Sort by
Sort by

สร้างเด็กวัยซนสุขภาพดีด้วยสูตร  5 2 1

สร้างเด็กวัยซนสุขภาพดีด้วยสูตร 5 2 1

เด็กอ้วน อาจจะดูน่ารัก น่ากอด ในสายตาของใครหลายคน แต่แท้จริงแล้วก่อให้เกิดผลเสียมากมาย การปล่อยให้เด็ก ๆ อ้วนนอกจากส่งผลต่อพัฒนาการทางร่างกายและสติปัญญาของเด็กแล้ว ยังจะส่งผลต่อสุขภาพของเด็กเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ด้วย อย่าคิดว่าอ้วนตอนเด็กไม่เป็นไร โตขึ้นก็ผอมเอง เพราะจากงานวิจัยพบว่าเด็กเล็กๆ ที่อ้วนจะมีโอกาสกลายเป็นผู้ใหญ่อ้วนถึงร้อยละ 30 แต่ถ้าหากเด็กวัยรุ่นอ้วน จะมีโอกาสกลายเป็นผู้ใหญ่อ้วนได้มากถึงร้อยละ 80 และเมื่ออ้วนแล้ว โรคต่างๆ ก็จะตามมา ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง รวมทั้งมะเร็งบางชนิด

สาเหตุที่ทำให้เด็กๆ อ้วน ก็มาจากการกินมากกว่าการใช้พลังงาน เด็กๆ สมัยนี้นิยมรับประทานเนื้อสัตว์มากขึ้น อย่างหมูกระทะ ไก่ทอด หมูทอด เบอร์เกอร์ ขนมกรุบกรอบ ฯลฯ ขณะเดียวกันก็ชอบขนมและเครื่องดื่มที่มีรสหวานมากขึ้น หนำซ้ำยังกินผักผลไม้น้อยลง กิจกรรมส่วนใหญ่คือนั่งอยู่หน้าจอโทรทัศน์ เล่นเกมคอมพิวเตอร์เป็นหลัก มีการเคลื่อนไหวร่างกายหรือออกกำลังกายน้อยลง

สูตร 5 2 1 เพื่อเด็กวัยซนรอดพ้นความอ้วน

  • กินผักผลไม้ให้ได้วันละ 5 ส่วน  หรือจำง่ายๆ กินผักให้ได้มื้อละ 3 ช้อนกินข้าว เสริมด้วยผลไม้เป็นอาหารว่าง
  • จำกัดการทำกิจกรรมหน้าจอไม่ให้เกินวันละ 2 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการนั่งดูทีวี เล่นวีดิโอเกม หรือนั่งเล่นคอมพิวเตอร์ วิถีชีวิตในปัจจุบันนี้เด็กมักอยู่หน้าทีวี ขาดการออกกำลังกาย เล่นเกมกด เกมคอมพิวเตอร์กลายเป็นเครื่องเล่นหลักของเด็กสมัยปัจจุบัน ทำให้เด็กขาดการเคลื่อนไหวร่างกาย
  • ส่งเสริมให้เด็กๆ วิ่งเล่น ออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง คุณพ่อคุณแม่ควรชวนลูกออกกำลังกาย ซึ่งไม่เพียงแต่ลูกเท่านั้นที่ได้ประโยชน์แต่ได้ประโยชน์กันทั้งครอบครัว พยายามหาโอกาส หรือคิดกิจกรรมเพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้เคลื่อนไหวร่างกาย การปลูกฝังตั้งแต่เล็กๆ อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เด็กๆ ติดการออกกำลังกาย ซึ่งจะนำมาสู่การมีสุขภาพร่างกายที่ดี และยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวอีกด้วย อย่าลืมเตรียมเครื่องดื่มรสช็อกโกแลตมอลต์ ที่มีส่วนผสมของมอลต์สกัดจากข้าวบาร์เลย์ ไว้ให้เด็กๆ ด้วยนะคะ เพื่อให้เด็กๆ มีพลังงานในการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่อง

สิ่งสำคัญคือ อยากให้ลูกปฏิบัติอย่างไร พ่อแม่ก็ควรปฏิบัติอย่างนั้น ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรปฏิบัติตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกๆ ด้วยนะคะ