Sort by
Sort by

เคล็ดเด็ดปรุงเห็ดให้อร่อยสุดๆ

เคล็ดเด็ดปรุงเห็ดให้อร่อยสุดๆ
เห็ดมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย มีใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญคือไม่ทำให้อ้วน จึงสามารถบริโภคเห็ดได้เป็นประจำ การนำเห็ดมาปรุงอาหารให้อร่อยก็ทำได้หลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับการเลือกลักษณะเนื้อสัมผัส กลิ่น สี และรสชาติของเห็ดแต่ละชนิดให้เหมาะกับเมนูอาหาร จะช่วยเพิ่มความถูกปากในการรับประทานได้มากยิ่งขึ้น

  • เห็ดนางฟ้า มีเนื้อนุ่มรสชาติอร่อยคล้ายเนื้อสัตว์ ประกอบเป็นอาหารได้หลายชนิด ทั้งผัด แกง ต้ม ชุบแป้งทอด หรือย่าง แล้วนำมายำก็หอมอร่อยสุดๆ 
  • เห็ดหอม เห็ดหอมแห้งจะมีกลิ่นหอมน่าทานมากกว่าแบบสด ซึ่งต้องแช่น้ำให้นิ่มดีเสียก่อนนำมาปรุง และน้ำแช่เห็ดหอมก็ไม่ต้องทิ้ง สามมารถนำมาทำน้ำแกงได้ เหมาะสำหรับเมนูประเภท ผัด หรือตุ๋นจนเปื่อยให้กลิ่นหอมซึมเข้าเนื้อ 
  • เห็ดหูหนูและเห็ดหูหนูขาว ส่วนมากมักนำมาผัดกับขิง แล้วใส่เนื้อสัตว์เล็กน้อย เพราะเนื้อของเห็ดจะกรุบกรอบคล้ายเนื้อสัตว์อยู่แล้ว บางครั้งใช้แทนแมงกะพรุนได้ ยิ่งถ้าลวกพอสุกนำมายำจะทำให้รสชาติดีอย่าบอกใคร
  • เห็ดฟาง มีเนื้อเหนียวนุ่ม ใช้ทำอาหารได้เกือบทุกประเภท ทั้งผัด ยำ ย่าง และต้มยำ ประยุกต์ได้หลากหลายเมนูเลยทีเดียว
  • เห็ดเข็มทอง นำมาใส่แกงจืด หรือสุกี้หม้อไฟ ช่วยทำให้น้ำแกงมีรสชาติดีขึ้น หรืออาจนำไปย่างแล้วนำมายำก็จะได้รสชาติที่ดีขึ้น หรืออีกอย่างนำเนื้อหมูสไลด์บางๆ หรือเบคอนมาพันกับเห็ดเข็มทองเสียบไม้แล้วย่าง พอสุกหอม จิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ดก็อร่อยไม่เบา
  • เห็ดโคน มีรสชาติอร่อย สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย ใช้ทำแกงจืด ต้มยำ หรือยำก็ได้
  • เห็ดแชมปิญอง มีเนื้อเหนียวหนึบ ทำอาหารได้ทุกชนิดทั้งต้ม ผัด หรือแกง แต่ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางอาหารฝรั่ง ผสมในซุปและซอสราดต่างๆ
  • เห็ดออรินจิ มีลำต้นใหญ่หนา เนื้อเหนียวนุ่มและแน่นคล้ายเนื้อสัตว์ มักนำมาย่างพอสุกแล้วรับประทาน จะได้รสชาติกรุบกรอบ หอมอร่อย หรือหั่นเป็นท่อนเฉียงๆ ใช้ทำผัดผัก เพิ่มรสชาติและความกลมกล่อมด้วยซอสปรุงอาหารและซอสหอยนางรมสักหน่อย ทานกับข้าวสวยร้อนๆ แค่นี้ก็อร่อยสุดๆ แล้ว
ฝากเคล็ดลับอีกสักนิด เห็ดแต่ละชนิดมีความอร่อยอยู่ในตัวตามธรรมชาติของมันอยู่แล้ว อีกทั้งเห็ดสุกง่าย ไม่ควรใช้เวลาในการปรุงนานจะทำให้เสียรสชาติและคุณค่าทางอาหารได้ ถ้านำมาผัดหรือต้มควรใส่เป็นอย่างสุดท้าย ตั้งไฟอีกสักครู่ประมาณ 1-2 นาที ก็ยกลงจากเตาได้แล้ว