Sort by
Sort by

เพราะอะไรนะเจ้าตัวเล็กถึงชอบอมข้าว

เพราะอะไรนะเจ้าตัวเล็กถึงชอบอมข้าว
เมื่อเจ้าตัวเล็กปฏิเสธอาหารมื้อแล้วมื้อเล่า เมนูแล้วเมนูเล่า คุณพ่อคุณแม่อย่างเราคงทำอะไรไม่ได้นอกจาก อดทนหายใจลึก ๆ ผ่อนคลาย นี่ถือเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอดทนโดยเฉพาะในช่วงวัยหัดเดินของเจ้าตัวน้อย งานหลักในช่วงนี้ของเราก็คือ การให้ลูกน้อยได้มีโอกาสทดลองอาหารหลากหลายแบบในช่วงแต่ละวัน โดยเจ้าตัวน้อยจะเลือกสรรวิธีการที่จะสามารถรับประทานเฉพาะสิ่งที่เค้าต้องการเท่านั้น แต่ถ้าหากเราตามใจลูกเสมอไป ก็จะทำให้เด็กในวัยนี้ ได้พลังงานจากอาหารที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แต่ในบางครั้งคุณพ่อคุณแม่อย่างเราก็ต้องเคารพการตัดสินใจของลูกๆ ขอเราเช่นเดียวกัน อย่าพยามยามฝืน หรือคะยั้นคะยอให้ลูกน้อยของเราทานเพิ่มขึ้นอีกหากเห็นว่าลูกอิ่มแล้ว เพราะจะทำให้ลูกน้อยปฏิเสธอาหารในมื้อต่อไปได้

วิธีสังเกตว่าลูกของคุณอิ่มแล้ว ไม่ใช่เลือกทานอาหาร คือ

1. ลูกน้อยจะปิดปากสนิททันทีเมื่อมีการเสนอให้กินอาหาร

2. พูดแต่คำว่าไม่

3. เบือนหน้าหนีอาหารทันทีที่คุณแม่ตักอาหารส่งให้

4. ผลักช้อนชามออกไปเมื่อมีการเสนอให้กินอาหาร

5. อมอยู่ในปากและปฏิเสธที่จะกลืนมันลงไป

6. คายอาหารออกซ้ำ ๆ

7. พิงพนักเก้าอี้หรือพยายามที่จะปีนออกจากที่นั่ง

8. ร้องไห้ ตะโกน หรือกรีดร้อง

9. อาเจียน

การอมข้าวเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทำไมลูกน้อยวัยเตาะแตะจึงไม่ยอมกลืนข้าวลงไป การที่ลูกน้อยอิ่มก็เป็นปัจจัยหนึ่ง แต่แท้จริงแล้วมีสาเหตุหลายๆ อย่างที่น่าสนใจ เช่น เบื่ออาหาร ความหวานของข้าวเมื่ออมไว้นานๆ ในปาก ห่วงเล่น หรือสิ่งเร้ารอบข้างที่ทำให้เขาเบนความสนใจออกจากการรับประทานอาหาร แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากการที่เด็กสนใจสิ่งเร้ารอบข้างมากที่สุด ซึ่งมีวิธีการแก้ไขไม่ยากดังต่อไปนี้

1. ฝึกฝนให้ลูกน้อยรับประทานอาหารให้ตรงเวลา เนื่องจากระบบย่อยอาหารมีเวลาที่จะกระตุ้นในการช่วยย่อยอาหารอยู่ จึงควรฝึกให้ลูกน้อยกินอาหารให้ตรงเวลา และรับประทานอาหารให้อยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้อย่างเป็นสัดส่วน ซึ่งจะช่วยให้ลูกน้อยลดความสนใจในสิ่งเร้าต่างๆออกไปได้และฝึกระเบียบวินัยในการรับประทานอาหาร

2. เปลี่ยนอาหารไม่ให้ซ้ำซากและให้อาหารมีขนาดที่พอเหมาะหรือเป็นอาหารที่รับประทานง่ายและมีรสชาติที่เด็กน้อยชอบ

3. พาลูกน้อยไปกินข้าวนอกบ้านบ้าง เช่นในช่วงเย็น ถึงแม้จะมีสิ่งเร้าเยอะ แต่เราไม่ควรให้เขาอยู่แต่ในบ้านควรจัดมื้ออาหารซักมื้อเช่นมื้อเย็นให้เขาได้ออกไปเดินเล่น พร้อมกับกินข้าว เพื่อให้เขารู้สึกอารมณ์ดีและสามารถกินข้าวได้มากขึ้น

4. เสริมด้วยอาหารเสริมที่ประกอบไปด้วยสารอาหารครบ 5 หมู่ ที่จำเป็นต่อร่างกายลูกน้อย ให้ลูกน้อยได้เรียนรู้การกินอาหารอื่นนอกจากนม โดยอาจมีชิ้นแครอท ช่วยฝึกทักษะการบดเคี้ยวและการเรียนรู้ เพียงเท่านี้ลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่อย่างเราก็จะไม่อมข้าวอีกต่อไป