Sort by
Sort by

วิธีการเลือกอาหารสำหรับสุนัขแต่ละสายพันธุ์

วิธีการเลือกอาหารสำหรับสุนัขแต่ละสายพันธุ์
สุนัขต่างสายพันธุ์จำเป็นต้องได้รับสารอาหารแตกต่างกันจริงหรือไม่ คุณเคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่าทำไมสุนัขของเราต้องกินอาหารเม็ดชนิดนี้ ขณะที่สุนัขอีกตัวต้องกินอีกประเภทหนึ่ง รับประทานแบบเดียวกันไม่ได้หรืออย่างไร

ข้อมูลจากสัตวแพทย์โรงพยาบาลทองหล่อ อธิบายว่า ก่อนตัดสินใจซื้ออาหารให้สุนัข เจ้าของต้องคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ 2 ประการคือ “สายพันธุ์” ซึ่งจะแยกย่อยลงไปอีกว่า ขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ปัจจัยที่ 2 คือ “อายุ” ของสุนัข วัยเด็ก วัยผู้ใหญ่ หรือวัยสูงอายุ เนื่องจากสุนัขแต่ละขนาดมีความต้องการอาหารและสารอาหารแตกต่างกัน นั่นคือสุนัขขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ก็ต้องการอาหารและสารอาหารแตกต่างไปตามโครงสร้างของร่างกายโดยธรรมชาติ เช่น ชิสุ ซึ่งเป็นสุนัขขนาดเล็กที่ส่วนใหญ่จะเลี้ยงเป็นเพื่อนเล่นอยู่ในบ้าน ไม่ค่อยทำกิจกรรมมาก ลักษณะอาหารจะเม็ดเล็ก มีสารอาหารที่เน้นบำรุง ขน ผิวหนัง แต่ถ้าเป็นโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ พันธุ์ใหญ่ มักจะมีปัญหาเรื่องข้อต่อ และอ้วนง่าย ดังนั้นลักษณะอาหารอาจจะเม็ดใหญ่ขึ้น มีสารอาหารที่จำเป็น อาทิ โปรตีน พลังงาน แคลเซียม กลูโคซามีน เป็นต้น ในสัดส่วนที่ต่างจากสุนัขพันธุ์เล็กอย่างชิห์สุ แต่อาจมีสารอาหารบำรุงขนเหมือนกัน

อย่างไรก็ตามสุนัขที่มีขนาดเท่ากันแต่ต่างสายพันธุ์ไม่มีความจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่แตกต่างกัน เช่น พันธุ์ชิห์สุ พุดเดิ้ล ปั๊ก ที่เป็นสุนัขพันธุ์เล็กเหมือนกัน อาหารหรือสารอาหารที่สุนัขเหล่านี้ต้องการจะเหมือนกัน ดังนั้นการเลือกอาหารให้กับสุนัขพันธุ์เล็กก็เลือกอาหารที่ระบุว่าเป็นอาหารสำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก เพียงเท่านี้สุนัขก็ถือว่าได้รับอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของเขาแล้ว

นอกจากสายพันธุ์และขนาดสุนัขแล้ว เรายังต้องมองที่อายุ สุนัขเด็กอาจต้องการอาหารต่างๆ ที่มีโปรตีน พลังงานสูง หรืออาหารที่เพิ่มนมน้ำเหลือง เพื่อใช้ในการเจริญเติบโต เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและพัฒนาการของร่างกาย แต่ถ้าสุนัขแก่ อาจต้องดูปริมาณสารอาหารจำพวกโปรตีน พลังงาน ที่ความต้องการไม่เท่าสุนัขเด็ก และควรเลือกอาหารสำหรับสุนัขแก่โดยเฉพาะ เช่น มีระดับโปรตีนสูงที่ช่วยในการเสริมสร้างภูมิต้านทาน จำกัดปริมาณไขมันเพราะสุนัขแก่มักไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย มี DHA เพื่อช่วยทำให้การตอบสนองที่เร็วขึ้น รวมทั้งต้องทำจากวัตถุย่อยง่าย เช่น มีพรีไบโอติก เป็นต้น ฉะนั้นผู้เลี้ยงต้องคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ให้ดี

Tips:
  • แนะนำให้ลูกสุนัขพันธุ์เล็กหรือพันธุ์กลางทานอาหารสูตรลูกสุนัขจนถึงอายุ 1-1.5 ปี แต่ว่าถ้าเป็นลูกสุนัขพันธุ์ใหญ่ แนะนำให้ใช้อาหารสูตรลูกสุนัขจนถึง 2 ปี ทั้งนี้เพราะสุนัขพันธุ์ใหญ่จะมีระยะเวลาในการเป็นเด็กที่นานกว่า
  • สำหรับสุนัขที่มีอายุมากแนะนำให้เปลี่ยนเป็นอาหารสูตรสุนัขอายุมาก (Senior) เมื่อมีอายุ 7 ปีขึ้นไป

ถามว่าถ้าให้อาหารสุนัขโดยไม่ดูปัจจัยสองตัวนี้จะเป็นอย่างไร ? ข้อมูลจากโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อระบุว่า ไม่มีผลร้ายแรงที่ทำให้เจ็บป่วย หรือเสียชีวิต แต่การให้อาหารในปริมาณหนึ่ง ถ้วยเท่ากัน อาหารตัวนั้นจะไม่เกิดประโยชน์สูงสุดกับสุนัขและไม่เหมาะกับความต้องการที่แตกต่างของสุนัขแต่ละช่วงวัย

ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้ออาหารสักถุง โปรดใช้วิจารณญาณสักนิดว่าสุนัขของเราพันธุ์อะไร ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ รวมถึงอายุเท่าไหร่ ถ้าเลือกอาหารไม่เหมาะสม นอกจากสุนัขจะไม่ได้ประโยชน์แล้ว คุณอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น