Sort by
Sort by

หัวเราะเข้าไว้ จิตแจ่มใส

หัวเราะเข้าไว้ จิตแจ่มใส
เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยมีประสบการณ์แล้วว่า เมื่อเราหัวเราะ อารมณ์จะดีขึ้น ช่วยคลายเครียด และทำให้รู้สึกดี ไม่นานมานี้ได้มีงานวิจัยจากสหรัฐฯ ที่ค้นพบว่าเสียงหัวเราะช่วยให้หัวใจแข็งแรง และช่วยลดความเจ็บปวดได้ด้วย

เมื่อเราหัวเราะ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยลดฮอร์โมนความเครียดอย่างคอร์ติซอลได้ ซึ่งจะช่วยให้ความดันเลือดลดลง นอกจากนี้ก็จะช่วยเรื่องการทำงานของกล้ามเนื้อส่วนที่เชื่อมต่อกับการหัวเราะด้วย ได้แก่ กล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อบนใบหน้า และกล้ามเนื้อส่วนหลัง การหัวเราะอย่างสดใสยังช่วยขยายปอด ทำให้คุณหายใจได้ง่ายขึ้น รวมถึงทำให้การไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีด้วย

หัวเราะช่วยให้หัวใจแข็งแรง

ถ้าอยากลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ เราแนะนำให้คุณหาหนังตลกดีๆ สักเรื่องมาดู แค่ได้หัวเราะต่อเนื่องเป็นเวลา 15 นาที จะช่วยขยายหลอดเลือดหัวใจ ทำให้ระบบเลือดไหลเวียนได้ดี ในขณะที่การดูหนังเศร้าๆ หรือหนังสยองขวัญจะขัดขวางการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด จึงไม่ควรดูต่อเนื่อง หรือดูเป็นประจำ งานวิจัยค้นพบว่าการหัวเราะให้ได้วันละ 15 นาทีเป็นอย่างน้อย ยังมีคุณค่าเท่ากับการออกกำลังเป็นประจำสม่ำเสมออีกด้วย

หัวเราะช่วยลดน้ำตาลในเลือด

ถ้าคุณเป็นโรคเบาหวาน เราแนะนำให้คุณหัวเราะให้บ่อยขึ้น เพราะการหัวเราะจะช่วยให้ร่างกายจัดการกับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น งานวิจัยจากญี่ปุ่นค้นพบว่าหลังมื้ออาหาร ถ้าคุณดูรายการโทรทัศน์หรือหนังที่เรียกเสียงหัวเราะได้ จะช่วยลดระดับกลูโคสในเลือด แต่ถ้าดูรายการเครียดๆ ก็จะไม่ช่วยอะไรเลย นักวิจัยยังเพิ่มเติมด้วยว่า กล้ามเนื้อส่วนที่สัมพันธ์กับการหัวเราะนั้น จำเป็นต้องใช้น้ำตาลในเลือดเป็นพลังงาน ดังนั้น การคิดบวกมองโลกในแง่ดี รวมถึงหัวเราะเป็นประจำ จึงเท่ากับว่าร่างกายได้ดึงน้ำตาลในเลือดมาใช้ และเป็นการช่วยสร้างความสมดุลให้น้ำตาลในเลือดนั่นเอง

หัวเราะช่วยให้อายุยืน

การศึกษาของสหรัฐฯ ในกลุ่มผู้สูงวัยเกิน 95 ปี จำนวน 500 คน พบว่าพวกเขาเป็นคนง่ายๆ มองโลกในแง่ดี และหัวเราะอยู่เป็นประจำ รวมถึงชอบเข้าสังคม สนุกสนาน ซึ่งนักวิจัยเองยังระบุไม่ได้ชัดเจนว่าเหตุผลเป็นเพราะอะไร แต่จากสถิติที่ออกมา ก็พบว่ากลุ่มคนที่มองโลกในแง่ดี คิดบวกสม่ำเสมอล้วนแล้วแต่มีอายุยืนยาวทั้งสิ้น

รู้ไหมว่า...

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย แลงคาสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ค้นพบว่าคนเราอาจหัวเราะครั้งแรกตั้งแต่ยังอยู่ในท้องแม่ก็ได้นะ เพราะตั้งแต่อยู่ในท้อง กล้ามเนื้อบนใบหน้าของทารกก็สามารถทำงานได้แล้ว เมื่ออายุครบ 24 สัปดาห์ เด็กๆ เริ่มขยับใบหน้าให้เป็นท่าทางได้ และเมื่อครบ 35 สัปดาห์ ก็สามารถแสดงสีหน้าท่าทางได้หลายๆ อย่าง

มาหัวเราะกันเถอะ

เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้เราหัวเราะได้ในแต่ละวัน
  • หาเวลาคิดถึงสิ่งดีๆ ในชีวิต ลองคิดเรื่องดีๆ อย่างน้อยสามเรื่องที่เกิดขึ้น แล้วหัวเราะกับมัน
  • ทำสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่น เมื่อเห็นเขายิ้ม จงยิ้มตามไปด้วย
  • สร้างเป้าหมายเล็กๆ และเมื่อทำสำเร็จ คุณจะรู้สึกเป็นสุข และมีความสุข
  • หาเวลาออกกำลังกาย จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น
  • ถ้าหากชีวิตมีปัญหา หรือเจอเรื่องแย่ๆ ให้มองมันเป็นเรื่องตลก
  • เมื่อรู้สึกเหนื่อยๆ หรือเบื่อ สามารถสร้างความเพลิดเพลินให้กับตัวเองได้ ด้วยการรับประทานขนมที่มีประโยชน์ เช่น ไอศกรีมรสชาติที่คุณโปรดปราน โดยเลือกที่มีความหวานพอดี และใช้สีธรรมชาติ