Sort by
Sort by

วิธีขอดเกล็ดปลาง่ายๆอย่างแบบมืออาชีพ

วิธีขอดเกล็ดปลาง่ายๆอย่างแบบมืออาชีพ
การขอดเกล็ดปลาถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องยากของพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่ และเชื่อว่าหลายๆคนคงจะหัวเสียไม่น้อยเพราะนอกจากจะใช้เวลานานจนปลาช้ำแล้ว ไหนเกล็ดปลาเจ้ากรรมยังกระเด็นไปทั่วครัว แถมมาติดตัวคนทำอีกต่างหาก ทำให้หลายคนขยาดไม่อยากทำ ซึ่งจริงๆแล้วการขอดเกล็ดปลานั้นไม่ยากอย่างที่คิด ถ้ารู้เทคนิคเล็กๆน้อยๆค่ะ

ขั้นตอนการขอดเกล็ดปลา

1. เตรียมผ้ายางหรือกระดาษหนังสือพิมพ์มาปูไว้ในบริเวณที่เราจะขอดเกล็ดปลาเพื่อกันเกล็ดปลากระเด็นติดพื้น

2. การขอดเกล็ดปลาที่ถูกต้องต้องทำจากหางมาหัว ดังนั้นจึงควรเอามือจับบริเวณหัวปลา หากปลาที่มีครีบแหลมคม ให้หั่นครีบนั้นออกก่อนแล้วจึงเริ่มการขอดเกล็ด

3. จับหัวปลาให้มั่น ใช้มีดที่มีน้ำหนักขูดบริเวณหางปลาไล่ขึ้นมาที่หัว โดยใช้สันมีดขูด เพราะหากใช้ด้านคมจะทำให้เนื้อปลาช้ำและเละได้

4. เอียงมีดประมาณ 45 องศา ขูดไล่ขึ้นมาช้าๆไม่ต้องรีบ เพราะหากขูดเร็วไปจะทำให้เกล็ดปลากระเด็นไปทั่วมากกว่าเดิม พร้อมทั้งล้างมีดบ่อยๆเพื่อไม่ให้เกล็ดปลาติดมีด

5. กลับตัวปลาอีกด้าน ทำเช่นเดียวกัน

6. ล้างปลาที่ขอดเกล็ดแล้วด้วยน้ำเย็นเพื่อขจัดเศษเกล็ดปลาที่เหลืออยู่ให้หมด

7. นำปลาที่ขอดเกล็ดเสร็จแล้วใส่ภาชนะเก็บไว้ แล้วรีบทำความสะอาดบริเวณที่ขอดเกล็ดปลา โดยใช้น้ำร้อนและน้ำยาล้างจานขัดบริเวณที่เกล็ดปลาติดอยู่จะทำให้ล้างออกได้ง่าย หากปล่อยทิ้งไว้นานจะล้างออกยาก

ทำอย่างไรไม่ให้เกล็ดปลากระเด็น

วิธีที่ทำให้ขอดเกล็ดแล้วเกล็ดปลาไม่กระเด็นคือ ให้หาชามใบใหญ่หรือกะละมังที่ใส่ปลาได้ จากนั้นเติมน้ำลงไป และลงมือขอดเกล็ดตามวิธีข้างต้น การขอดเกล็ดปลาในน้ำทำให้เกล็ดปลาไม่กระเด็นไปไหนค่ะ อีกวิธีหนึ่งคือ หาถุงพลาสติกเนื้อหนาอย่างถุงขยะสีดำ แล้วขอดเกล็ดในถุงพลาสติกนั้น เกล็ดปลาก็จะไม่กระเด็นออกไปนอกถุงเช่นกันค่ะ

เคล็ดลับการขอดเกล็ดปลาให้ง่ายขึ้น เคล็ดลับพิเศษที่จะช่วยให้ขอดเกล็ดปลาง่ายกว่าเดิม

วิธีแรกคือ ให้นำปลาที่เราจะขอดเกล็ดใส่ภาชนะไว้ ต้มน้ำให้เดือดแล้วราดลงไปบนตัวปลาสักครู่ เทน้ำร้อนออก จากนั้นเทน้ำเย็นลงไป วิธีนี้ก็จะทำให้ขอดเกล็ดได้ง่ายขึ้นค่ะ

วิธีที่สองคือ นำน้ำส้มสายชูมาชโลมบนตัวปลา หลังจากขอดเกล็ดเสร็จแล้วให้ใช้น้ำส้มสายชูล้างที่ตัวปลา ก็จะทำให้ปลาไม่มีกลิ่นคาวด้วย

วิธีดับกลิ่นคาวปลาติดมือ

หลังจากทำปลาเพื่อเตรียมทำอาหารแล้ว เรามักจะได้กลิ่นคาวปลาติดมือเป็นของแถม ล้างเท่าไรกลิ่นก็ไม่หมดเสียที เคล็ดลับง่ายๆ ก่อนที่เราจะขอดเกล็ดปลา ให้เราแช่มือในน้ำเกลือแบบเข้มข้น (ใช้เกลือผงหรือเกลือเม็ดก็ได้) แล้วจึงลงมือทำปลา เกลือจะทำให้กลิ่นติดมือน้อยลง หลังจากทำปลาเสร็จแล้ว ให้นำเปลือกมะนาวมาถูตามซอกเล็บและมือ หรือจะแช่มือในน้ำมะนาวก็ได้ อีกวิธีหนึ่งคือล้างด้วยน้ำส้มสายชู แค่นี้กลิ่นคาวก็จะหายไปค่ะ

ต่อไปนี้เมนูที่ทำจากปลาก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เพราะเราสามารถขอดเกล็ดปลาได้อย่างง่ายดาย ไม่เหนื่อยหมดแรงหรือทำปลาเละไปเสียก่อน และอย่าลืมปรุงรสเมนูจานปลาด้วยซอสปรุงรสที่หมักจากถั่วเหลืองเพื่อรสชาติอาหารที่อร่อยและกลมกล่อมมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

Tips

1. เลือกปลาที่ใหม่และสด ดูจากลักษณะ ตาใส ผิวตึง เกล็ดปลาไม่มีรอยช้ำหรือหลุดลอก และไม่มีกลิ่นเหม็น

2. ล้างปลาด้วยน้ำใส่เกลือป่นเล็กน้อย เพื่อเอาเมือกออก แล้วซับน้ำ วางปลาลงบนเขียง ใช้มีดสำหรับหั่น/ ตัด ขูดเอาเกล็ดออก โดยวางมีดย้อนรอยเกล็ดจากส่วนหาง ถึง หัวปลา ทั้งสองด้าน

3. ทำความสะอาด ควักไส้ปลา 2 วิธี

3.1 ใช้มีดปลายแหลม กรีด เปิดส่วนท้อง ควักไส้ออก

3.2 หรือ ใช้นิ้วควักไส้ออก โดยดึงจากเหงือกปลา จะได้ปลาทั้งตัวโดยที่ไม่เปิดท้อง

4. ล้างทำความสะอาดอีกครั้ง ด้วยน้ำที่ไหลผ่าน แล้วซับน้ำด้วยผ้าสะอาดหรือกระดาษ เพียงเท่านี้ก็พร้อมนำไปประกอบอาหารได้