Sort by
Sort by

เช็คตารางนี้ด่วน ลูกสูงสมวัยหรือเปล่า

เช็คตารางนี้ด่วน ลูกสูงสมวัยหรือเปล่า
 

ไม่อยากตกเกณฑ์เช็คด่วน ลูกสูงสมวัยหรือไม่!

การที่เด็กเตี้ยหรือมีความสูงน้อยกว่าเกณฑ์บ่งบอกถึงการขาดสารอาหารมาเป็นเวลานานหรือเรื้อรัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารอาหารโปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี และแคลเซียม หากอยากรู้ว่าลูกสูงสมวัยหรือไม่ เช็คจากตารางด้านล่างนี้เลย

ตารางแสดงส่วนสูงตามเกณฑ์อายุ สำหรับเด็กอายุ 1-12 ปี

 

ทำอย่างไรให้ลูกสูงสมวัย?

เด็กๆจะมีการเจริญเติบโต เต็มที่สมวัยของเขาหรือไม่ขึ้นกับปัจจัยที่สำคัญ 3 ประการ คือ

หากคุณคิดจะพัก โดยเฉพาะในช่วงบ่ายแก่ๆ ที่หลายๆ คนเริ่มเหน่อยล้าจากการทำงาน แถมอาหารมื้อกลางวันก็ถูกย่อยหมดแล้ว ลองหยิบช็อกโกแลตขึ้นมาค่อยๆ กินรองท้องสักชิ้นสิคะ รับรองว่าคุณจะรู้สึกสบายใจ หายเครียด พร้อมลุยงานต่อไปอย่างกระฉับกระเฉงแน่นอนค่ะ

เช็คตารางนี้ด่วน ลูกสูงสมวัยหรือเปล่า
1. การได้รับอาหาร และ มีภาวะโภชนาการที่ดี คือกินอาหารที่มีสารอาหารหลัก 5 หมู่ และได้ปริมาณมากพอ ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย โดยเด็กวัย 1-5 ปี ควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว และเด็กในวัย 6 ปีขึ้นไป ควรดื่มนมวันละ 1-2 แก้ว สำหรับเด็กวัยเรียนที่เบื่อนม อาจสลับด้วยเครื่องดื่มรสช็อกโกแลตมอลต์ ที่มีส่วนผสมของนม และมีแคลเซียมสูง รวมทั้งวิตามินดีที่ช่วยดูดซึมแคลเซียม

2. มีเวลานอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ เด็กๆ ควรนอนหลับอย่างน้อย 7- 8 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ควรปล่อยให้เด็กดูทีวีโทรศัพท์คุยกับเพื่อนนานๆ หรือ เล่นเกมคอมพิวเตอร์จนดึก ถ้าเป็นไปได้ ในเด็กวัยเรียนควรนอน ก่อน 3-4 ทุ่ม และหลับรวดเดียวถึงเช้า

3. การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา จะช่วยให้เกิดแรงกดต่อกระดูก และช่วยให้กระดูกยืดตัว ซึ่งส่งผลให้เด็กตัวสูงขึ้น



สนับสนุนโดย :