Sort by
Sort by

ปาร์ตี้ปีใหม่อย่างไรให้สนุก สุขภาพดี

ปาร์ตี้ปีใหม่อย่างไรให้สนุก สุขภาพดี
เมื่อสัญลักษณ์ของความสุขอย่างลมหนาวพัดมาพร้อมกับเสียงดนตรีแห่งการเฉลิมฉลองและกล่องของขวัญใบโตก็หมายถึงว่าช่วงเวลาของการปาร์ตี้กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว แต่จะปาร์ตี้อย่างไรให้สนุก สุขภาพดี และดูมีสไตล์สมเป็นคนยุคใหม่ ที่มีเอกลักษณ์แบบไม่ซ้ำใคร ซึ่งนี่คือเคล็ดลับง่ายๆ ที่ได้คัดสรรมาฝากกัน

1. เลือกธีมปาร์ตี้ ก่อนจะไปถึงการเลือกเมนูอาหาร เลือกเครื่องดื่ม เลือกวัสดุในการสร้างสรรค์บรรยากาศ อย่างแรกคุณควรมีธีมปาร์ตี้ในใจ เพราะธีมจะช่วยให้คุณกำหนด บรรยากาศและภาพรวมขององค์ประกอบงานทั้งหมดได้ง่ายขึ้น และเวลาเลือกข้าวของ เครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ จะช่วยคุณตัดสินใจง่ายขึ้นว่าอะไรควรใช้ – ไม่ใช้ เพราะมีธีมเป็นกรอบให้อยู่แล้ว ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าคุณหลับตาเห็นปาร์ตี้เป็นบรรยากาศแบบคันทรี่ คุณก็อาจจะเลือกผ้าคลุมโต๊ะเป็นลายสก็อตแดง-ดำสีสันสดใส แต่ถ้าหลับตาแล้วเห็นปาร์ตี้สไตล์อ่อนหวาน โรแมนติก คุณก็น่าจะเลือกผ้าปูโต๊ะที่เป็นสีอ่อน สบายตามากกว่า

2. สร้างสรรค์จากสิ่งที่มีอยู่ พอได้ธีมแล้ว ก็มองไปรอบๆ บ้านเราว่ามีวัสดุอุปกรณ์อะไรที่สามารถหยิบมาใช้ หรือดัดแปลงได้บ้าง ยกตัวอย่าง เช่น แก้วน้ำทรงสูงนำมาแปลงโฉมเป็นแจกัน เศษผ้าเหลือๆ เอามาตัดเป็นริ้วๆ หลากสีไว้ตกแต่งสถานที่ ใช้ดอกไม้สด หรือใบไม้ที่มีฟอร์มใบสวยๆ ในการตกแต่งจาน ถาดอาหาร หรือเครื่องดื่ม

3. เตรียมพื้นที่ล่วงหน้า วางแผนการแบ่งพื้นที่ใช้สอย ความสะดวกในการใช้งานและความเชื่อมโยงของพื้นที่แต่ละจุด โต๊ะเครื่องดื่ม โต๊ะอาหารจะวางมุมไหน ถ้ามีอุปกรณ์ครัว เตาปิ้งย่าง ควรอยู่บริเวณใดเพื่อไปเสิร์ฟที่โต๊ะได้สะดวก
กรณีจัดปาร์ตี้เอ้าท์ดอร์ อย่าลืมดูทิศทางแดด ลม เช่น ถ้าจะจัดปาร์ตี้บ่ายแก่ๆ ไปจนถึงเย็น ก็ควรจะเลือกมุมทิศตะวันออกเพราะแดดร่ม

4. สร้างบรรยากาศ บรรยากาศแม้จะไม่มีรสชาติเหมือนอาหาร แต่ก็ช่วยชูรส ชูใจทำให้อาหารอร่อย และปาร์ตี้สนุกขึ้นได้ ผู้ช่วยมือหนึ่งในการสร้างบรรยากาศก็คือเสียงเพลง อย่าลืมเลือกเพลงที่จะเปิดในงานไว้ล่วงหน้า แต่ก็ต้องย้อนกลับไปดูข้อ 1 ว่าคุณวางธีมงานไว้อย่างไร เช่น ถ้าคุณวางธีมไว้เป็นคันทรี่ ก็น่าจะเลือกเพลงแนวคันทรี่ไว้เปิดในงาน

นอกจากเสียงเพลง การตกแต่งประดับประดาก็ช่วยสร้างบรรยากาศของการเฉลิมฉลองได้ เคล็ดลับง่ายๆ อย่าลืมใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้ว เช่น ต้นไม้ ถ้าในงานมีจับฉลากแลกของขวัญก็อาจทำฉลากรูปดาวไปแขวนบนปลายกิ่ง หรือถ้าคุณมีโคมไฟสวยๆ ก็อาจจะถือโอกาสอวดแขก โดยแขวนโคมไฟเป็นระยะตามกิ่งไม้ แสงไฟเรืองรอง ชวนให้รู้สึกโรแมนติก

เคล็ดลับเมนูสุขภาพดี
  • สำหรับคอกาแฟแนะนำเครื่องดื่มแคลลอรี่ต่ำ ที่มีสารสกัดจากถั่วขาว ช่วยยับยั้งการย่อยสลายของแป้งไม่ให้เปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ดื่มก่อนอาหารสักครึ่งชั่วโมง
  • ระหว่างมื้ออาหาร ลองเลือกเสิร์ฟน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ แต่ถ้ามีเวลาเตรียมน้อย ลองตัวช่วยดีๆ อย่างชามะนาวสำเร็จรูป ชงง่ายแม้ในน้ำเย็น รสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ ช่วยเพิ่มความอร่อยระหว่างมื้ออาหาร ฝานมะนาวชิ้นบางๆ ลอยแก้วก็จะได้กลิ่นหอมจากเปลือกมะนาวด้วย
  • ถ้ามีสลัดผัก ลองแช่ไว้ในตู้เย็นสัก 10 นาทีก่อนเสิร์ฟ จะทำให้ผักสดกรอบ ทานอร่อยขึ้น (แต่ห้ามแช่ไว้นานเพราะจะทำให้เกล็ดน้ำแข็งเกาะ เมื่อเกล็ดน้ำแข็งละลายก็จะทำให้ผักช้ำน้ำ) 
  • ถ้าในงานมีเด็กๆ ลองเลือกของหวานเป็นคัพเค้ก แทนเค้กปอนด์แบบกลมๆ นอกจากเสิร์ฟง่าย ทานง่าย เลอะน้อยแล้ว คัพเค้กที่มีสีสัน รสชาติต่างๆ กันก็เปิดโอกาสให้คนทานได้เลือกสิ่งที่ตัวเองชอบอีกด้วย 
  • อย่าลืมผลไม้สด เพราะผลไม้สดหลายชนิดอุดมด้วยวิตามินซี ทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า หลังงานปาร์ตี้จะได้ไม่อ่อนเพลียจนเกินไป
ในบรรยากาศรื่นเริงของเสียงเพลงปีใหม่ ของขวัญ และรอยยิ้ม ขอส่งความปรารถนาดีให้ผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพกายสดใส สุขภาพใจแข็งแรง Happy New Year