Sort by
Sort by

เมี่ยงเต้าหู้เห็ดหอม

เมี่ยงเต้าหู้เห็ดหอม

วิธีทำเมี่ยงเต้าหู้
1. ผัดเห็ดหอมกับน้ำมันด้วยไฟปานกลาง พอให้มีกลิ่นหอมและชิ้นเห็ดมีสีเหลืองทอง เพิ่มรสชาติและ ความหอมให้เห็ดหอมด้วยซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 1 ช้อนโต๊ะ ผัดเร็วๆพอเข้ากัน
2. ใส่เต้าหู้ลงผัดให้เต้าหู้ผิวด้านนอกกรอบเล็กน้อย ใส่แครอท และปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารที่เหลือ ใส่น้ำเปล่าลงไปผัดต่อพอน้ำเหลือขลุกขลิก ยกลง รับประทานคู่กับผักและน้ำจิ้ม

วิธีทำน้ำจิ้ม
ผสมซอสเหยาะจิ้มตราแม็กกี้ น้ำมะนาว น้ำตาลทราย คนให้ละลายเข้ากัน เติมพริกป่นและผักชีฝรั่ง คนให้เข้ากันอีกครั้ง พร้อมจัดรับประทาน

Health Tip (เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ)

เทศกาลกินเจเป็นช่วงเวลาที่หลายๆ คนจะได้โอกาสกลับมาดูแลจิตใจ และหันมาให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารของตนเองมากขึ้น หากเราเลือกรับประทานอย่างเหมาะสม การกินเจจะส่งผลให้เรามีสุขภาพดีขึ้นได้ เพราะการงดเว้นจากเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ระหว่างนี้ จะช่วยให้กระเพาะอาหารได้พักจากภารกิจหนักของการย่อยเนื้อสัตว์ทุกวัน ปล่อยให้ร่างกายได้พักผ่อนบ้าง

แต่ระหว่างช่วงเทศกาลกินเจ หลายคนอาจประสบปัญหาเนื่องจากเมนูอาหารที่ทานแต่ละมื้อไม่อยู่ท้อง ทำให้หิวบ่อย และเนื่องจากร้านอาหารต่างๆ มักจัดเมนูพิเศษที่อร่อย แต่อาจมีไขมันหรือคาร์โบไฮเดรตสูง จึงส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น พร้อมๆกับบุญกุศลในช่วงนี้เลยทีเดียว

มาลองดูเทคนิคง่ายๆที่จะช่วยให้คุณกินเจปีนี้ได้อย่างสุขกาย สุขใจ ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งสุขภาพดีกับเนสท์เล่กัน

กินเจ อร่อย ไม่อ้วน

สามมื้อครบ แค่ลดแป้ง: กินให้ครบ 3 มื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า จำกัดปริมาณข้าวแป้งขัดสี เสริมด้วยผักผลไม้ในทุกมื้อ โดยในแต่ละมื้อ ไม่ควรกินข้าวแป้งมากเกินไป เช่น ควรทานข้าวไม่เกิน 2 ทัพพีต่อมื้อ

เลี่ยงอาหารทอด: ลดอาหารทอดหรือผัดที่ใช้น้ำมันมากๆ เปลี่ยนเป็นเมนู หุง นึ่ง ตุ๋น ต้ม

กินเจ อร่อย อยู่ท้อง

เพิ่มใยอาหาร อิ่มนานกว่า: ใยอาหารมีความสามารถในการอุ้มน้ำ ทำให้รู้สึกอิ่มนานกว่า เติมใยอาหารง่ายๆทุกมื้อ โดยเพิ่มผักผลไม้ ข้าวแป้งขัดสีน้อย ซีเรียลโฮลเกรนในทุกมื้อ

โปรตีนต้องไม่ขาด:
ทุกมื้อต้องมีแหล่งโปรตีนจากพืชที่หลากหลาย ร่างกายจึงจะได้รับกรดอะมิโนครบถ้วน เช่น เต้าหู้ ถั่ว งา เห็ด ธัญพืชต่างๆ

เพิ่มมื้อว่าง ด้วยผลไม้: เติมแรงระหว่างวัน ยับยั้งความหิว ด้วยมื้อว่างที่มีประโยชน์ เช่นผลไม้สด หวานน้อย พลังงานต่ำ มีวิตามิน และใยอาหารสูง

กินเจ อร่อย ครบ 5 หมู่

พลังผักผลไม้ 5 สี:
อร่อยกับผักผลไม้อย่างน้อย 5 สี รวมทั้งวันให้ได้ครึ่งกิโลกรัม ช่วยเพิ่มพลังสารต้านโรคให้กับร่างกาย

กินอาหารปรุงเอง: เลือกวัตถุดิบธรรมชาติที่สดและหลากหลาย ปรุงด้วยซอสปรุงอาหาร หมักจากถั่วเหลืองโดยวิธีทางธรรมชาติ ปลอดภัย มีไอโอดีน

เสริมมื้อหลัก ด้วยมื้อว่างเพื่อสุขภาพ: เลือกอาหารว่างที่มีประโยชน์เสริมจากมื้อหลัก เพิ่มพลังงานและสารอาหารดีๆ เช่น ผลไม้ น้ำเต้าหู้ เครื่องดื่มธัญพืชขัดสีน้อย