Sort by
Sort by

เคล็ดลับหน้าเตาถ่าน ของอุ้ม สิริยากร

เคล็ดลับหน้าเตาถ่าน ของอุ้ม สิริยากร
จากหนังสือ “เรื่องเล่าหน้าเตาถ่าน เล่ม 1-2” ทำให้เราได้รับรู้ว่า คุณอุ้ม สิริยากร พุกกะเวส เป็นอีกคนหนึ่งที่รักการทำอาหารอย่างมาก และมีแรงบันดาลใจจากเรื่องราวน่ารักๆ ในครัวมาเล่าสู่กันฟังได้เสมอ ซึ่งคุณอุ้มบอกเคล็ดลับในการทำอาหารให้อร่อยในแบบฉบับเฉพาะตัวว่า

“อุ้มเชื่อว่าการทำอาหารเป็นการส่งผ่านความรักอย่างหนึ่ง หากเราใส่ใจลงไปในการปรุง คนรับประทานย่อมรับรู้ได้ถึงพลังงานแห่งความปรารถนาดีที่เคลือบอยู่ในทุกอณูของอาหาร เคล็ดลับ ที่ใช้ได้ผลเสมอมา คือ ยิ้มไปด้วยเวลาทำกับข้าว เพราะถ้ามีความสุข ทำอาหารหรือขนมอะไรก็อร่อย อุ้มสังเกตหลายครั้งแล้วค่ะว่าอารมณ์เสียเข้าครัวทีไร มีอันต้องทำกับข้าวไหม้ หรือเทขนมทิ้งถังขยะอยู่ เรื่อยเลย”

นอกจากนี้แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดหนังสือ “เรื่องเล่าหน้าเตาถ่าน เล่ม 1-2” ขึ้นมา ก็เกิดจากความรักความผูกพันในครอบครัวของคุณอุ้ม โดยมีเรื่องราวของการทำอาหารเป็นสื่อกลางด้วย

“คุณย่าอุ้มเป็นคนชอบทำอาหารค่ะ แล้วอุ้มก็ชอบเข้าไปช่วยคุณย่าในครัวตั้งแต่เล็กๆ เรียกว่า โตมาในครัวเลยก็ว่าได้ จำได้ว่านอกจากจะได้เรียนเรื่องการทำอาหารไทยโบราณต่างๆ แล้ว ยังได้เรียนรู้ ความเป็นมนุษย์จากเรื่องราวต่างๆ ที่คุณย่าเล่าหรือสอน ประโยคหนึ่งเลยที่คุณย่าสอนแล้วยังจำได้ดี คือเราต้องเป็นคนช่างสังเกต ผู้ใหญ่ทำอะไรก็ต้องคอยดู ถึงจะเรียนรู้ว่าทำอย่างไร แล้ววันหนึ่งก็จะทำได้ เอง”

เชื่อว่าเคล็ดลับเติมความรักใส่ลงไปในอาหารของคุณอุ้ม คงจะเป็นอีกเคล็ดลับหนึ่งที่ช่วยให้อาหารทุกมื้อของหลายครอบครัวอร่อยและเต็มอิ่มไปด้วยความสุขเช่นกัน