Sort by
Sort by

วิธีสังเกตอาการวิตกกังวล พร้อมแนวทางแก้ไข

สัมพันธภาพครอบครัวดีชีวีมีสุข
ทุกวันนี้ผู้คนมีความวิตกกังวลมากขึ้น ไม่ว่าจะมาจากภาวะสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม หรือวิถีชีวิต บางครั้งในช่วงเวลาเดียวกันคุณมีหลากหลายอารมณ์ปะปนกันไป ทั้งความกลัว ความเครียด ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออก ปากแห้ง เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากส่วนของสมองซึ่งจะส่งข้อความจำนวนมากลงเส้นประสาทไปยังส่วนต่างๆของร่างกายเมื่อคุณเกิดความกังวล ทำให้ระบบประสาท สั่งการให้หัวใจปอดและส่วนอื่น ๆ ของร่างกายทำงานเร็วขึ้น นอกจากนี้ ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนความเครียดเข้าสู่กระแสเลือดเมื่อคุณมีความวิตกกังวล

ความวิตกกังวลเป็นเรื่องปกติในสถานการณ์ที่เครียดและแม้จะมีประโยชน์ เช่น เมื่อคุณเกิดอาการวิตกกังวลเมื่อถูกคุกคามโดยคนก้าวร้าวหรือก่อนการแข่งขันที่สำคัญ จะทำให้เกิดการระเบิดของแรงกระตุ้นเส้นประสาทและความตื่นเต้นที่ทำให้เกิดแรงผลักดัน ตอบสนองต่อสถานการณ์ตรงหน้าเป็นอย่างดี แต่บ่อยครั้งความกังวล ก็นำไปสู่ความเครียดและอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและใจได้ แถมความวิตกกังวลยังทำให้ไม่มีความสุขและทำให้คนรอบข้างพลอยเครียดไปด้วย

อาการที่บ่งบอกว่าคุณเริ่มมีความวิตกกังวล

1. รู้สึกกระสับกระส่าย

2. เหนื่อยง่าย

3. เหม่อลอย

4. อารมณ์หงุดหงิดบ่อย

5. เกิดการตึงเครียดของกล้ามเนื้อ

6. นอนไม่ค่อยหลับ หรือหลับยาก

วิธีการแก้ไข

1. หาวิธีที่เหมาะสมในการแก้ไขตามสาเหตุของความกังวลนั้นๆ และรู้จักปรับทัศนคติในการคิดบวก หรือฝึกวิธีคิดที่ช่วยให้เรามีความสุข

2. จัดการความเครียด ฝึกทักษะการผ่อนคลาย เช่น ฝึกการหายใจเข้าออกลึกๆ

3. ทำสมาธิ จะช่วยให้คนที่มีความวิตกกังวลได้สงบจิตใจและสติอารมณ์ของตัวเอง

4. ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น แอโรบิก โยคะ จ๊อกกิ้ง ปั่นจักรยาน ก็ช่วยผ่อนคลายความกังวลลงได้ แถมช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า คลายจากความเครียดได้

ที่สำคัญครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะช่วยบรรเทาความวิตกกังวลหรือความเครียดต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัวได้ จะเป็นการดีถ้าครอบครัวสนับสนุนและร่วมมือกันสร้างสัมพันธภาพที่ดีภายในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย ปรึกษา ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน หรือทำกิจกรรมง่ายๆ อย่างการรับประทานอาหารร่วมกันภายในครอบครัว ตบท้ายด้วยเมนูพิเศษของมื้อกับไอศกรีมเย็นๆ เพิ่มความเก๋ไก๋ด้วยเวเฟอร์เคลือบรสช็อกโกแลตสักหน่อย ก็จะทำให้เพลิดเพลินไปกับความอร่อย ยิ่งได้รับประทานอาหารกับคนที่เรารักด้วยแล้วก็จะยิ่งมีความสุข ช่วยปรับอารมณ์และจิตใจให้ผ่อนคลายจากความวิตกกังวลหรือความเครียดได้เป็นอย่างดีเชียวละ