Sort by
Sort by

เต้นแอโรบิกป้องกันอัลไซเมอร์

เต้นแอโรบิกป้องกันอัลไซเมอร์

การออกกำลังกาย ไม่ได้เพียงแค่ช่วยให้หัวใจแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สมองทำงานดีขึ้น และป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นโรคที่พบมากในผู้สูงอายุอีกด้วย

สาเหตุที่การออกกำลังกายช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ได้ ก็เป็นเพราะสมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว และสมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับความคิดความจำ มีความสัมพันธ์กัน มีรายงานการวิจัยพบว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ทำให้สมองหลั่งสาร BDNH (brain-derived neurotropic factor) ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้มีการสร้างเซลล์สมองขึ้นมาใหม่ (จากสมัยก่อนที่เชื่อว่าเซลล์สมองสร้างใหม่ไม่ได้) และมีการเชื่อมโยงของเซลล์สมองมากขึ้น จึงช่วยให้ความจำดีขึ้นและป้องกันอัลไซเมอร์ได้

เต้นแอโรบิกป้องกันอัลไซเมอร์ | Good Food Good Life จากเนสท์เล่เน้นว่าการออกกำลังกายที่ช่วยเรื่องสมองจะต้องเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค หรือการออกกำลังกายแบบที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เพื่อช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น การวิ่งเหยาะๆ ขี่จักรยาน กระโดดเชือก หรือ เต้นแอโรบิก โดยควรทำอย่างต่อเนื่องวันละ 20-30 นาที อย่างน้อย 4 วันต่อสัปดาห์

นอกจากการดูแลเรื่องการออกกำลังกายแล้ว สิ่งที่เป็นพื้นฐานสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือการดูแลเรื่องอาหารการกินหรือโภชนาการ โดยควรกินให้ครบห้าหมู่และครบมื้อ และหากไม่แน่ใจว่าจะได้รับสารอาหารครบถ้วน แนะนำให้เสริมด้วยอาหารสูตรครบถ้วนที่มีวิตามิน แร่ธาตุครบถ้วนตามความต้องการของร่างกาย และยังมีจุลินทรีย์สุขภาพช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโรคอีกด้วย

เรื่องดีๆ แบบนี้ ต้องบอกต่อค่ะ