Sort by
Sort by

เข้าครัวผัดจัดเต็มอาหารสุขภาพ

เข้าครัวผัดจัดเต็มอาหารสุขภาพ
เมนูอาหารจานหลักบนโต๊ะอาหารของทุกครอบครัว นอกจากอาหารทอด ต้มหรือแกงต่างๆแล้ว ที่ขาดไม่ได้เลยคงหนีไม่พ้นเมนูอาหารผัด ซึ่งนับเป็นเมนูที่คนรักสุขภาพอาจมองว่าเป็นเมนูต้องห้าม เนื่องจากมีส่วนประกอบของน้ำมัน ซึ่งหากรับประทานอย่างต่อเนื่องในปริมาณมาก ก็อาจได้รับพลังงานที่มากเกิน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หากรับประทานอย่างเหมาะสม รวมทั้งพิถีพิถันกับขั้นตอนการปรุงตั้งแต่เริ่มต้นสักนิด เมนูอาหารผัดก็อาจกลายเป็นเมนูอาหารสุภาพที่คุณจะไม่มองผ่านอีกต่อไป

เคล็ดลับการเปลี่ยนเมนูผัดให้กลายเป็นอาหารสุขภาพของทุกคนในครอบครัว มีดังต่อไปนี้

1.เลือกน้ำมันให้เหมาะสมกับวิธีการปรุง ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การผัดอาหารนั้น คือวิธีการปรุงอาหารให้สุกอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะใช้เวลาเพียงสั้นๆ และใช้มันมันเล็กน้อยเท่านั้น โดยวัตถุดิบต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการประกอบอาหารประเภทนั้นๆ จะถูกเตรียมไว้พร้อมแล้วตั้งแต่ก่อนเริ่มการผัด เพราะเมื่อทำการผัดอาหารแล้วอาหารจะได้สุกพอดีกัน โดยทั่วไปการผัดจึงสามารถเลือกใช้น้ำมันได้หลากหลาย โดยอาจเน้นชนิดที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวมากหน่อย เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันรำข้าว เพราะดีต่อสุขภาพหัวใจ และไม่สลายตัวกับวิธีการผัดที่ใช้ความร้อนไม่สูงมาก และใช้เวลาเพียงสั้นๆ

2.ผัดอย่างไรให้สูญเสียคุณค่าทางโภชนาการน้อยที่สุด เมื่อเลือกน้ำมันได้เหมาะสมการผัดแต่ละประเภทแล้ว ลองมาทราบถึงเคล็ดลับการผัดให้เสียคุณค่าทางโภชนาการไปน้อยที่สุด ซึ่งคำตอบก็คือ “รีบผัดรีบกิน” ดังเช่น หากเมนูอาหารผัดจานนั้นมีผักเป็นส่วนประกอบ ควรผัดคลุกเคล้าให้ผักสุกอย่างรวดเร็วเพื่อคงความฉ่ำกรอบ และคงสีเขียวสด กลิ่นหอม และมีรสชาติอร่อย เมื่อยกลงจากกระทะแล้ว ควรรีบรับประทาน เนื่องจากมีผลการศึกษาพบว่า หลังจากผัดผักแล้วทิ้งไว้นาน 5 ชั่วโมง วิตามินซีของผักทั่วๆไปจะลดลงกว่า 30% เลยทีเดียว อีกทั้งวิธีการปรุงอาหารผัด ต้ม ทอด ล้วนมีผลต่อการสูญเสียวิตามินซีทั้งสิ้น เนื่องจากเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ ดังนั้น จึงเป็นคำตอบว่าเพราะเหตุใดจึงควรรีบผัด และรีบรับประทาน เพื่อให้คุณได้ประโยชน์มากที่สุด นั่นเอง

3.ลองเปลี่ยนจากการผัดโดยใช้น้ำมัน มาเป็นการผัดแบบไม่เติมน้ำมันดูบ้าง สำหรับคนที่รักสุขภาพ แต่ไม่ต้องการหย่าขาดจากอาหารผัด การผัดโดยไม่ใช้น้ำมัน น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตรงใจ โดยมีเคล็ดลับคือการใช้น้ำหรือน้ำซุปปรุงรส ที่ปรุงจากวัตถุดิบธรรมชาติอย่างพิถีพิถันมาใช้ในการผัดแทน ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้สุขภาพดี ลดความเสี่ยงจากสารอนุมูลอิสระซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว ยังให้รสชาติของเมนูอาหารผัดที่กลมกล่อมอีกด้วย สำหรับเทคนิคในการผัดนั้น เพียงตั้งกระทะไฟปานกลาง เติมน้ำหรือน้ำซุปลงในกระทะในปริมาณพอเหมาะ เมื่อร้อนจึงตามด้วยวัตถุดิบต่างๆ ปรุงรส แล้วผัดคลุกเคล้าให้ส่วนประกอบต่างๆ สุกอย่างรวดเร็ว

ด้วย 3 เคล็ดลับง่ายๆ ในการเปลี่ยนเมนูอาหารผัดให้เป็นอาหารจานสุขภาพนี้ นอกจากจะช่วยให้คุณสนุกกับการเข้าครัว เลือกสรรเครื่องปรุงและวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน เพลิดเพลินกับเทคนิคในการผัดแบบใหม่ๆ แล้ว ยังได้สุขภาพที่ดีเป็นของแถมอีกด้วย เรียกว่า ได้กำไรหลายต่อทีเดียว