Sort by
Sort by

อยากสุขภาพดี ต้องมีมื้อเช้า

อยากสุขภาพดี ต้องมีมื้อเช้า

อาหารเช้า หมายถึงอาหารอย่างน้อย 1 อย่างที่ได้รับเข้าสู่ร่างกายตั้งแต่ตื่นนอนเช้าจนถึงเวลา 10.00 น. อาหารเช้าที่เหมาะสมควรมีพลังงานและสารอาหารอย่างน้อย 1 ใน 4 ของปริมาณที่ควรได้รับตลอดวัน  การกินอาหารเช้าจะช่วยเติมพลังงานให้พร้อมสำหรับการเริ่มต้นวันใหม่ เนื่องจากเราไม่ได้รับอาหารมาตั้งแต่หลังมื้อเย็นรวมแล้ว 8-10 ชั่วโมง การอดอาหารเช้าจะทำให้ร่างกายขาดน้ำตาลกลูโคสที่จะไปเลี้ยงสมอง โดยเฉพาะในเด็กๆ ที่เป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการในทุกๆ ด้าน หากอดอาหารเช้าจะทำให้สมาธิในการเรียนลดน้อยลง หงุดหงิด อ่อนเพลีย ง่วงนอน ประสิทธิภาพในการเรียนรู้ลดลง และอาจเป็นโรคขาดสารอาหารได้

แต่ด้วยวิถีชีวิตในปัจจุบันที่ทุกคนในครอบครัวต้องเร่งรีบเพื่อไปเรียนหรือไปทำงาน ทำให้ละเลยอาหารเช้า ซึ่งส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ไม่มีเวลา ตื่นสาย หรือไม่มีอาหารเช้าเตรียมไว้ที่บ้าน บ้างก็กลัวอ้วน  จึงขอแนะนำแนวทางแก้ไขเพื่อไม่ให้คุณและเด็กๆ พลาดมื้อเช้า

  • หากเหตุผลที่ทำให้คุณพลาดมื้อเช้าคือ “ไม่มีเวลา”
    คิดเมนูที่ทำได้ง่ายๆ เช่น ข้าวผัด ข้าวต้มหมู แซนด์วิชทูน่า ไข่ทอด ไข่คน โดยเตรียมส่วนประกอบ หั่นผัก หุงข้าว เก็บใส่กล่องแช่ตู้เย็นไว้ตั้งแต่ตอนเย็น คุณแม่อาจต้องสละเวลานอน ตื่นเช้าขึ้นสัก 15 นาที เพื่อมาเตรียมอาหาร หากไม่มีเวลาจริงๆ จะทำเตรียมไว้เลยตั้งแต่ตอนเย็น ตื่นเช้ามาก็แค่อุ่นอาหารในไมโครเวฟเท่านั้น หรือจะจัดใส่กล่องไว้กินบนรถขณะเดินทางก็ได้  แนะนำให้ซื้ออาหารเช้าซีเรียล และนมสดติดบ้านไว้ เผื่อวันไหนที่นึกเมนูไม่ออกหรืออยากเปลี่ยนบรรยากาศ เพราะมีหลากหลายชนิดและรสชาติให้เลือก ทั้งรสธรรมชาติ รสช็อกโกแลตหรือช็อกโกคาราเมล ทั้งอร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ หากวางแผนดีๆ จะเห็นว่าไม่ยากเลยที่จะมีอาหารที่มีประโยชน์ให้ตัวคุณเองและเด็กๆ ได้กินตอนเช้า
  • หากเหตุผลที่ทำให้คุณพลาดมื้อเช้าคือ “ไม่หิว”
    การที่คุณรู้สึกไม่หิว ก็เป็นเพราะว่างดอาหารเช้าจนเคยชิน หากคุณอยากมีสุขภาพดี ขอแนะนำให้เริ่มต้นกินอาหารเช้า โดยแรกๆ อาจกินได้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย ก็ไม่เป็นไรค่ะ และหากคุณอยากให้เด็กๆ กินอาหารเช้า คุณก็ควรกินอาหารเช้าร่วมกับลูกด้วย อย่าเพียงบอกให้ลูกกินเท่านั้น แนะนำให้เตรียมเครื่องดื่มธัญญาหารให้ตัวคุณเอง และเตรียมเครื่องดื่มรสช็อกโกแลตมอลต์ให้เด็กๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับมื้อเช้า
  • หากเหตุผลที่ทำให้คุณพลาดมื้อเช้าคือ “กลัวอ้วน”
    หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าการงดอาหารเช้าจะช่วยทำให้น้ำหนักตัวลดลง จริงๆ แล้วการกินอาหารเช้าเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้การลดน้ำหนักประสบผลสำเร็จ ในทางตรงกันข้าม การงดอาหารเช้ากลับทำให้การเผาผลาญของร่างกายลดลง อยากกินจุบจิบและกินอาหารในมื้อถัดไปมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหากคุณกำลังควบคุมน้ำหนัก แนะนำให้เลือกอาหารเช้าที่ทำมาจากโฮลเกรนหรือธัญพืชขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท หรือซีเรียลโฮลเกรน เพราะมีใยอาหารซึ่งจะถูกย่อยอย่างช้าๆ ทำให้อิ่มนาน และลดการกินจุบจิบอีกด้วย

ดังนั้น เริ่มต้นกินอาหารเช้าที่มีประโยชน์วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีตลอดไปค่ะ