Sort by
Sort by

สร้างวินัยให้ลูกน้อยในวัยซน

สร้างวินัยให้ลูกน้อยในวัยซน
“เล่นแล้วไม่เก็บของเข้าที่ ทิ้งเกลื่อนกลาด… บอกให้เก็บก็ไม่สนใจ …สุดท้ายพ่อแม่ต้องมานั่งเก็บเอง”
พฤติกรรมของเด็กๆ แบบนี้มีวิธีแก้ค่ะ โดยถ้ามองในแง่ดีใช้โอกาสนี้เป็นการสร้างวินัยให้กับลูกน้อยวัยซนของเราไปด้วยซะเลย ลองมาดูกันนะคะว่า เราจะสร้างวินัยให้กับเจ้าตัวน้อยกันได้อย่างไรบ้าง?....
  • ใช้เหตุผล ระหว่างเก็บของเล่น คุณพ่อคุณแม่อาจอธิบายเหตุผลในการเก็บของเล่นให้ลูกฟัง เช่น “ถ้าหนูเก็บของเล่นเป็นระเบียบ พรุ่งนี้หนูก็จะหาของเล่นมาเล่นได้ง่าย แต่ถ้าเล่นแล้วไม่เก็บหนูหรือคุณแม่อาจเหยียบแล้วเจ็บเท้าหรือหกล้มได้” เพื่อให้ลูกเห็นข้อดีในการทำ
  • ใช้กิจกรรมสนุกๆ กระตุ้นความสนใจให้ลูกรู้สึกว่านี่คือส่วนหนึ่งในการเล่นเช่นกัน เช่น “มาแข่งกันมั้ยเอ่ยว่าใครจะเก็บของเล่นเสร็จก่อนกัน” หรือ “แบ่งกันนะ...ลูกเก็บของเล่นชิ้นเล็ก เดี๋ยวคุณแม่เก็บชิ้นใหญ่”
  • ใช้สิ่งล่อใจ ใช้สิ่งอื่นหรือเรื่องที่เขาชอบเป็นสิ่งล่อใจ เช่น “เก็บของเล่นเสร็จแล้วเราไปอ่านหนังสือนิทานกันต่อนะ” เพื่อกระตุ้นเจ้าตัวน้อยให้เกิดความกระตือรือร้นที่จะทำอย่างง่ายดาย
  • ใช้ตัวเองเป็นแบบอย่าง ข้อนี้สำคัญมาก เพราะเด็กมักจะจดจำพฤติกรรมของคนรอบข้างและลอกเลียนแบบ ฉะนั้น ถ้าเราสอนให้เขาเก็บ แต่เรากลับวางของเกลื่อนกลาด ใช้แล้วไม่เก็บซะเอง ก็คงจะไม่มีประโยชน์อะไร
  • ให้รางวัล เมื่อเจ้าตัวน้อยทำตามที่บอก ควรให้รางวัลเป็นการเสริมแรงใจแก่เขาบ้าง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของเสมอไป แค่คำกล่าวชมหรือการโอบกอด ที่สื่อถึงความรักที่คุณมีต่อเขา แค่นี้ลูกน้อยก็มีความสุขและรู้สึกภูมิใจมากแล้วล่ะค่ะ
  • ให้ทำอย่างสม่ำเสมอ ต้องปฏิบัติกับลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ ไม่ขาดตอน แล้วเขาก็จะค่อยๆ ซึมซับจนติดเป็นนิสัยและสนุกกับการเก็บของเล่นเองได้โดยที่คุณไม่ต้องบอกอีกต่อไป
สิ่งเหล่านี้นอกจากจะเป็นการฝึกให้ลูกน้อยมีระเบียบวินัย ยังเป็นการฝึกมารยาทในการเล่นกับคนอื่น รวมไปถึงน้ำใจในการช่วยคนอื่นเก็บสิ่งของ อันจะเป็นรากฐานในการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ซึ่งจะทำให้เขามีชีวิตอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้ดี มีความสุข และเป็นที่รักของทุกคนอีกด้วยค่ะ