Sort by
Sort by

อยากผอมต้องเลิกเค็ม

อยากผอมต้องเลิกเค็ม

ความอ้วนเกิดจากการกินอาหาร ที่มากเกินไป (overeating) และรสชาติของอาหารเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนกินอาหารมากขึ้น โดยพบว่ารสเค็มเป็นรสที่ส่งผลต่อการกินมากที่สุด

อยากผอมต้องเลิกเค็มในอาหารรสเค็ม จะมีเกลือหรือโซเดียมคลอไรด์เป็นส่วนประกอบ ซึ่งเกลือ 1 กรัม จะมีโซเดียมประมาณ 400 กรัม และเจ้าโซเดียมนี่เองที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้อ้วน ถึงแม้ว่าโซเดียมจะไม่มีแคลอรี แต่อาหารรสเค็มหรืออาหารที่มีโซเดียมสูง จะกระตุ้นการผลิตสารโดปามีน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมอง ที่ทำให้เกิดความพึงพอใจ ความสุข ทำให้เกิดความรู้สึกอยากอาหาร และกินมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุให้ผู้ที่ชอบกินเค็มอาจจะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนได้ง่ายกว่าผู้ที่ไม่ชอบกินเค็ม

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ที่ชอบกินอาหารรสเค็มเป็นประจำ จะมีพฤติกรรมการกินของหวานและเครื่องดื่มที่มีรสหวานมากกว่าผู้ที่ไม่กินเค็ม เนื่องจากเมื่อร่างกายได้รับโซเดียมมากๆ จะทำให้รู้สึกคอแห้ง กระหายน้ำ เพราะร่างกายต้องการน้ำเพื่อปรับสมดุลของโซเดียมในร่างกาย และเครื่องดื่มที่เลือกกินก็มักจะเป็นเครื่องดื่มประเภทน้ำหวาน น้ำอัดลม จึงทำให้ได้รับน้ำตาลและพลังงานสูงขึ้น การที่กินเค็มจึงเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักตัวเกินและเป็นโรคอ้วนได้ง่ายกว่า

ฉะนั้นถ้าไม่อยากอ้วน ลองลดการกินเค็ม และลดการบริโภคโซเดียม ซึ่งเริ่มได้ง่ายๆ ด้วยการไม่เติมน้ำปลาหรือเกลือเพิ่มในอาหาร และอ่านฉลากโภชนาการเพื่อเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีโซเดียมน้อยกว่า

ถ้าทำได้สองข้อนี้ คุณก็ลดโซเดียมได้มากเลยทีเดียว