Sort by
Sort by

พาเจ้าตูบออกกำลัง ฟิตร่างกายให้แข็งแรง

พาเจ้าตูบออกกำลัง ฟิตร่างกายให้แข็งแรง
การออกกำลังกายไม่ได้สำคัญเฉพาะกับคุณเท่านั้นนะคะ แม้แต่“เจ้าตูบ”สมาชิกสุดรักของคุณก็จำเป็นต้องออกกำลังกายด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากจะทำให้น้องหมามีสุขภาพที่แข็งแรงแล้ว ยังทำให้มีสุขภาพจิตที่ดี ร่าเริงแจ่มใสอีกด้วย แต่ความต้องการในการออกกำลังกายของสุนัขแต่ละตัวก็จะต่างกันไป ดังนี้ค่ะ

การเดิน

  • สุนัขอายุน้อย สุนัขอายุน้อยนั้นมีพลังเหลือเฟือ จึงสามารถออกกำลังกายหนักๆ ได้ แต่ในช่วงเริ่มแรก ควรเริ่มจากการเดินอย่างช้าๆ เป็นเวลาสั้นๆ สักประมาณ 15 นาที แล้วจึงค่อยเพิ่มเวลา ความเร็ว และระยะทางขึ้นทีละน้อย โดยควรเริ่มจากการเดินหรือวิ่งบนพื้นผิวที่นุ่มๆ เช่น ดิน ทราย หรือหญ้า จนกว่าอุ้งเท้าจะหยาบขึ้น
  • สุนัขชรา สุนัขช่วงวัยนี้จะเริ่มเหนื่อยง่าย อีกทั้งข้อต่ออาจไม่แข็งแรงนัก อาจทำให้เจ็บปวดได้ ฉะนั้น พาเขาเดินสูดอากาศบริสุทธิ์บ้างอย่างน้อยวันละครั้งในช่วงเวลาสั้นๆ ก็พอแล้วค่ะ
การว่ายน้ำ
  • เป็นการออกกำลังกายที่ดีอีกวิธีหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นสุนัขสายพันธุ์เล็กหรือใหญ่ หรือช่วงอายุเท่าไร ไม่จำเป็นต้องว่ายนานหรือบ่อย อาจจะวันเว้นวัน ครั้งละประมาณ 20-30 นาที เท่านั้นก็พอค่ะ นอกจากนี้ การว่ายน้ำสามารถช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายของสุนัขหลังการผ่าตัด การทำหมัน หรืออาการบาดเจ็บจากโรคข้อและสะโพก ได้อีกด้วยนะคะ
ประโยชน์ของการออกกำลังกาย

1. ทำให้อวัยวะต่างๆ ได้สัดส่วน ตลอดจนการเคลื่อนไหว เดิน วิ่ง ได้จังหวะ
2. ช่วยควบคุมน้ำหนักและเพิ่มความแข็งแรงให้กับหัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อ
3. ช่วยให้ระบบหมุนเวียนโลหิตดี ระบบย่อยอาหารทำงานปกติ
4. มีพัฒนาการด้านการเรียนรู้ที่ดี มีสุขภาพจิตที่ดี ส่งผลให้ไม่ก้าวร้าว

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว ควรเลือกอาหารสุนัขที่เหมาะกับช่วงวัย และอุดมไปด้วยสารอาหารที่ ครบคุณค่า เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง สดใส มีชีวิตชีวาในทุกๆ วัน และอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ “ความรัก” จากคุณนั่นเองค่ะ