Sort by
Sort by

ผิวพรรณดี เล็บสวย ผมสวย ด้วยอาหาร

ผิวพรรณดี เล็บสวย ผมสวย ด้วยอาหาร
ความงามแท้จริงเริ่มต้นจากภายใน เปล่งประกายสู่ภายนอก โดยเฉพาะการมีเรียวเล็บและเส้นผมเงางามสุขภาพดีเป็นประกาย ไม่เปราะบาง หัก ขาดง่าย หรือแตกปลาย รวมถึงผิวพรรณที่สดใสเปล่งปลั่งจนใครต่อใครต้องเอ่ยปากชม แต่ด้วยปัจจัยมากมายทั้งจากอายุที่ไม่ใช่แค่เพียงตัวเลขอย่างที่ใครๆ ว่ากัน อาหารการกิน รวมถึงสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว อาจส่งผลให้ผิว เล็บ และเส้นผมของเรา อ่อนแอ เปราะบาง แห้ง หรือหยาบกร้านได้ อย่างไรก็ตาม หากเราใส่ใจกับโภชนาการและสารอาหารซึ่งเป็นเคล็ดลับสำคัญที่คุณสามารถเลือกเฟ้นให้ตัวเองได้ คุณก็สามารถเป็นผู้หนึ่งที่มีสุขภาพดีจากภายใน พร้อมกับความเปล่งปลั่งสดใสสู่ภายนอกได้ ทีนี้เราลองมาดูกันว่าสารอาหารอะไรบ้างที่จะช่วยให้คุณมีผิว ผม และเล็บสวยสุขภาพดีกันค่ะ

  • ไบโอติน เป็นวิตามินที่ส่วนใหญ่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้จากแบคทีเรียในลำไส้ อีกส่วนหนึ่งได้รับจากการกินอาหาร ถ้าขาดไบโอติน จะเกิดอาการอักเสบของผิวหนังและเยื่อบุต่างๆ หรือผิวหนังลอกได้ ไบโอตินมีมากใน ตับ ไข่แดง ถั่ว ยีสต์ เนื้อไก่ นม
  • วิตามิน บี 6 จำเป็นสำหรับสุขภาพของผิวหนัง ช่วยป้องกันโรคผิวหนัง พบมากในเนื้อปลา ไข่ นม ตับ ถั่ว และผักชนิดต่างๆ 
  • กำมะถัน ถ้าขาดแร่ธาตุนี้ อาจทำให้เกิดโรคผิวหนัง มีจุดด่างดำเกิดขึ้นที่บริเวณผิวหนัง เล็บเปราะ ผมร่วงได้ กำมะถันพบในอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่วเมล็ดแห้ง นอกจากนี้ยังพบในผักตระกูลกะหล่ำปลีด้วย 
  • สังกะสี ช่วยในการสังเคราะห์โปรตีนที่ชื่อว่า เคราติน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเส้นผมและผิวหนัง หากขาดสังกะสีผิวจะเสียง่าย หัวล้านง่าย และเล็บมีลักษณะเป็นดอก สังกะสีพบมากในเนื้อสัตว์ต่างๆ อาหารทะเล ตับ ไข่ 
  • ไนอะซิน เป็นวิตามินที่ช่วยบำรุงรักษาสุขภาพของผิวหนัง มีมากในเนื้อสัตว์ต่างๆ เนื้อปลา เครื่องในสัตว์ ถั่วเมล็ดแห้ง นม ไข่ ยีสต์ ซีเรียลหรือธัญพืช
  • น้ำหรือน้ำแร่ อย่าลืมดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำช่วยในเรื่องการขับของเสียออกจากร่างกาย และเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณ ผิวพรรณจะได้สดใสและเปล่งปลั่ง
ดังนั้น เพียงรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ รวมถึงการดื่มน้ำให้เพียงพอ เท่านี้คุณก็จะมีผิวพรรณ เล็บ และผมที่มีสุขภาพดีได้แล้วค่ะ