Sort by
Sort by

ยืนนั่งถูกวิธี หุ่นดีได้

ยืนนั่งถูกวิธี หุ่นดีได้

การปรับบุคคลิกภาพและสรีระของเราให้ถูกต้องนั้น นอกจากจะช่วยลดอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อจากการอยู่ในอริยาบถเดิมๆเป็นเวลานาน ยังมีผลพลอยได้อีกข้อคือ รูปร่างของเราจะดูเพรียวขึ้น หุ่นดีขึ้นค่ะ มาลองดูกันค่ะว่า การเดิน การยืน การนั่งที่ถูกวิธีนั้นเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

  • ไม่ห่อไหล่ ไม่ยกไหล่ บางคนติดท่าทางเหล่านี้ แต่ถ้าเราสามารถเปิดไหล่ออก กดหัวไหล่ลงให้อยู่ในระดับปกติ จะทำให้เราดูคอยาวขึ้น สูงขึ้น ไม่มีคางเป็นชั้นค่ะ
  • ไม่หลังค่อม พยายามยืดตัวขึ้น จะทำให้เราตัวสูงขึ้น สง่าขึ้นค่ะ
  • ยืดหน้าอก พยายามทำให้ตัวเรายืดสูงที่สุด แต่ไม่แอ่นหลัง ซึ่งจริงๆ แล้วการนั่ง การเดินที่ตัวงอห่ออก เป็นท่าต่อเนื่องมาจากสองข้อข้างต้นที่กล่าวมา ถ้าพยายามยืดหน้าอกขึ้น จะทำให้เราดูตัวช่วงบนบางขึ้น ไม่ได้ห่อเป็นก้อนซึ่งจะทำให้ดูตัวหนาค่ะ
  • ไม่นั่งหรือยืนตัวเบี้ยว พักตัวไปที่เอว/สะโพกข้างใดข้างหนึ่ง บางคนติดนั่งไขว้ห้าง หรือ บางคนก็ยังติดนั่งเอียงไปทางสะโพกด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อ กระดูกสันหลังเบี้ยวไปตามความเคยชิน ถ้าเราปรับให้กลับมาตัวตรงได้ เราจะสามารถบรรเทาอาการปวดเมื่อยหลังได้ และจะทำให้เราดูตัวสูงขึ้น บุคลิกดีขึ้นอีกด้วย
  • ไม่กดคอ หรือยื่นคอไปด้านหน้า ถ้าเราสามารถปรับคอให้อยู่ในระดับปกติได้ จะลดอาการปวดคอ ปวดบ่า และจะไม่ทำให้เราดูคอสั้น มีคางสองชั้นค่ะ
  • ไม่แอ่นหลัง หรือยื่นสะโพกไปด้านหลัง พยายามฝึกควบคุมบริเวณก้นกบให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งปกติ และยืดตัวขึ้น บางคนพอยืดตัว และปรับสะโพกให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งปกติแล้ว จะเห็นชัดเจนว่า พุงตรงท้องช่วงล่างแบนราบขึ้น เพราะเราไม่แอ่นท้องไปด้านหน้านั่นเอง

การปรับท่าทางในช่วงแรก แน่นอนค่ะว่าเราจะรู้สึกไม่เป็นธรรมชาติ เพราะหลายคนเคยชินกับการนั่ง ยืนและเดินแบบผิดๆ มาเป็นระยะเวลานาน แต่ขอลองให้พยายามปรับไปสักระยะหนึ่ง จะพบว่าบุคคลิกภาพ รูปร่างจะดีขึ้นและอาการปวดเมื่อยจะทุเลาลง ที่สำคัญอย่าลืมดูแลเรื่องโภชนการ และการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายเป็นประจำ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น เครื่องดื่มธัญญาหาร กาแฟที่มีใยอาหาร ผลิตภัณฑ์จากธัญพืชเต็มเมล็ด ผักผลไม้ต่างๆ และดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อสร้างสมดุลให้ระบบขับถ่าย และระบบต่างๆในร่างกาย ทำให้ผิวพรรณสดใส และเพิ่มความคล่องตัวให้คุณอีกด้วยค่ะ