Sort by
Sort by

เมื่อพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยกัน

เมื่อพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยกัน
ครอบครัวของคุณหนิง - ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา จีระเเพทย์ เป็นอีกหนึ่งครอบครัวที่ใครๆ เห็นได้ชัดเจนว่า มีความอบอุ่นและผูกพันกันมาก ซึ่งคุณหนิงบอกว่า พ่อและแม่ควรมีส่วนร่วมในการดูแลลูกด้วยกัน

“เพราะคำว่าครอบครัวต้องประกอบด้วยคุณพ่อคุณเเม่เป็นหลัก หนิงเชื่อว่า ความเป็นพ่อเเละเเม่ของเเต่ละคนย่อมต่างกัน ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของการที่ถูกเลี้ยงดูมา ทั้งหนิงเเละพี่โบ๊ต(สามี) ต่างก็เติบโตมาในครอบครัวที่อบอุ่น ไม่มีปัญหาใดๆ เราจึงอยากเป็นพ่อเเม่ที่ดีให้กับลูก เเละมีส่วนร่วมในการพัฒนาเสริมสร้างทุกพัฒนาการของลูกร่วมกัน”

“ยอมรับว่าลูกติดหนิงมากกว่าพ่อเยอะ เพราะสามีต้องทำงานประจำ เเต่สามีเป็นคนใส่ใจครอบครัวก็เสียสละเวลาส่วนตัวของเขาเพื่อครอบครัว ด้วยการงดออกกำลังกายตอนเช้า ช่วยอาบน้ำลูกตั้งเเต่เกิดจนทุกวันนี้ และให้เวลาวันเสาร์-อาทิตย์เป็นวันครอบครัว โดยเราจะพยายามสรรหากิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันพ่อแม่ลูกได้ เช่น พาลูกไปเรียน gymboree class ออกกำลังกาย ดนตรี เเละศิลปะ รวมทั้งหาโอกาสพาลูกเที่ยวต่างจังหวัดในวันหยุด”

“สิ่งสำคัญคือเรามีส่วนร่วมในการสอนลูกด้วยกัน ไม่ว่าจะเรื่องวินัย การอ่านหนังสือนิทาน สอนการเเปรงฟัน หรือป้อนข้าว เป็นต้น หรือบางวันที่หนิงรู้สึกเหนื่อยล้า ทางคุณพ่อก็จะเป็นคนดูแลลูก เเละให้เวลาหนิงไปเล่นโยคะหรือนวดบ้าง เรียกว่าเราพยายามร่วมมือกันในการเลี้ยงลูก และบางครั้งก็ให้เวลาที่เป็นส่วนตัวของแต่ละคนด้วย”