Sort by
Sort by

สีของอุปกรณ์ในการกินมีผลต่อการรับรู้รสชาติอาหาร

สีของอุปกรณ์ในการกินมีผลต่อการรับรู้รสชาติอาหาร
วาเนสซ่า ฮาร่า และชาร์ลส์ สเปนซ์ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า "การรับประทานอาหารคือการใช้ประสาทสัมผัสหลายด้านในการรับรส ทั้งรสที่อยู่ในปาก และรสที่เสพผ่านสายตาเพราะก่อนที่เราจะตักอาหารเข้าปาก สมองก็จะทำการประมวลข้อมูลจากการมองเห็น นั่นเองที่ทำให้เกิดอิทธิพลต่อการรับรสของเรา"

ดังเช่น มีนักวิจัยที่ให้กลุ่มตัวอย่างทดลองดื่มเครื่องดื่มช็อคโกแลตที่ใส่ในแก้วพลาสติกที่มีสีต่างกัน 4 สี คือ สีขาว สีครีม สีแดง และสีส้ม ผลสรุปออกมาว่ากลุ่มตัวอย่างบอกว่าเครื่องดื่มช็อคโกแลตในแก้วสีส้มหรือสีครีมมีรสชาติอร่อยกว่าในแก้วสีขาวหรือสีแดง ทั้งๆ ที่เครื่องดื่มที่ใส่ในทั้ง 4 แก้วก็เป็นแบบเดียวกัน หรือในการวิจัยที่พบว่าโยเกิร์ตสีขาวจะรสชาติหวานกว่าโยเกิร์ตสีชมพูเมื่อคุณใช้ช้อนสีขาวตักกิน ซึ่งนอกจากจะดูหวานกว่าแล้วยังดูดีมีราคามากกว่าอีกด้วย! ซึ่งตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าสีของอุปกรณ์ที่ใช้ในการกินมีผลต่อการรับรสชาติของอาหาร นอกจากเรื่องสีแล้วอุปกรณ์ในการกินที่แตกต่างกันก็มีผลต่อการรับรสอาหารเช่นกัน ตัวอย่างเช่นเมื่อกลุ่มตัวอย่างทดลองกินชีสจากมีด ช้อน ส้อม หรือไม้จิ้มฟัน ส่วนใหญ่ต่างลงความเห็นว่า ชีสที่กินจากมีดรสชาติจะเค็มที่สุด

การศึกษานี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าของร้านอาหารหรือผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ที่สามารถนำผลการศึกษานี้ไปต่อยอดกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการกินซึ่งจะมีผลต่อการรับรสชาติและการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคได้