดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือดในเวลาไม่เกิน 30 นาที ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ผู้ดื่มกาแฟรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาทันทีหลังดื่มกาแฟไม่นานนัก

คาเฟอีนในกาแฟไม่มีการสะสมในร่างกาย
เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว คาเฟอีนจะถูกกำจัดอย่างรวดเร็วโดยระบบเอนไซม์ของตับ และถูกขับออกมาทางปัสสาวะ ภายในเวลา 12 ชั่วโมง โดยไม่มีการเก็บสะสมไว้ในร่างกาย

การดื่มกาแฟช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
คาเฟอีนสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและปริมาณของงานสำหรับการทำงานที่ต้องใช้ความอดทนของร่างกาย กำลังกาย สมาธิ การทำงานผลัดกลางคืนที่ต้องอดนอนหรือต้องการความตื่นตัวสูง รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในขณะที่ร่างกายเริ่มอ่อนล้าได้

อย่างไรก็ตามกาแฟไม่ได้มีดีเพียงแค่คาเฟอีนเท่านั้น กาแฟยังมีสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ ที่ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายจากการทำลายของอนุมูลอิสระอีกด้วย