Sort by
Sort by

เคล็ดลับน้องแมวสุขภาพดี

เคล็ดลับน้องแมวสุขภาพดี

แมวเป็นสัตว์กินเนื้ออย่างแท้จริง ต้องการโปรตีนสูงกว่าสุนัขมากเกือบ ๆ สองเท่า นอกจากนี้แล้ว แมวยังต้องการสารอาหารเฉพาะอย่าง เช่น ทอรีน และวิตามินเอ ซึ่งแมวไม่สามารถสังเคราะห์ได้เองจากอาหารอย่างคนหรือสุนัข จะเห็นได้ว่าการเลี้ยงด้วยอาหารแบบดั้งเดิมของคนไทย เช่น ข้าวคลุกปลาทู อาจทำให้แมวได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ทำให้ไม่แข็งแรง เจ็บป่วยง่าย

อาหารที่เหมาะสมและสะดวกที่สุดก็คืออาหารสำเร็จรูปหรืออาหารเม็ดสำหรับแมว ซึ่งมีหลายชนิดหลายแบบขึ้นอยู่กับชนิดและอายุของแมว การให้น้องแมวกินอาหารเม็ด มีประโยชน์ดังนี้

  1. ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามความต้องการของแต่ละช่วงวัย
  2. ควบคุมหินปูนและกลิ่นปาก เนื่องจากการเคี้ยวอาหารเม็ดจะเหมือนเป็นการช่วยขัดฟัน ซึ่งปัญหาคราบหินปูนนี้ถ้าหากไม่ได้รับการรักษาอาจส่งผลให้เกิดปัญหาลุกลามถึงปัญหาเหงือกและรากฟันอักเสบได้
  3. มีรสอร่อยตามธรรมชาติ เพราะโดยปกติแมวมีนิสัย “กินน้อยแต่กินบ่อย” อาหารเม็ดจะคงสภาพและรสชาติอยู่ได้นาน สามารถใส่ชามไว้ให้กินได้ตลอดวัน ช่วยให้กินได้มากขึ้นทำให้ค่าความเป็นกรดด่างในปัสสาวะคงที่ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ
  4. ช่วยควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากการกินอาหารชนิดเม็ดต้องใช้เวลาในการบดเคี้ยวอาหารนาน ทำให้ไม่กินมากจนเกินไป

 ที่สำคัญควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือ มีการพัฒนาสูตรให้เหมาะสมกับพัฒนาการและการเติบโตของแมว  เพื่อให้มั่นใจว่าแมวของคุณจะมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีพัฒนาการสมวัยตลอดไป