Sort by
Sort by

เคล็ด(ไม่)ลับอาหารไทย ตอน 2

เคล็ด(ไม่)ลับอาหารไทย ตอน 2
อาหารอีสานจะมีเพียง 2 รสเท่านั้น คือ เค็มและเผ็ด และอาหารอีสานส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีไขมัน สังเกตได้จากผิวพรรณของคนอีสานที่มักจะแห้งอยู่เสมอ และถึงแม้ว่าจะกินผักเยอะจริง แต่ว่าร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมวิตามินในผักได้ถ้าขาดไขมัน

เหตุผลที่คนอีสานกินอาหารรสเค็ม นั่นก็เพราะว่า ภูมิอากาศที่ร้อน เพราะเมื่ออากาศร้อนร่างกายก็ขับเหงื่อออกมา เมื่อเสียเหงื่อเยอะๆ ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกอ่อนเพลียได้ง่าย เพราะโซเดียมออกจากร่างกายมากเกินไป ก็เลยจำเป็นที่จะต้องกินอาหารรสเค็ม เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล เพราะฉะนั้นก็จะเห็นได้ว่าดินฟ้าอากาศล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาหารการกินเสมอ

สำหรับอาหารภาคกลาง ภาคที่ขึ้นชื่อว่ามีความอุดมสมบูรณ์ในอาหารการกินมากที่สุด เป็นศูนย์รวมของอาหารจากหลากหลายที่มา รสชาติจะมีทั้ง เปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ด มีอาหารแบ่งย่อยหลายประเภท อาทิ อาหารเครื่องจิ้ม อาหารว่าง แกงต่างๆ ทั้งแกงกะทิ แกงแดง (แกงเผ็ด) ที่สำคัญอาหารภาคไทยจะมีขนมเยอะมาก ซึ่งภาคอื่นๆ จะไม่ค่อยมีขนม

นอกจากนี้แล้วจุดขายของอาหารไทยที่อาหารชาติอื่นไม่สามารถเทียบเคียงได้นั้นอยู่ที่สรรพคุณทางยาของผักและเครื่องเทศสมุนไพร อย่างเช่น ในเมนูแกงเลียง ที่มีผักประกอบอยู่หลายชนิด อย่างตำลึง บวบ ฟักทอง ในตำลึงนั้นนอกจากจะมีวิตามินแล้วยังมีอินซูลินที่เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะตับอ่อนไม่สามารถทำงานได้ ถ้ากินอาหารที่มีแป้งมากก็จะไม่สามารถแปลงเป็นพลังงานได้ เพราะฉะนั้นการกินอาหารที่มีอินซูลินอยู่ก็จะช่วยเปลี่ยนแป้งให้เป็นพลังงานได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทั่วไปไม่รู้

คนไทยเราโชคดีกว่าชาติไหนๆ ที่มีอาหารการกินเพรียบพร้อมสมบูรณ์ ทั้งรสอร่อย และยังเป็นยาจากธรรมชาติที่ไม่สร้างสารพิษให้แก่ร่างกายอีกด้วย