Sort by
Sort by

เมนูเร่งด่วนยามเช้าเจ้าไอเดีย

เมนูเร่งด่วนยามเช้าเจ้าไอเดีย
การเตรียมอาหารเช้าเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับคนเมืองกลุ่มใหญ่ นึกทีไรก็ใจแป้วชวนขี้เกียจซะเหลือเกิน สุดท้ายก็ไปหนักเอามื้อเย็นซึ่งเป็นมื้อที่จำเป็นน้อยที่สุดเอาจนได้

อาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุดของมนุษย์ ตามทฤษฎีนาฬิกาชีวิตนั้นเราควรตื่นประมาณ 5 นาฬิกาและขับถ่ายก่อน 7 นาฬิกา จากนั้นมีเวลาอีก 2 ชั่วโมงไปจนถึงเวลา 9 นาฬิกาที่เราควรหาอาหารเข้าใส่ท้องเพื่อเอาไปใช้กับสมองในอีกทั้งวันอันยาวนาน ( และบางคนแถมตึงเครียดด้วย ) นับจากมื้อเย็นจนถึงเวลาตื่นนอนตอนเช้าประมาณ 6 – 8 ชั่วโมงที่เราไม่มีอาหารในท้อง เมื่อเราไม่รับประทานอาหารเช้า น้ำตาลในเลือดของเราจะต่ำ ทำให้สมองไม่มีพลังงานไปหล่อเลี้ยง ทำให้รู้สึกง่วงซึม ไม่สดชื่น ไม่มีสมาธิในการทำงาน และรู้สึกอ่อนเพลีย เรียกว่าส่งผลระยะสั้นคือสมองทำงานได้ไม่เต็มที่ในระหว่างวันแล้วยังส่งผลยาวคืออาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย

นักโภชนาการในโตรอนโต, คารอล แฮริสันกล่าวว่า “ไม่ว่าชีวิตของเราจะยุ่งขนาดไหน แต่เราต้องมีเวลาไว้ทำอาหารเช้าให้ได้ โดยเฉพาะลูกๆ ของเรา มันสำคัญมาก เพราะช่วยให้เด็กได้พัฒนาทุกด้านอย่างมีประสิทธิภาพ เรามัวแต่หาโปรแกรมพิเศษให้ลูกเต็มไปหมดโดยที่ลืมคำนึงไปว่าลูกจะเอาสมองที่ไหนไปเข้าเรียนถ้าพวกเขาไม่ได้รับอาหารเช้า ผู้ใหญ่อย่างเราก็เช่นกัน จะเอาสารอาหารที่ไหนไปบำรุงสมองเพื่อหาเงินให้เด็กๆ มาเรียน”

ฉะนั้นคำกล่าวที่ว่า “หาอะไรรองท้อง” ก็คงไม่ผิด เรามีเมนูง่ายๆ ที่จะพลิกยามเช้าของคุณให้มีประสิทธิภาพมากกว่าแค่นมและขนมปังในร้านสะดวกซื้อ
  • แต่งตัวให้โยเกิร์ต ลองจับโยเกิร์ตรสธรรมชาติมาผสมโน่นนี่นิดหน่อย ไม่ว่าจะเป็นซีเรียล แยม น้ำผึ้ง อัลมอนด์หรือถั่วต่างๆ ถ้ามีผลไม้ก็หั่นชิ้นเล็กๆ ลงไป จากนั้นหยิบช้อนวิ่งขึ้นรถได้เลย เคี้ยวกรุบกรอบระหว่างทางพร้อมประโยชน์เต็มถ้วย
  • พิซซ่าขนมปัง หยิบขนมปังโฮลวีทสัก 2 แผ่น มะเขือเทศ ชีสต์ แฮม ประกบเข้าด้วยกันจากนั้นโยนเข้าเตาอบ เสร็จเรียบร้อยแล้วนำออกมาโปะหน้าด้วยไข่ดาวหรือไข่ต้มอีกที จะโรยพริกไทยหรือซอสเหยาะจิ้มไปด้วยก็เข้าท่ารสชาติไทยๆ
  • ดิปไข่ในถ้วยใบโปรด ตอกไข่ใส่ถ้วยแก้วใบเล็กขนาดพอดีมือ ( แต่เข้าเตาได้นะ ) ผสมนมเล็กน้อย ห่อด้วยพลาสติกที่เปิดช่องไว้เล็กน้อย เข้าเตาด้วยอุณหภูมิปานกลางไปจนถึงสูง ใช้เวลา 90-100 วินาที ทิ้งไว้ให้เย็นจากนั้นถือคู่กับขนมปังแผ่นหรือขนมปังแท่งจิ้มกินได้เลย ปรุงรสด้วยซอสเหยาะจิ้ม หรือผักชีหน่อยก็ลองดู
  • น้ำผลไม้ปั่นนุ่มลิ้น ใครไม่เคยลองเราขอชักชวน เมนูกล้วยหอมบวกสตอเบอรี่สมูทตี้หอมหวาน ใครใคร่ใส่นมมากหรือน้อยก็ตามแต่ใจ หรือจะเติมผงช็อคโกแลตมอลต์ เพื่อกลิ่นหอมและรสชาติที่แปลกใหม่ขึ้นมาอีกนิดก็ไม่ว่า
  • หม่ำขนมปังสไตล์อิตาลี ประเทศนี้เรียกว่า Crostini หมายถึงขนมปังชิ้นเล็ก ปรับให้หลากหลายได้ด้วยหน้าตาของเครื่องที่เอามาวางบนขนมปัง ทั้งคาวทั้งหวานก็วางได้หมด ในส่วนของคาวก็อย่างเช่นขนมปังหน้าผักย่าง ( มะเขือเทศ มะเขือม่วง ผักโขม ) เพิ่มด้วยเนื้อปลาหรือเนื้อสัตว์ต่างๆ หรือในส่วนของหวานก็จะป้าย ricotta ( Italian whey cheese ) ลงไปจากนั้นแต่งหน้าด้วยผลไม้ทั้งตระกูลเบอรี่ กีวี่ กล้วย เป็นต้น
  • ซีเรียลหรรษา หยิบซีเรียล ที่มีในบ้าน มาเพิ่มคุณค่าด้วยนม อาจจะเปลี่ยนรสชาติบ้างเพื่อความไม่จำเจ เติมผลไม้ชนิดต่างๆ ทั้งแบบแบบสดและแบบแห้งเข้าไปด้วยก็จะเพิ่มสารอาหารได้อีกมากโขเลยค่ะ
ระวัง ! เขตปลอดอาหารเช้าอาจมีอันตราย

  • การไม่รับประทานอาหารเช้าอาจทำให้เราอ้วนโดยไม่รู้ตัว เพราะเมื่อไม่มีอาหารตกถึงท้อง ระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำลง เป็นเหตุให้ต้องการอาหารว่าง หรืออาหารที่ให้พลังงานสูงปริมาณมากในตอนเที่ยงและอาจลากยาวไปยันมื้อเย็นด้วย อ้วนชัวร์
  • ประสิทธิภาพต่ำ เพราะร่างกายขาดพลังงานมาตลอด 6-8 ชั่วโมงในช่วงนอนหลับ สมองได้รับอาหารไม่เพียงพอ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะทำให้ประสิทธิภาพในการคิด การจดจำต่างๆ ไม่ดีเท่าที่ควร

ลองนี่ดู

ตื่นก่อนเวลาปกติราว 15 นาที เพื่อจะได้มีเวลาทำอาหารเช้า ระหว่างที่ตื่น ร่างกายก็จะค่อยๆ ปรับตัวตื่นขึ้น และกระปรี้กระเปร่า เตรียมพร้อมทำงานได้มากขึ้น ถ้าหากร่างกายยังไม่ชิน ก็อย่าเพิ่งรับประทานอาหารเช้าปริมาณมากๆ แต่ให้เริ่มที่อาหารน้อยๆ แต่มีคุณภาพ อาจเป็นเครื่องดื่มธัญพืชสักแก้ว ไข่ต้ม 2 ลูก บวกผลไม้อีกสองสามชิ้น ก็ใช้ได้แล้ว