Sort by
Sort by

ยำแอปเปิ้ลสำหรับคนเป็นเบาหวาน

ยำแอปเปิ้ลสำหรับคนเป็นเบาหวาน
“เบาหวาน” คือโรคเกิดจากความผิดปกติในการผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ ซึ่งส่งให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงหรือต่ำเกินไป เนื่องจากร่างกายไม่สามารถใช้น้ำตาลเป็นพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหากไม่ได้รับการรักษาอย่างจริงจังเป็นติดต่อกันต่อเนื่อง 5 ปีขึ้นไป ก็อาจทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน เช่น ภาวะแทรกซ้อนทางตา ภาวะแทรกซ้อนทางไต และภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาท เป็นต้น แม้จะมีอันตรายรอบด้าน แต่ทราบหรือไม่ว่า คนที่เป็นโรคเบาหวาน ควบคุมอาหารให้ถูกสุขลักษณะได้ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งยาแม้แต่น้อยเลย

วิธีการรักษานอกจากทางการแพทย์แล้ว การหันมาสร้างความสมดุลทั้งทางโภชนาการ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่ง โดยคนเป็นโรคเบาหวานความเริ่มต้นจากการ ลดการรับประทานของมัน ของหวาน และลดแป้ง เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ หันมาเลือกรับประทานทานขนมปังแบบโฮลเกรนแทนขนมปังขาว เลือกทานข้าวกล้องหรืออาหารธัญพืชแทนข้าวขาว ซึ่งผ่านการขัดสีจนสูญเสียประโยชน์ในด้านคุณค่าทางโภชนาการไป ทั้งนี้ควรรับประทานอาหารให้หลากหลาย ครบทุกหมู่เพื่อให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนเน้นรับประทานทานผักใบเขียวเป็นประจำ รวมทั้งรับประทานผลไม้ที่ไม่หวานจัด ในปริมาณที่พอเหมาะ อย่างเช่น แอปเปิ้ลที่เต็มไปด้วยสรรพคุณมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงหัวใจ ลดคลอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระและฆ่าเชื้อไวรัสจนถูกขนานนามว่าเป็นสมุนไพรชั้นยอด

และต่อไปนี้ คือเมนูที่ใช้แอปเปิ้ลเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหาร ซี่งนับเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน แถมยังเป็นเมนูช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย

วิธีทำ

1. เริ่มจากนำอกไก่มาผ่าเป็นสองซีกแล้วนำไปต้มจนสุก แล้วพักไว้ให้เย็น ค่อยฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ

2. จากนั้นนำแอปเปิ้ลมาปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ พร้อมทั้งหั่นมะเขือเทศที่ล้างแล้วเป็นชิ้นๆ พักไว้เช่นกัน

3.ซอยหอมแดง พริกขี้หนู ผักกาดแก้วใส่ลงไปในน้ำมันมะกอก คนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊ป เกลือ ซีอิ๊วขาว ซอสถั่วเหลือง ควรเลือกที่หมักด้วยวิธีธรรมชาติ สามารถปรุงอาหารมังสวิรัติได้ คนเครื่องปรุงทุกอย่างให้เข้ากัน แล้วเทลงคลุกเคล้ากับแอปเปิ้ล ไก่ฉีก และมะเขือเทศที่หั่นไว้ เมื่อคลุกแล้วควรรับประทานทานทันที เพราะหากทิ้งไว้นานจะทำให้เสียรสชาติ

ยำแอปเปิ้ลนับเป็นอีกหนึ่งเมนูแสนง่ายที่ทำเองได้ที่บ้านนี้ นอกจากจะเป็นเมนูที่อร่อย มีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ยังเป็นอีกเมนูทางเลือกในการช่วยควบคุมน้ำหนักอีกด้วย และสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานนอกจากจะต้องเลือกรับประทานอาหารที่ดี ถูกหลักโภชนาการแล้ว อย่าลืมหมั่นหาเวลาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งตรวจเช็คระดับน้ำตาลในเลือดอยู่เป็นประจำ ควบคู่ไปกับการปรึกษาแพทย์ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีร่างกายที่แข็งแรง และจิตใจที่เข้มแข็งในการต่อสู้กับโรคภัยต่างๆได้แล้ว