Sort by
Sort by

เคล็ดลับขจัดคราบ ปราบความสกปรกในครัว

เคล็ดลับขจัดคราบ ปราบความสกปรกในครัว
“ ครัว” เป็นอีกหนึ่งห้องที่เกิดคราบสกปรกได้ง่ายมาก แต่ละคราบที่เกาะติด ฝังแน่นจนเหนื่อยใจ ทำยังไงก็ไม่ออก คุณแม่บ้านคนไหนกำลังเหนื่อยใจกับปัญหานี้ เลิกกังวลไปเลยค่ะ เพราะมีเคล็ดลับดีๆมาบอก

วิธีขจัดคราบในครัว

น้ำมันในห้องครัว
นำน้ำส้มสายชูผสมน้ำร้อนและน้ำยาทำความสะอาดเล็กน้อย จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำยาบิดพอหมาด ๆ เช็ดบริเวณที่เลอะคราบน้ำมันให้ทั่ว ทิ้งไว้ 20 นาที แล้วเช็ดตามด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดอีกครั้ง

น้ำมันบนเตาแก๊ส ใช้น้ำข้าวข้นๆ เช็ดลงบนเตาแก๊ส ทิ้งไว้จนกว่าน้ำข้าวจับตัวเป็นแผ่น ลอกออก หรือจะใช้น้ำข้าว ไม่ก็น้ำต้มบะหมี่แบบเจือจางล้างทำความสะอาดเตาแก๊สก็ได้

วิธีขจัดคราบอุปกรณ์ในครัว

คราบสกปรกบนเขียง สามารถทำได้ 2 วิธี

1. ใช้มีดขูดเอาเศษอาหารออกก่อน ล้างน้ำให้สะอาด แล้วค่อยๆ ใช้น้ำอุ่นราดเขียง จากนั้นนำไปผึ่งลมให้แห้ง หรือตากแดดไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง

2. กำจัดเศษอาหารบนเขียงให้หมด โรยเกลือให้ทั่วเขียง ทิ้งไว้ค้างคืน แล้วนำมาล้างน้ำให้สะอาด

คราบสนิมบนมีด สามารถทำได้ 3 วิธี

1. แช่ในน้ำซาวข้าวประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วใช้ผ้าขัด

2. หั่นหอมหัวใหญ่บาง ๆ นำมาถูบนมีดที่เป็นสนิมแรง ๆ

3. ใส่น้ำในหม้อพอให้ท่วมมีด เหยาะเกลือเล็กน้อย แช่ทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นนำมาลับกับหินลับมีด

คราบไมโครเวฟ นำชามที่ใช้กับไมโครเวฟได้ใส่น้ำให้เต็มแล้วเอาเข้าเครื่อง กดปุ่มทำงานจนน้ำในชามเดือด ไอน้ำจะทำให้คราบต่าง ๆ ละลาย จากนั้นใช้กระดาษทิชชู่ชุบน้ำหมาดๆ เช็ดคราบสกปรก แล้วใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดอีกครั้ง

คราบชา กาแฟ ในแก้ว
ถ้าใครที่ดื่มกาแฟหรือชาเป็นประจำ คงจะหงุดหงิดกับคราบฝังแน่น ต่อให้ล้างหนักแค่ไหน คราบก็ยังติดอยู่ วิธีแก้ เทผงคลอรีน 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำครึ่งลิตร นำแก้วที่มีคราบลงไปแช่ แล้วล้างให้สะอาดอีกครั้ง รู้เคล็ดลับอย่างนี้แล้วก็สบายใจกับการดื่มชาหรือกาแฟได้โดยไม่ต้องกลัว ปัญหาเรื่องคราบกาแฟหรือชาฝังแน่นในแก้วอีกต่อไป