Sort by
Sort by

สุกี้โบราณ

สุกี้โบราณ
ส่วนผสมน้ำจิ้มสุกี้
 
เต้าหู้ยี้บดละเอียด (เต้าหู้ยี้ 2 ก้อน+น้ำเต้าหู้ยี้) 3 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมดอง หั่นหยาบ (3 หัว) 3 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม แกะเปลือก (1 หัว) 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำกระเทียมดอง 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
งาขาวคั่ว บุบพอแตก 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
พริกขี้หนู 6 เม็ด

วิธีทำน้ำจิ้มสุกี้

1. โขลกกระเทียมพอแตก ตามด้วยกระเทียมดอง และพริก พอละเอียดจึงใส่เต้าหู้ยี้ โขลกให้เข้ากัน

2. ปรุงรสด้วยน้ำกระเทียมดอง น้ำมะนาว และน้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ โดยให้รสชาติออกเปรี้ยวนำ ตามด้วยเค็มและหวาน และใส่งาคั่วในขั้นตอนสุดท้าย คนให้เข้ากัน พร้อมจัดรับประทานกับสุกี้

วิธีทำสุกี้

1. เทน้ำซุปลงในหม้อขนาดเล็ก นำไปตั้งไฟปานกลาง ต้มพอเดือด

2. ตีไข่ไก่ลงต้มผสมกับเนื้อสัตว์ตามชอบ เคล้าพอเข้ากัน เทลงในหม้อน้ำซุป พอเดือดจึงใส่ผักและวุ้นเส้นตามชอบ พอสุกจึงจัดรับประทานกับน้ำจิ้มสุกี้

เกร็ดน่ารู้ในการทำน้ำซุปสุกี้

ต้มกระดูกโครงไก่หรือกระดูกสันหลังหมู พร้อมกับหัวกระเทียม 1 หัว แครอทปอกเปลือก 1/2 หัว หัวไช้เท้าปอกเปลือก 1/2 หัว พริกไทย 10 เม็ด และรากผักชี 3 ราก โดยห่อใส่ผ้าแล้วนำไปต้มในน้ำเดือด แล้วลดไฟลงปานกลางให้น้ำเดือดเล็กน้อย คอยช้อนฟองออกให้หมด เคี่ยวด้วยไฟอ่อนประมาณ 45-60 นาที จะได้น้ำซุปสุกี้ที่ใสและมีรสชาติหวานกลมกล่อมโดยธรรมชาติของวัตถุดิบที่เลือกใช้

เกร็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพ

“สุกี้โบราณ” ถือเป็นเมนูเพื่อสุขภาพสำหรับทุกคนในครอบครัว เนื่องจากให้สารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ โดยเฉพาะทำให้ได้เพิ่มการกินผักที่ให้ทั้งวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค รวมถึงใยอาหารที่ดีต่อระบบขับถ่าย นอกจากนี้ เมนูนี้เป็นการปรุงอาหารด้วยวิธีการต้ม จึงไม่มีการใช้น้ำมันอย่างอาหารที่ปรุงด้วยวิธีการผัดหรือทอด จึงเหมาะเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักและรักสุขภาพทุกคนค่ะ